10:07, 03/07/2022

Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Nha Trang: Thúc đẩy khởi nghiệp từ chương trình Startup Kite 2022

Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Nha Trang vừa tổ chức cuộc thi "Ý tưởng khởi nghiệp học sinh, sinh viên (HS-SV) giáo dục nghề nghiệp" - Startup Kite 2022. Tuy lần đầu tiên tổ chức song cuộc thi có nhiều ý tưởng có chất lượng, thể hiện năng lực sáng tạo của HS-SV trong các hoạt động hướng nghiệp.

Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Nha Trang vừa tổ chức cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp học sinh, sinh viên (HS-SV) giáo dục nghề nghiệp” - Startup Kite 2022. Tuy lần đầu tiên tổ chức song cuộc thi có nhiều ý tưởng có chất lượng, thể hiện năng lực sáng tạo của HS-SV trong các hoạt động hướng nghiệp.


Nhiều ý tưởng sáng tạo


Với chủ đề “Công nghệ sáng tạo mở và chuyển đổi số”, cuộc thi đã thu hút 9 dự án tham gia, chủ lực là các dự án thuộc lĩnh vực du lịch và dịch vụ. Nhóm của SV Trần Thị Nhật Linh - Khoa Công nghệ ô tô đem đến cuộc thi dự án “Hệ thống chuỗi chăm sóc xe tốc hành” tạo được sự chú ý của Ban giám khảo. Ý tưởng về một chuỗi hệ thống chăm sóc xe hoàn hảo nảy sinh khi xe của Linh bị vấy bẩn, tắt máy… bởi những cơn mưa đầu hè. Với hệ thống này, khách hàng không chỉ chọn lựa cách rửa xe theo kiểu mình thích mà còn có thể tự mình trải nghiệm việc rửa xe; được tư vấn, giải đáp về kỹ thuật bảo quản, bảo dưỡng xe… Ngoài ra, dự án còn có ứng dụng “Cứu hộ giao thông” với các tiện ích gọi dịch vụ sửa xe, đồng thời cung cấp những thông tin bổ ích như: Bạn sẽ thay nhớt xe khi nào? Vì sao xe bạn hao xăng?... Chỉ cần mở điện thoại lên là bạn có thể trở thành một người thợ có thể xử lý chiếc xe của mình…

 

Dự án Hệ thống chuỗi chăm sóc xe tốc hành được giải nhất.

Dự án Hệ thống chuỗi chăm sóc xe tốc hành được giải nhất.


Theo Thạc sĩ Trần Đình Ngọc Anh - Phó Trưởng khoa Cơ khí, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Nha Trang, mục tiêu của dự án không dừng ở con số 1 cơ sở, mà sẽ phát triển mở rộng thêm các chi nhánh theo lộ trình, mang hệ sinh thái để phục vụ người dùng. Hiện nay, dự án được nhà trường cho mượn điểm rửa xe tại trường để thực nghiệm, sau đó sẽ rút kinh nghiệm phát triển. Kinh phí dành cho cơ sở thứ nhất là 150 triệu đồng, kinh phí dự phòng 120 triệu đồng. Hệ thống đang thực hiện chăm sóc xe máy, tiến tới chăm sóc xe ô tô.


Nhóm SV Khoa Du lịch đem đến cuộc thi ý tưởng “Phát triển du lịch cộng đồng tại các làng nghề truyền thống trên địa bàn TP. Nha Trang”. Nguyễn Bùi Thái Bình, SV năm 2 - trưởng nhóm cho biết: Dự án sẽ tái hiện không gian văn hóa ở các làng nghề truyền thống tại TP. Nha Trang như: Sản xuất gốm Lư Cấm, dệt chiếu Ngọc Hội, hay sản xuất ngư nghiệp tại các làng chài Trí Nguyên, Vũng Ngán, Bích Đầm… Đồng thời, sử dụng công nghệ 4.0 để quảng bá hình ảnh nghề truyền thống trên địa bàn Nha Trang tới khách du lịch trong nước và quốc tế. Dự án có tính khả thi cao, hứa hẹn tôn tạo, giữ gìn và phát triển các giá trị làng nghề truyền thống tại Nha Trang thành những điểm đến du lịch đẹp, độc, lạ, mang đậm tính nhân văn. Theo dự kiến, kinh phí ban đầu khoảng 500 triệu đồng. Kinh phí này dành để khảo sát hiện trạng một số làng nghề dự kiến xây dựng cơ sở để khách du lịch tham quan, trải nghiệm; kinh phí hỗ trợ các hộ thực hiện dự án…


Ngoài ra, còn nhiều ý tưởng thiết thực, mới lạ, kết hợp công nghệ 4.0 thu hút nhiều người quan tâm như: Kết nối hàng nông sản Việt; Dịch vụ tư vấn, lắp đặt, bảo dưỡng và sửa chữa điện nhanh; Phân tích năng lực cạnh tranh của điểm du lịch đảo Điệp Sơn, huyện Vạn Ninh…


Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp


Theo lãnh đạo nhà trường, Startup Kite 2022 là cuộc thi do Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức hàng năm. Do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên năm 2021 nhà trường không tổ chức cuộc thi tại trường mà chọn các dự án có chất lượng tham gia thi quốc gia. Trong số 5 dự án lấy từ các đề tài nghiên cứu khoa học hàng năm của HS-SV, trường chọn 2 đề tài dự thi và kết quả cả 2 đều lọt vào chung kết quốc gia, đó là dự án “Youth Bikers” và “Bộ điều khiển tưới cây tự động sử dụng năng lượng mặt trời”. Cuộc thi Startup Kite 2022 thu hút 9 đội tham gia với nhiều ý tưởng độc đáo, mới lạ, hầu hết đều ứng dụng công nghệ. Giải nhất cuộc thi thuộc về dự án Hệ thống chuỗi chăm sóc xe tốc hành. Đối với những dự án chưa “chín”, cần gọt giũa mới có chất lượng, nhà trường sẽ có kế hoạch hướng dẫn các em viết dự án khởi nghiệp. Ban tổ chức đã chọn những giải pháp tiêu biểu để tham gia vòng loại cuộc thi toàn quốc vào cuối năm nay.


Thạc sĩ Phan Mai Phương Duyên - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, chủ đề của cuộc thi liên quan đến chuyển đổi số nên nhà trường rất ưu tiên những dự án ứng dụng công nghệ mới, các dự án này nằm trong top được giải. Những năm tới, nhà trường tiếp tục thúc đẩy và phát huy tinh thần khởi nghiệp của HS-SV; giúp các bạn đổi mới tư duy, nhận thức, dám nghĩ, dám làm để biến ý tưởng, ước mơ thành hiện thực. Đồng thời, phát hiện và tuyên dương những tác giả, nhóm tác giả có ý tưởng hay, dự án khởi nghiệp tiêu biểu; ghi nhận những ý tưởng hay, dự án sáng tạo đối với hoạt động khởi nghiệp của HS-SV. Từ đó, tạo động lực mới mẻ góp phần thúc đẩy sự phát triển toàn diện của nhà trường.


V.L