08:09, 25/09/2022

Đảm bảo bữa ăn ca cho người lao động

Những năm qua, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã nỗ lực tuyên truyền, vận động chủ doanh nghiệp ký kết thỏa ước lao động tập thể, thực hiện nâng cao chất lượng bữa ăn ca, góp phần đảm bảo sức khỏe cho công nhân, lao động.

Những năm qua, các cấp công đoàn (CĐ) trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã nỗ lực tuyên truyền, vận động chủ doanh nghiệp (DN) ký kết thỏa ước lao động tập thể, thực hiện nâng cao chất lượng bữa ăn ca, góp phần đảm bảo sức khỏe cho công nhân, lao động.


Vì sức khỏe người lao động


Công ty TNHH ScaleAQ (Khu Công nghiệp Suối Dầu) có gần 200 công nhân, ngành nghề kinh doanh chính là gia công cơ khí, xử lý và tráng phủ kim loại. Nhiều năm qua, đơn vị được đánh giá cao trong việc chăm lo đời sống, bảo đảm sức khỏe cho người lao động (NLĐ). Cuối năm 2021, khi giá cả thị trường tăng cao, CĐ đã phối hợp với công ty khảo sát và quyết định nâng mức hỗ trợ ăn ca cho NLĐ lên 50.000 đồng/người/ngày. Các món ăn hàng ngày được nhà bếp chế biến đầy đủ với những món như: Kho, xào, canh, tráng miệng để giúp công nhân ăn ngon miệng, đảm bảo chế độ dinh dưỡng. Đồng thời, thực đơn được thay đổi liên tục, nguồn thực phẩm được mua ở những siêu thị có uy tín, đảm bảo rõ ràng về nguồn gốc, thời hạn.

 

Bữa ăn ca của Công ty TNHH Taisho Việt Nam.
Bữa ăn ca của Công ty TNHH Taisho Việt Nam.

 

Đặc biệt, toàn bộ lãnh đạo của Công ty TNHH ScaleAQ hàng ngày đều ăn ca chung với công nhân. Bên cạnh đó, công ty còn xây dựng nhà ăn, khu vực nghỉ ngơi khang trang, sạch đẹp. Bà Lê Thị Ái Liên, Trợ lý Hành chính - Nhân sự Công ty TNHH ScaleAQ cho biết: “Chăm lo, bảo đảm sức khỏe cho công nhân là trách nhiệm của công ty. Do vậy, ngoài đảm bảo các chế độ theo quy định của pháp luật, công ty luôn chú trọng nâng cao chất lượng suất ăn ca. Công nhân ăn ngon, đủ dinh dưỡng sẽ giúp tái tạo sức lao động, từ đó nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Sự quan tâm, chăm lo của CĐ và công ty đã tạo lòng tin, sự gắn bó của NLĐ”.

 

Cán bộ công đoàn nắm bắt, giám sát bữa ăn ca của công nhân tại Khu Công nghiệp Suối Dầu.

Cán bộ công đoàn nắm bắt, giám sát bữa ăn ca của công nhân tại Khu Công nghiệp Suối Dầu.


Mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19, nhưng đầu năm 2022, Công ty TNHH Taisho Việt Nam (huyện Diên Khánh) vẫn quyết định nâng mức hỗ trợ ăn ca cho công nhân lên 25.000 đồng/người/ngày. Anh Nguyễn Văn Hùng, công nhân công ty cho biết: “Chúng tôi rất mừng khi công ty luôn quan tâm đến sức khỏe của NLĐ. Suất ăn ca hàng ngày do công ty hỗ trợ nấu rất ngon, với đầy đủ các món cá, thịt, canh, xào, tráng miệng. Các món ăn được thay đổi hàng ngày nên ai cũng thấy ngon miệng”. Thực phẩm được công ty mua ở những điểm đảm bảo an toàn; nhà ăn ca sạch sẽ; hàng ngày lãnh đạo công ty cùng ăn chung với công nhân. Theo lãnh đạo công ty, với phương châm công nhân là vốn quý của DN, đơn vị luôn đặt sức khỏe NLĐ lên hàng đầu nên chú trọng nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho công nhân…


Vận động thực hiện thỏa ước lao động có lợi cho công nhân


Chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho đoàn viên, NLĐ là trách nhiệm của tổ chức CĐ. Do vậy, những năm qua, các cấp CĐ đã tích cực vận động, thương lượng với các DN tham gia ký kết, thực hiện thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều, khoản có lợi cho NLĐ. Trong đó, vấn đề hỗ trợ ăn ca cho công nhân luôn được tổ chức CĐ chú trọng, giám sát chặt chẽ. Đến nay, toàn tỉnh đã có gần 500 DN có đông công nhân, lao động thực hiện hỗ trợ ăn ca cho NLĐ, với mức từ 15.000 đồng trở lên. Đặc biệt, đầu năm 2022, khi giá cả thị trường tăng cao, các cấp CĐ đã khéo léo vận động các DN điều chỉnh mức hỗ trợ ăn ca để đảm bảo chế độ dinh dưỡng, cải thiện sức khỏe cho NLĐ. Từ đó, đã có rất nhiều DN dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 song vẫn cố gắng điều chỉnh suất ăn ca cho công nhân. Các DN còn linh động tổ chức bữa ăn ca cho công nhân, thay đổi hình thức như: Buffet, hỗ trợ thêm sữa tươi, trái cây, nước giải khát cho công nhân.


Ông Bùi Thanh Bình - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, đầu tháng 9, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã ban hành kế hoạch triển khai Kết luận số 03, ngày 18-1-2022 của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 7c, ngày 25-2-2016 về “Chất lượng bữa ăn ca của NLĐ”. Mục tiêu của kế hoạch là tập trung đối thoại, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể có nội dung về bữa ăn ca với giá trị thấp nhất từ 20.000 đồng đến 25.000 đồng/suất trở lên đối với các DN đóng trên địa bàn thuộc vùng I, vùng II; từ 18.000 đồng đến 22.000 đồng/suất trở lên đối với địa bàn thuộc vùng III, vùng IV. Để thực hiện mục tiêu này, trong thời gian tới, các cấp CĐ trên địa bàn tỉnh sẽ tăng cường tuyên truyền, vận động nâng cao chất lượng bữa ăn ca, đảm bảo an toàn thực phẩm để bảo vệ sức khỏe, tinh thần của NLĐ. Qua đó, giúp tăng năng suất lao động, hiệu quả sản xuất, kinh doanh của DN. Cùng với đó, nâng cao trách nhiệm của người sử dụng lao động, cán bộ CĐ và các đối tác liên quan về tầm quan trọng, vai trò, lợi ích mang lại cho các bên khi thực hiện nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho NLĐ; biểu dương các cá nhân, tập thể, DN tiêu biểu trong công tác này. Ngoài ra, CĐ tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về an toàn vệ sinh thực phẩm và tổ chức bữa ăn ca theo quy định…


VĂN GIANG