22:27, 10/05/2023

Có được chia tài sản vợ chồng để trốn tránh nghĩa vụ trả nợ?

Hỏi: Ông B. có khoản nợ riêng với tôi, thông cảm điều kiện khó khăn nên tôi ưng thuận để ông trả dần hàng tháng. Gần đây, ông dừng việc trả nợ và thông báo là không còn khả năng trả. Tôi yêu cầu ông bán nhà để trả nợ thì ông cho biết nhà đất thuộc sở hữu riêng của vợ do vợ chồng đã thỏa thuận chia tài sản chung. Xin hỏi việc chia tài sản trong trường hợp này hợp pháp không?

Hoàng Châu (TP. Cam Ranh)

Trả lời: Trong thời kỳ hôn nhân, vợ chồng có quyền thỏa thuận chia một phần hoặc toàn bộ tài sản chung. Tinh thần đó được ghi nhận tại Luật Hôn nhân và gia đình, nhưng quyền này bị hạn chế trong một số trường hợp.

Theo Điều 42 của Luật Hôn nhân và gia đình quy định, việc chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân bị vô hiệu khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

1. Ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi ích của gia đình; quyền, lợi ích hợp pháp của con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình;

2. Nhằm trốn tránh thực hiện các nghĩa vụ sau đây: Nuôi dưỡng, cấp dưỡng; bồi thường thiệt hại; thanh toán khi bị tòa án tuyên bố phá sản; trả nợ cho cá nhân, tổ chức; nộp thuế hoặc nghĩa vụ tài chính khác đối với Nhà nước; nghĩa vụ khác về tài sản theo quy định của luật này, Bộ luật Dân sự và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Như vậy, việc chia tài sản của vợ chồng ông B. để trốn tránh nghĩa vụ trả nợ là không phù hợp với quy định của pháp luật. Bạn có thể khởi kiện yêu cầu trả nợ đến tòa án nhân dân cấp huyện nơi ông B. cư trú để được xem xét giải quyết.

Luật sư NGUYỄN THIỆN HÙNG