08:09, 25/09/2022

Tăng cường kiểm tra, siết chặt quản lý các cơ sở có nguy cơ cao về cháy, nổ

Thời gian qua, trên địa bàn cả nước xảy ra một số vụ cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Sau đó, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện chỉ đạo các bộ, ngành liên quan, UBND các tỉnh, thành phố triển khai thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Thời gian qua, trên địa bàn cả nước xảy ra một số vụ cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Sau đó, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện chỉ đạo các bộ, ngành liên quan, UBND các tỉnh, thành phố triển khai thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC-CNCH). Xung quanh vấn đề này, Thượng tá Hồ Chí Thanh - Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC-CNCH - Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết:

 

Thượng tá Hồ Chí Thanh - Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC-CNCH - Công an tỉnh

Thượng tá Hồ Chí Thanh - Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC-CNCH - Công an tỉnh Khánh Hòa


- Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 114 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke đang hoạt động. Trong đó, chủ yếu là các khối nhà độc lập, xây dựng theo kiểu nhà ống từ 2 đến 7 tầng và khu vực karaoke bố trí chung trong khối nhà dịch vụ, nhà đa năng (khách sạn, trung tâm thương mại...). Đối với các cơ sở độc lập, đa phần có diện tích mặt bằng chật hẹp, chủ cơ sở tận dụng tối đa diện tích để làm các phòng kinh doanh và phục vụ kinh doanh. Do đó, phần diện tích còn lại của nhà dành cho việc bố trí đường, lối thoát nạn còn nhiều hạn chế, chưa đảm bảo về số lượng và chủng loại lối thoát nạn. Hầu hết các phòng hát đều chứa các vật liệu dễ cháy và dễ sinh khói khí độc, như: Mút, xốp, vải, gỗ, nhựa, bông, giấy... làm vật liệu trang trí và cách âm.


Các cơ sở karaoke có thời gian hoạt động cao điểm vào buổi tối. Để phục vụ kinh doanh, chủ cơ sở lắp đặt hệ thống kỹ thuật điện, âm thanh - ánh sáng có công suất lớn, hệ thống điện bố trí phức tạp; tại các phòng có đa dạng các loại nguồn lửa, nguồn nhiệt (tổ chức sinh nhật, hút thuốc lá...), các chất dễ cháy tập trung với khối lượng lớn; lượng người tập trung đông... tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy hiểm phát sinh khi có sự cố cháy, nổ xảy ra. Ngoài ra, tại các quán karaoke thường có biển quảng cáo lớn bên ngoài bịt kín lối thông gió, gây khó khăn cho lực lượng cảnh sát PCCC tiếp cận đám cháy và tổ chức CNCH. Trong khi đó, ý thức của chủ cơ sở, nhân viên ở một số nơi chưa cao, chưa nhận thức được hết các tiềm ẩn, rủi ro về an toàn PCCC; lơ là công tác an toàn, trang bị các thiết bị, hệ thống PCCC cần thiết hoặc nếu có cũng ít quan tâm duy trì, kiểm tra, bảo dưỡng. Hầu hết chủ cơ sở, nhân viên đều thiếu kỹ năng xử lý khi có tình huống cháy, nổ, chưa thông thạo sử dụng các phương tiện chữa cháy tại chỗ được trang bị…


- Hiện nay, các đơn vị liên quan đã và đang tiến hành kiểm tra công tác PCCC tại các cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn toàn tỉnh. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện những bất cập, sai phạm gì, thưa Thượng tá?


- Từ khi ban hành kế hoạch mở đợt tuyên truyền, tổng kiểm tra an toàn PCCC-CNCH, đến nay, lực lượng Công an tỉnh đã tiến hành kiểm tra đối với 93 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường. Qua kiểm tra, đã phát hiện và xử lý vi phạm hành chính về PCCC đối với 16 trường hợp, với tổng số tiền phạt 162,3 triệu đồng, tạm đình chỉ hoạt động 2 trường hợp.

 

Kiểm tra an toàn phòng cháy tại một quán karaoke ở TP. Nha Trang.

Kiểm tra an toàn phòng cháy tại một quán karaoke ở TP. Nha Trang.


Qua kiểm tra, các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường còn tồn tại một số sai phạm như: Không tự kiểm tra an toàn PCCC-CNCH theo quy định của pháp luật; không thực hiện văn bản yêu cầu về PCCC-CNCH của cơ quan có thẩm quyền; cải tạo, thay đổi tính chất sử dụng công trình khi chưa có giấy chứng nhận hoặc văn bản phê duyệt thiết kế về PCCC; đưa hạng mục công trình, công trình vào sử dụng, hoạt động khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về PCCC; tháo, gỡ hoặc làm hỏng, làm mất tác dụng phương tiện chiếu sáng sự cố, chỉ dẫn thoát nạn, sơ đồ chỉ dẫn, biển báo, biển chỉ dẫn về PCCC trên lối thoát nạn; cửa thoát nạn, lối thoát nạn, cầu thang thoát nạn, đường thoát nạn không đủ kích thước, số lượng theo quy định. Việc lắp đặt, sử dụng dây dẫn điện, cáp dẫn điện hoặc thiết bị đóng ngắt, bảo vệ không bảo đảm an toàn PCCC; không duy trì chế độ hoạt động thường trực của phương tiện chữa cháy cơ giới, hệ thống báo cháy, chữa cháy đã được trang bị...


Hiện tại, Công an tỉnh tiếp tục tiến hành kiểm tra an toàn PCCC-CNCH đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường còn lại đến hết ngày 30-9 theo chỉ đạo của Bộ Công an.


- Xin Thượng tá cho biết, để nâng cao hiệu quả công tác PCCC-CNCH tại các cơ sở kinh doanh nói chung và cơ sở karaoke nói riêng, thời gian tới, đơn vị sẽ triển khai những nhiệm vụ trọng tâm nào?


- Thời gian tới, lực lượng Cảnh sát PCCC-CNCH sẽ tiếp tục hướng dẫn các đơn vị có liên quan tăng cường công tác kiểm tra, siết chặt công tác quản lý nhà nước về PCCC-CNCH đối với các cơ sở có nguy cơ cao về cháy, nổ, nhất là các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường; kiên quyết xử lý nghiêm, tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động các trường hợp vi phạm về PCCC-CNCH; phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến cáo về PCCC-CNCH trên đài phát thanh, truyền hình, gửi tin nhắn SMS đến các thuê bao di động, trên Zalo, Facebook...; tổ chức tập huấn kiến thức, hướng dẫn các kỹ năng xử lý cháy, nổ, thoát nạn, cứu nạn cho lực lượng PCCC cơ sở, lực lượng dân phòng. Đồng thời, yêu cầu, hướng dẫn người đứng đầu cơ sở thực hiện các điều kiện an toàn, tự tổ chức kiểm tra an toàn PCCC-CNCH; thực hiện các giải pháp bảo đảm an toàn PCCC trong thi công, cải tạo các khu vực có nguy cơ cháy, nổ cao...; chú trọng công tác thường trực đảm bảo an toàn PCCC, bố trí người trực tại các tầng, trang bị dụng cụ phá dỡ, mặt nạ lọc độc trong các phòng tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường.


Cùng với đó, tiến hành rà soát, xây dựng và tổ chức thực tập, diễn tập các phương án PCCC-CNCH; nâng cao chất lượng công tác huấn luyện nghiệp vụ chữa cháy, CNCH, bảo đảm cán bộ, chiến sĩ nắm vững kỹ, chiến thuật, sử dụng thành thạo các thiết bị, phương tiện PCCC-CNCH được trang cấp; thực hiện nghiêm túc công tác thường trực sẵn sàng PCCC-CNCH.


- Xin cảm ơn Thượng tá!


Thành Long (Thực hiện)