10:04, 24/04/2019

Khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú: Giao dịch ngầm

Tuy Sở Xây dựng đã có văn bản tạm ngừng giao dịch tại dự án Khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú, nhưng trên thị trường vẫn mua bán ngầm đất nền trong dự án này.

Tuy Sở Xây dựng đã có văn bản tạm ngừng giao dịch tại dự án Khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú, nhưng trên thị trường vẫn mua bán ngầm đất nền trong dự án này.


Vẫn giao dịch


Lướt một vòng quanh diễn đàn mua bán bất động sản, chúng tôi thấy tình trạng giao dịch đất nền trong dự án Khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú (phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang) rất rầm rộ. Trên trang “Đất nền căn hộ Khu dân cư Hoàng Phú - Nha Trang” giới thiệu dự án có vị trí sườn đồi, yên tĩnh, thoáng mát, thông các tuyến chính của thành phố, là khu vực phát triển thịnh vượng phía bắc TP. Nha Trang. Dự án được quy hoạch đẹp, các công trình công cộng nhiều, ưu tiên chất lượng sống cho người dân và đặc biệt là trẻ em. Kèm theo đó là bảng giá các lô đất cần chuyển nhượng, vị trí đẹp và giá tốt. Cụ thể, lô L11 có diện tích 120m2, giá 16,5 triệu đồng/m2; lô V có diện tích 96m2, giá 1,37 tỷ đồng; lô X7 có diện tích 195m2, giá 12,5 triệu đồng/m2… Các lô đất đều có giấy tờ đầy đủ, sổ hồng chính chủ, ngân hàng hỗ trợ vay xây nhà.

 

Dự án Khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú.

Dự án Khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú.


Liên hệ với một môi giới tên S., chúng tôi đặt vấn đề Khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú đã bị cấm chuyển nhượng thì S. cho biết, hiện nay đã được phép chuyển nhượng bình thường. “Từ đầu năm đến nay, bên mình chuyển nhượng rất nhiều các lô đất biệt thự lẫn liên kế trong Khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú. Khách hàng mua thì có thể ký trực tiếp với chủ đầu tư hoặc ra công chứng sang tên là xong. Hiện nay, đất trong dự án này không còn đóng theo tiến độ nữa mà đóng tiền một lần, có thể xây nhà ở ngay”, S. cho biết.


Trong khi đó, ông Trần Văn Thọ - Phó Giám đốc Sở Xây dựng khẳng định, sau khi xảy ra sự cố sạt lở tại Khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú làm 4 người trong một gia đình thiệt mạng cùng nhiều nhà bị sập hồi tháng 11-2018, ngày 21-11-2018, sở đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần Phát triển Thanh Châu không được giao dịch, ký hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai tại dự án Khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú, đồng thời tạm dừng việc thi công xây dựng tại dự án này. Dự án sau đó bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh thu thập tài liệu để điều tra nhưng đến nay chưa có kết luận nên các văn bản của Sở Xây dựng vẫn còn giá trị.


Cơ bản khắc phục xong hậu quả sạt lở


Mới đây, UBND tỉnh đã có báo cáo gửi HĐND tỉnh về việc khắc phục hậu quả, đền bù thiệt hại tại dự án Khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú. Theo báo cáo, Khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú có nhiều sai phạm, như: không gửi cơ quan chuyên môn thẩm định thiết kế xây dựng theo quy định; tổ chức thi công xây dựng công trình hạ tầng mà không có giấy phép xây dựng; tổ chức thi công xây dựng nhà hàng tại ô số 6 mà không có giấy phép xây dựng, thiếu biện pháp đảm bảo an toàn trong quá trình thi công; không thực hiện công bố điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt. Hiện nay, Sở Xây dựng đã làm việc và hướng dẫn chủ đầu tư rà soát, hoàn thiện lại toàn bộ hồ sơ dự án theo quy định. 


Về việc khắc phục hậu quả sạt lở, theo UBND tỉnh, chủ đầu tư đã hỗ trợ tiền xây nhà cho 7 hộ bị ảnh hưởng, mỗi hộ 210 triệu đồng, tổng tiền hỗ trợ là 1,47 tỷ đồng. Mặt khác, theo thông tin báo cáo cho Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh, chủ đầu tư đã thực hiện việc khắc phục hậu quả cho 9 hộ bị ảnh hưởng bởi sạt lở đất tại khu vực giáp ranh dự án với tổng số tiền hơn 4,4 tỷ đồng, trong đó riêng hộ gia đình có 4 người thiệt mạng là 2 tỷ đồng.


Ngày 3-4, UBND TP. Nha Trang có báo cáo về việc hỗ trợ tái định cư cho các hộ bị sạt lở ở Khu đô thị cao cấp Hoàng Phú. Theo đó, chủ đầu tư bày tỏ quan điểm chỉ hỗ trợ tiền xây nhà chứ không đồng ý bố trí tái định cư cho các hộ. Vì vậy, UBND tỉnh sẽ giao Sở Xây dụng bố trí tái định cư cho các hộ này bằng quỹ nhà ở xã hội.


NHẬT THANH