10:06, 18/06/2020

Đất có sổ nhưng không được cấp phép xây dựng

Nhiều trường hợp ở xã Phước Đồng (thành phố Nha Trang) được cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất công nhận là đất ở nông thôn, nhưng khi người dân xin giấy phép xây dựng nhà ở lại không được.

Nhiều trường hợp ở xã Phước Đồng (TP. Nha Trang) được cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất công nhận là đất ở nông thôn, nhưng khi người dân xin giấy phép xây dựng nhà ở lại không được.


Có sổ đỏ nhưng không được xây dựng


Mới đây, ông Phan Tấn Sinh (đường 2-4, TP. Nha Trang) có đơn gửi Chủ tịch UBND TP. Nha Trang, UBND xã Phước Đồng kiến nghị về việc ông không được cấp giấy phép xây dựng đối với lô đất ở thôn Phước Hạ, xã Phước Đồng. Theo ông Sinh, đầu tháng 2-2020, ông có nộp hồ sơ xin giấy phép xây dựng tại UBND TP. Nha Trang. Ngày 17-2, ông nhận được văn bản trả lời của Phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang cho biết, lô đất này thuộc khu vực phân lô bán nền, hệ thống hạ tầng đầu tư có kết cấu không đúng quy định, không đảm bảo chất lượng công trình, do đó không có cơ sở cấp giấy phép xây dựng.

 

Căn nhà của ông Sinh đang được xây dựng.

Căn nhà của ông Sinh đang được xây dựng.


Trong đơn kiến nghị, ông Sinh cho rằng, theo Luật Xây dựng năm 2014, tại điểm K khoản 2 Điều 89, lô đất của ông thuộc trường hợp miễn giấy phép xây dựng vì thuộc đất ở nông thôn chưa có quy hoạch phát triển đô thị và quy hoạch chi tiết xây dựng được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Còn nếu khu vực trên đã có quy hoạch thì UBND TP. Nha Trang phải cấp giấy phép xây dựng cho ông theo quy định của pháp luật. “Cơ quan nhà nước cấp sổ đỏ công nhận là đất ở cho tôi, rồi cũng chính cơ quan nhà nước từ chối cấp giấy phép xây dựng vì lý do hạ tầng không đảm bảo. Đất ở mà không được xây nhà để ở thì rất thiệt thòi cho người dân”, ông Sinh nói.


Theo lãnh đạo UBND xã Phước Đồng, hiện nay, ở thôn Phước Hạ nói riêng và xã Phước Đồng nói chung có rất nhiều lô đất phân lô tự phát đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng không thuộc diện miễn giấy phép xây dựng, cũng không được cấp giấy phép xây dựng. Đây là vấn đề bất cập trong quy định, gây khó khăn trong công tác quản lý ở địa phương hiện nay. Hiện nay, tuy không có giấy phép xây dựng nhưng ông Sinh đã xây dựng đến tầng 2 trên lô đất. UBND xã đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với công trình xây dựng không có giấy phép.


Bất cập

 

Luật sư Nguyễn Tường Linh (Văn phòng luật sư Nguyễn Tường Linh): Hiện nay, theo Luật Xây dựng thì nhà ở riêng lẻ tại nông thôn được miễn phép xây dựng. Các văn bản dưới luật, không được trái với Luật Xây dựng. Vì vậy, người dân được quyền xây dựng nhà ở; nếu cơ quan chức năng xử phạt thì người dân có quyền khiếu nại quyết định xử phạt.

Ông Bùi Cao Pháp - Phó Chủ tịch UBND xã Phước Đồng cho biết, từ cuối năm 2019, UBND TP. Nha Trang đã có văn bản gửi UBND các xã trên địa bàn thành phố và Phòng Quản lý đô thị, yêu cầu tăng cường công tác quản lý trật tự trên địa bàn các xã ngoại thành. Theo UBND TP. Nha Trang, hiện nay, các xã ngoại thành đã có quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 và đã được UBND tỉnh phê duyệt để phát triển đô thị. Do đó, các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng đối với xã ngoại thành phải được xử lý như đất ở đô thị. Như vậy, đối với công trình nhà ở riêng lẻ xây dựng trên đất ở nông thôn tại các xã ngoại thành trước khi khởi công xây dựng (kể cả san lấp mặt bằng) phải có giấy phép xây dựng; nếu vi phạm phải xử lý nghiêm như đất ở đô thị.


Trường hợp của ông Sinh, lãnh đạo UBND xã Phước Đồng cho rằng, giữa chỉ đạo của UBND TP. Nha Trang quy định tại Luật Nhà ở, Nghị định của Chính phủ có sự mâu thuẫn đúng như ông Sinh trình bày trong đơn kiến nghị. “UBND xã Phước Đồng đã có văn bản báo cáo và đề nghị UBND TP. Nha Trang xem xét, hướng dẫn cụ thể bằng văn bản để giải quyết đối với trường hợp của ông Sinh và các trường hợp tương tự khác, nhưng đến nay thành phố vẫn chưa có văn bản trả lời”, ông Pháp cho hay.


VĂN KỲ