10:02, 17/02/2020

Cần nạo vét lòng sông dưới chân cầu Ông Bộ

Khu vực dưới chân cầu Ông Bộ (xã Vĩnh Trung, thành phố Nha Trang) đang đứng trước nguy cơ bị ô nhiễm do nguồn nước tù đọng. Ông Vũ Công Huân - quyền Chủ tịch UBND xã Vĩnh Trung cho hay: "Trước đây, trong các cuộc họp tiếp xúc cử tri, rất nhiều người dân địa phương sống xung quanh khu vực cầu Ông Bộ kiến nghị về tình trạng nước sông bị ô nhiễm.

Khu vực dưới chân cầu Ông Bộ (xã Vĩnh Trung, TP. Nha Trang) đang đứng trước nguy cơ bị ô nhiễm do nguồn nước tù đọng. Ông Vũ Công Huân - quyền Chủ tịch UBND xã Vĩnh Trung cho hay: “Trước đây, trong các cuộc họp tiếp xúc cử tri, rất nhiều người dân địa phương sống xung quanh khu vực cầu Ông Bộ kiến nghị về tình trạng nước sông bị ô nhiễm. UBND xã đã kiểm tra thực tế và báo cáo lên UBND TP. Nha Trang có biện pháp xử lý”. Theo ông Huân, cầu Ông Bộ là ranh giới phân chia TP. Nha Trang và huyện Diên Khánh; phía bên trái chân cầu Ông Bộ (theo hướng Nha Trang - Diên Khánh) có 1 ống xả có đường kính 1,4m dẫn nước mưa từ xã Diên An, huyện Diên Khánh đổ vào nhánh sông dưới chân cầu. Tuy là cống thoát nước mưa, nhưng nguồn nước trong cống bị ô nhiễm, có màu sẫm và có mùi hôi.

 

Cần nạo vét lòng sông dưới chân cầu Ông Bộ

Khu vực lòng sông dưới chân cầu Ông Bộ cây cối mọc um tùm.


UBND TP. Nha Trang cũng đã báo cáo về tình trạng trên lên các ngành chức năng và UBND tỉnh. Theo nhận định của thành phố, nguyên nhân tình trạng trên là do các hộ dân xã Diên An đấu nối trực tiếp hệ thống nước xả sinh hoạt chưa qua xử lý vào cống xả nước mưa. Bên cạnh đó, khu vực dưới chân cầu Ông Bộ cây cỏ mọc um tùm, nguồn nước sông bị tù đọng nên bốc mùi hôi.


Được biết, sau khi có báo cáo của UBND TP. Nha Trang, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) đã phối hợp với các ngành, địa phương liên quan khắc phục tình trạng trên. Theo đó, Sở Giao thông vận tải đã phối hợp với xã Diên An tiến hành kiểm tra và cho trám, trít các vị trí đấu nối của các hộ nối vào ống thoát nước mưa. Tuy vậy, để đảm bảo khả năng thoát nước mưa, nước lũ và cải thiện chất lượng môi trường không ảnh hưởng đến đời sống người dân xung quanh khu vực cầu Ông Bộ, Sở TN-MT kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương liên quan một số vấn đề như: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiến hành khảo sát, đánh giá khả năng thoát nước mưa, nước lũ đoạn sông dưới chân cầu, trước mắt đề xuất sớm khơi thông dòng chảy tránh tình trạng nguồn nước ứ đọng gây ô nhiễm; UBND huyện Diên Khánh tuyên truyền cho các hộ, cơ sở kinh doanh không đấu nối nước thải chưa qua xử lý vào cống xả nước mưa, xử lý các trường hợp vi phạm (nếu có); UBND TP. Nha Trang, UBND huyện Diên Khánh tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân tập kết rác đúng nơi quy định, không xả rác thải xuống kênh, mương, đồng thời chỉ đạo Công ty Môi trường Đô thị bố trí các thùng thu gom rác thải cho các hộ hai bên cầu.


Về vấn đề này, UBND tỉnh đã có văn bản đồng ý với các đề xuất, kiến nghị của Sở TN-MT. Theo đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND TP. Nha Trang, UBND huyện Diên Khánh tổ chức thực hiện, báo cáo kết quả về UBND tỉnh trước ngày 29-2. Đồng thời, giao Sở TN-MT đôn đốc theo dõi việc thực hiện của các đơn vị, yêu cầu các cơ quan chức năng, địa phương xử lý dứt điểm các vấn đề tồn tại. Trường hợp vượt quá khả năng của các ngành, địa phương thì Sở TN-MT chủ trì thực hiện các giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường; tổng hợp, báo cáo kết quả và tham mưu các nội dung thuộc thẩm quyền UBND tỉnh trước ngày 20-3.


An Nhiên