11:02, 17/02/2020

Quản lý chặt chất thải y tế liên quan đến Covid-19

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa đã tuân thủ quy trình quản lý nghiêm ngặt chất thải y tế liên quan đến quá trình chăm sóc, điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19 nhằm hạn chế đến mức thấp nhất khả năng lây nhiễm cho cộng đồng.

Bệnh viện (BV) Bệnh nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa đã tuân thủ quy trình quản lý nghiêm ngặt chất thải y tế liên quan đến quá trình chăm sóc, điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19 nhằm hạn chế đến mức thấp nhất khả năng lây nhiễm cho cộng đồng.

 
Kiểm soát chặt chẽ


Tại BV Bệnh nhiệt đới tỉnh, khu vực cách ly không chỉ tách biệt với khu vực điều trị các bệnh nhân thông thường, mà ngay cả lối ra vào cũng được bố trí độc lập nhằm hạn chế tối đa khả năng lây lan. Khu vực cận lâm sàng cũng có lối đi riêng dành cho những người bệnh nghi nhiễm Covid-19 đến thực hiện các xét nghiệm. Thực tế, BV còn ưu tiên chụp X-quang, siêu âm cho bệnh nhân nghi nhiễm Covid-19 ngay tại giường để hạn chế phải ra ngoài khu vực cách ly. Ngay cả bữa ăn hàng ngày của các bệnh nhân cũng được BV hoặc người nhà chuẩn bị để nhân viên y tế chuyển đến tận phòng bệnh. Bệnh nhân Trịnh Thị Lan (47 tuổi, ở Liên Thành, xã Vĩnh Phương, TP. Nha Trang) đang điều trị sốt xuất huyết cho biết, lúc mới nhập viện, bà cũng lo ngại khả năng lây nhiễm Covid-19, nhưng vào rồi thì thấy an tâm. Nhân viên y tế thường xuyên dặn dò, nhắc nhở người bệnh không đi sang khu vực cách ly. Khu vực cách ly có biển báo, lối đi riêng. Từ bàn tiếp đón đến các khoa, phòng đều để chai dung dịch sát khuẩn miễn phí...

 

Xử lý rác thải y tế nguy hại tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới.

Xử lý rác thải y tế nguy hại tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới.


Cử nhân Vũ Trình Ngọc Minh - Khoa Dược và Kiểm soát nhiễm khuẩn của BV cho biết, chất thải lây nhiễm được BV thực hiện theo đúng Thông tư liên tịch số 58/2015 của Bộ Y tế và Bộ Tài nguyên và Môi trường về quản lý chất thải y tế. Mới đây, BV nhận được Công văn số 495 của Bộ Y tế về quản lý chất thải y tế... nên sẽ tiếp tục triển khai theo văn bản mới này.


Tại BV, mọi chất thải phát sinh từ khu vực theo dõi, cách ly, chăm sóc, điều trị người nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm Covid-19 được cho vào thùng đựng chất thải lây nhiễm đậy nắp, có lót túi và có biểu tượng cảnh báo chất thải chứa chất gây bệnh. Túi đựng chất thải này được buộc kín miệng và tiếp tục bỏ vào túi đựng chất thải lây nhiễm thứ 2, buộc kín miệng rồi cho vào thùng đựng chất thải lây nhiễm. Thùng này có nắp đậy kín, lắp bánh xe đẩy, ngoài có dòng chữ “Chất thải có nguy cơ chứa nCoV” và được thu gom về khu lưu giữ tập trung 1 lần/ngày. BV phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Diên Khánh vận chuyển, xử lý chất thải lây nhiễm. Tất cả các chất thải từ trang phục, dụng cụ phòng hộ của bệnh nhân và nhân viên y tế; các chất tiết cơ thể… của bệnh nhân cũng như nước thải y tế liên quan đến quá trình cách ly, điều trị người nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19 đều được xử lý theo quy định.  

Lo tăng mức chi

 

Bác sĩ Bùi Xuân Minh - Giám đốc Sở Y tế: Thực hiện văn bản 495 của Bộ Y tế và Bộ Tài nguyên Môi trường (ngày 6-2) và văn bản 1055 của UBND tỉnh (7-2) về quản lý chất thải y tế..., Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị y tế phải thực hiện nghiêm theo các quy định. Đồng thời, sở đã đăng tải trên website của sở để các cơ sở dễ truy cập và tìm hiểu, thực hiện.

Theo thống kê từ BV Bệnh nhiệt đới tỉnh, từ ngày 1 đến 12-2, số lượng rác thải y tế liên quan đến Covid-19 mà BV thu gom, xử lý đã lên tới 733kg. Trong khi đó, bình thường, số rác thải lây nhiễm của BV trong vòng nửa tháng chỉ khoảng 280kg. Lượng rác thải lây nhiễm tăng đột biến đã tác động đáng kể đến BV. Trong những ngày đầu, BV chưa thể đáp ứng kịp phương tiện thu gom nên tạm thời phải kêu gọi hỗ trợ từ Trung tâm Y tế huyện Diên Khánh. Đến nay, BV đã cơ bản được bổ sung đủ số phương tiện thu gom. Khối lượng rác thải lây nhiễm tăng cũng làm tăng đáng kể áp lực công việc cho đội ngũ nhân viên y tế, người tham gia quản lý chất thải y tế, vệ sinh môi trường tại khu vực theo dõi, cách ly, chăm sóc, điều trị người nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm Covid-19. Tuy nhiên, BV lo ngại hơn hết về chi phí xử lý rác thải lây nhiễm tăng đáng kể, bởi hiện nay, khối lượng rác thải lây nhiễm đã tăng gấp 3 so với cùng kỳ, trong khi mức chi phí xử lý rác thải lây nhiễm Covid-19 chỉ dự kiến tăng gấp đôi bình thường.


“Dù vậy, trước mắt, BV vẫn tập trung tuân thủ đúng quy trình thu gom, xử lý rác thải để bảo đảm không phát tán mầm bệnh trong quá trình thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải y tế; an toàn cho nhân viên y tế, người bệnh, người nhà và người tham gia quản lý chất thải y tế. Đồng thời, đảm bảo nhân viên y tế, người tham gia quản lý chất thải y tế, vệ sinh môi trường đều được trang bị đầy đủ phương tiện bảo vệ cá nhân phù hợp. Bên cạnh đó, việc phòng ngừa lây nhiễm chéo trong BV được lãnh đạo BV quan tâm, chỉ đạo cán bộ, công nhân viên chức thực hiện đúng theo các hướng dẫn của Bộ Y tế và Sở Y tế”, bác sĩ Nguyễn Vũ Quốc Bình - Phó Giám đốc BV Bệnh nhiệt đới tỉnh chia sẻ.


HOA LY