10:09, 29/09/2022

Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau: Nhiều hoạt động thiết thực

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa hình thành 40 Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau (gọi tắt là câu lạc bộ) gắn với nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, góp phần tạo sân chơi bổ ích cho người cao tuổi.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa hình thành 40 Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau (gọi tắt là câu lạc bộ - CLB) gắn với nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, góp phần tạo sân chơi bổ ích cho người cao tuổi (NCT).


Những hoạt động ý nghĩa


Mới đây, chúng tôi có dịp cùng tham gia một buổi sinh hoạt của CLB Tổ 1 Hoàn Kiếm (phường Phước Hòa, TP. Nha Trang). Buổi sinh hoạt bắt đầu với những bài ca sôi nổi, rộn ràng của các thành viên. Sau đó, CLB tổ chức cho những thành viên có sinh nhật trong tháng với những món quà nhỏ nhưng nhiều ý nghĩa; tiếp đó là công tác truyền thông sức khỏe do thành viên Ban chủ nhiệm chủ trì. Các cụ đã được chia sẻ kiến thức về phòng, chống bệnh sốt xuất huyết…

 

Mô hình cho vay sản xuất dây khóa kéo tại Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau Tổ 1, Hoàn Kiếm.

Mô hình cho vay sản xuất dây khóa kéo tại Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau Tổ 1, Hoàn Kiếm.


Dịp này, chúng tôi đã cùng Ban chủ nhiệm CLB Tổ 1 Hoàn Kiếm đi thăm các tình nguyện viên chăm sóc NCT đau yếu tại nhà. Anh Nguyễn Thanh Sang, con ruột của bà Hồ Thị Hoa - NCT được chăm sóc cho biết: “Mẹ tôi bị bệnh tiểu đường, sau đó phải tháo khớp, nằm một chỗ, lâu dần trầm cảm và mất trí nhớ, gia đình phải chăm sóc, vệ sinh hàng ngày. Được các cô chú tình nguyện viên trong CLB ngày ngày đến thăm hỏi, động viên, tư vấn thêm về chính sách hỗ trợ. Nhờ đó, tôi đã đến phường để làm thủ tục cho mẹ được hưởng chính sách về người khuyết tật. Gia đình rất cảm kích về các hoạt động đầy ý nghĩa của CLB”.


Bà Nguyễn Thị Trang - Chủ nhiệm CLB Tổ 1 Hoàn Kiếm cho hay, CLB thành lập tháng 10-2021 với 55 thành viên hoạt động rất tích cực, là địa chỉ quen thuộc của NCT. CLB xây dựng được đội văn nghệ gồm 9 thành viên; tổ tình nguyện viên chăm sóc tại nhà gồm 9 người. Hàng tháng, CLB tổ chức truyền thông về sức khỏe, phổ biến chính sách… CLB có nguồn vốn 130 triệu đồng, cho 24 thành viên vay để phát triển kinh tế gia đình…


CLB Suối Cát (huyện Cam Lâm) cũng tổ chức được nhiều hoạt động thiết thực, bổ ích như: giao lưu, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, chăm sóc sức khỏe tại nhà, cho vay vốn sản xuất để tăng thu nhập… CLB thành lập tháng 3-2020 với 66 thành viên. Nguồn vốn ban đầu của CLB là 50 triệu đồng, được huy động từ mạnh thường quân, thành viên và Hội NCT xã. Nguồn vốn này cho thành viên vay với mức 5 triệu đồng, lãi suất 1%/tháng với các dự án nhỏ như: chăm sóc xoài, chăn nuôi gà, heo… Bà Phạm Thị Hương (thôn Tân Xương 2) cho biết: “Nhờ nguồn vốn của CLB, tôi có thể mở rộng sản xuất thông qua nuôi gà thả vườn. Bình quân nuôi 1 lứa gà 4-5 tháng, xuất bán 300-400 con/lứa, lãi 5 triệu đồng, cuộc sống gia đình cũng tạm ổn định”.


Ông Nguyễn Tân - Chủ tịch Hội NCT xã Suối Cát kiêm Chủ nhiệm CLB cho biết, CLB Suối Cát là CLB đầu tiên của xã. Sắp tới, xã sẽ thành lập thêm 1 CLB nữa tại thôn Khánh Thành Bắc. Dự kiến, CLB có 125 thành viên với nguồn vốn ban đầu huy động được 125 triệu đồng.


Sẽ thành lập thêm 80 CLB


Theo Ban đại diện Hội NCT tỉnh, mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau mang lại lợi ích thiết thực cho xã hội, cộng đồng. Trong bối cảnh già hóa dân số, mô hình CLB là điểm tựa cho NCT được chăm sóc, sống vui, sống khỏe, sống có ích. Thời gian qua, hoạt động của các CLB mang lại hiệu quả cao, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của NCT, đặc biệt là hướng tới giúp đỡ NCT yếu thế có điều kiện vui sống. Hoạt động của CLB tạo được nền nếp, nhiều CLB phát triển thêm thành viên mới. Tuy nhiên, mô hình vẫn còn những khó khăn như: nguồn vốn ngân sách hỗ trợ còn ít, vận động mạnh thường quân hỗ trợ còn hạn chế, các hoạt động chưa phong phú…


Theo bà Nguyễn Thị Hạnh - Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh, căn cứ Quyết định 1336 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau đến năm 2025, Quyết định của UBND tỉnh về kế hoạch thực hiện đề án nói trên, đến năm 2025, toàn tỉnh sẽ xây dựng thêm 80 CLB. Những năm qua, các cấp, ngành, địa phương đã xây dựng được 40 CLB, trong đó nguồn hỗ trợ từ Tổ chức HAI (Tổ chức Hỗ trợ NCT quốc tế) là 20 CLB. Hội quyết tâm tháo gỡ khó khăn, phấn đấu đạt chỉ tiêu về số lượng và chất lượng CLB, góp phần chăm sóc ngày càng tốt hơn NCT trong tỉnh.


V.L