05:04, 18/04/2019

Khó mở rộng đường Tôn Đản

UBND tỉnh vừa chỉ đạo UBND TP. Nha Trang lập phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng để triển khai thực hiện quy hoạch đường Tôn Đản theo lộ giới đã được phê duyệt. Trong khi đó, lãnh đạo UBND TP. Nha Trang cho biết rất khó để tìm quỹ đất tái định cư cho các hộ phía bên trái con đường này.

UBND tỉnh vừa chỉ đạo UBND TP. Nha Trang lập phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng để triển khai thực hiện quy hoạch đường Tôn Đản theo lộ giới đã được phê duyệt. Trong khi đó, lãnh đạo UBND TP. Nha Trang cho biết rất khó để tìm quỹ đất tái định cư cho các hộ phía bên trái con đường này.

 

 

Đường Tôn Đản thường xuyên ách tắc sau khi các khách sạn thi nhau mọc lên.

Đường Tôn Đản thường xuyên ách tắc sau khi các khách sạn thi nhau mọc lên.


Theo báo cáo của UBND TP. Nha Trang, đường Tôn Đản hiện nay chỉ rộng khoảng 6m, dài hơn 100m nhưng có tới 9 khách sạn cao tầng đang hoạt động, nằm tập trung ở bên phải theo hướng từ đường Nguyễn Thị Minh Khai đi vào. Phía đối diện là 35 hộ đã sống ở đây từ những năm 1960 đến nay. Khoảng năm 2015 đến nay, các khách sạn mọc lên quá nhiều, người dân tận dụng xếp kệ hàng xuống lòng đường để bán tạp hóa cho du khách khiến giao thông ở đây thường xuyên ách tắc. Từ đó, 7/9 chủ khách sạn có đơn kiến nghị UBND TP. Nha Trang mở rộng con đường này lên 10m theo quy hoạch, đồng nghĩa với việc 35 hộ sẽ phải di dời. Trong khi đó, các hộ ở đây cho rằng trên tuyến đường có những khách sạn không tuân thủ quy định thối lui, là nguyên nhân khiến con đường rất bí bách.


Ông Phạm Đăng Siêng (Tổ trưởng Tổ dân phố số 8, phường Lộc Thọ) cho biết, hiện nay, người dân không đồng tình với kiến nghị của các chủ khách sạn, bởi họ ở đây đã lâu, trong khi các khách sạn mới xây dựng. Đặc biệt, người dân thắc mắc, tại sao con đường rất hẹp và ngắn nhưng cơ quan chức năng cấp giấy phép cho xây dựng rất nhiều khách sạn, trong đó “khủng” nhất là dự án căn hộ Maple Nha Trang cao đến 26 tầng, gồm 163 căn hộ và 80 phòng khách sạn. Nếu muốn mở rộng đường Tôn Đản thì phải tìm được quỹ đất tái định cư cho 35 hộ. Theo quy định thì nơi tái định cư phải bằng hoặc tốt hơn nơi ở hiện tại. Đây là bài toán rất khó trong giai đoạn hiện nay.


Với những bất cập nêu trên, mới đây, UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp nghe báo cáo liên quan đến an toàn phòng cháy chữa cháy, đầu tư xây dựng và trả lời kiến nghị của tập thể hộ dân cũng như chủ khách sạn liên quan đến đường Tôn Đản. Theo đó, sau khi xem xét báo cáo của UBND TP. Nha Trang, Công an tỉnh và Sở Xây dựng, lãnh đạo UBND tỉnh giao UBND TP. Nha Trang lập phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng để triển khai thực hiện quy hoạch đường theo lộ giới đã được phê duyệt, cắm mốc quản lý theo đúng quy định của pháp luật. Trong trường hợp vướng mắc, UBND TP. Nha Trang cần liên hệ Sở Xây dựng để được hỗ trợ, cung cấp tài liệu liên quan về quy hoạch xây dựng.


Trước mắt, để không gây áp lực lên công tác phòng cháy chữa cháy, trật tự giao thông đô thị trên trục đường Tôn Đản, UBND tỉnh yêu cầu UBND TP. Nha Trang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm về lấn chiếm lòng lề đường. Cụ thể, thành phố phải tăng cường cán bộ, lắp đặt camera, giám sát thường xuyên để xử phạt ngay các vi phạm. Đối với các tường rào xây sai tại khu vực bố trí khoảng lùi công trình, UBND TP. Nha Trang phải giải phóng ngay để tạo độ thông thoáng trên trục đường này.


UBND tỉnh cũng giao Công an tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm việc kiểm tra, giám sát công tác phòng cháy chữa cháy, đảm bảo an toàn tại khu vực đường Tôn Đản; giao Sở Xây dựng kiểm tra và chịu trách nhiệm yêu cầu các chủ đầu tư dự án trong khu vực này tuân thủ pháp luật về xây dựng.


Ông Nguyễn Anh Tuấn - Chủ tịch UBND TP. Nha Trang cho biết, thành phố đang triển khai nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh, nhưng trước mắt chỉ dừng lại ở báo cáo phương án để tỉnh nghiên cứu, xem xét. Muốn mở rộng đường Tôn Đản phải tìm được quỹ đất tái định cư tương xứng để di dời 35 hộ. Tuy nhiên, hiện nay, quỹ đất tái định cư rất hiếm, đặc biệt là đất tương xứng với vị trí các hộ đang ở.


NHẬT THANH