10:09, 29/09/2022

Hội Chữ thập đỏ thị xã Ninh Hòa: Quan tâm hỗ trợ người nghèo

Những năm qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) thị xã Ninh Hòa đã triển khai nhiều hoạt động nghĩa tình, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế.

Những năm qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) thị xã Ninh Hòa đã triển khai nhiều hoạt động nghĩa tình, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế.


Cứ 1 tháng 4 lần, vào những buổi sáng cuối tuần, các bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, người khiếm thị, người bán vé số… trên địa bàn thị xã Ninh Hòa lại có mặt trước cổng Hội CTĐ thị xã (đường 16-7, phường Ninh Hiệp) xếp hàng để nhận bánh mì, nước sôi, quần áo miễn phí. Bà Nguyễn Thị Hằng (bán vé số khu vực phường Ninh Hiệp) cho biết: “Tôi nhiều lần đi qua khu vực Bệnh viện Đa khoa khu vực Ninh Hòa để bán vé số, chứng kiến nhiều em nhỏ người Raglai đến điều trị trong những bộ quần áo lấm lem, cũ nát. Biết được hoạt động từ thiện do Hội CTĐ thị xã triển khai, tôi đã đến xin thêm bánh mì, quần áo để mang tặng lại cho các em. Quần áo lấy miễn phí nhưng còn mới và đẹp nên khi nhận được các em nhỏ rất vui mừng. Đây là hoạt động thiết thực, nghĩa tình đối với những người có hoàn cảnh khó khăn như chúng tôi. Tôi mong rằng các hoạt động này sẽ được nhân rộng ở các xã, phường khác và phát thêm nhiều suất ăn hơn nữa”.

 

Phát bánh mì miễn phí cho người nghèo tại Hội Chữ thập đỏ thị xã Ninh Hòa.

Phát bánh mì miễn phí cho người nghèo tại Hội Chữ thập đỏ thị xã Ninh Hòa.


Ông Lê Thanh Ninh - Phó Chủ tịch Hội CTĐ thị xã Ninh Hòa cho biết, hoạt động nêu trên nằm trong mô hình “Bếp ăn từ thiện” do Hội CTĐ thị xã xây dựng hơn 1 năm nay. Bếp ăn hoạt động nhờ sự chung tay của nhiều phụ nữ trên địa bàn thị xã. Người góp bánh mì, nguyên liệu, người thức dậy từ sớm để nấu ăn, làm bánh mì cho người nghèo. Cùng với đó, để có được tủ quần áo tặng cho người có hoàn cảnh khó khăn, Hội CTĐ thị xã đã kêu gọi trên các trang mạng xã hội, qua đó nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của người dân trong và ngoài thị xã. Số quần áo được các nhà hảo tâm mang đến ngày càng nhiều và chương trình dần được lan tỏa. Đến nay, bếp ăn từ thiện đã phục vụ được hơn 3.000 ổ bánh mì, 10.000 suất cháo miễn phí cho người nghèo, đa phần là bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, người khiếm thị, lao động phổ thông…; hàng trăm lượt người đã đến nhận quần áo miễn phí. Hưởng ứng Tháng nhân đạo, trong tháng 5, Hội CTĐ thị xã đã vận động được hơn 5.000 suất quà, trị giá hơn 2 tỷ đồng trợ giúp các hoàn cảnh yếu thế trong xã hội. Đến nay, hội cũng đã tổ chức đưa 2.000 người có bệnh về mắt đi TP. Hồ Chí Minh mổ mắt miễn phí, kinh phí hơn 7 tỷ đồng.


Trong những năm qua, Hội CTĐ thị xã đã khảo sát và lập danh sách 300 ngư dân có hoàn cảnh khó khăn; tiếp nhận và cấp phát 300 áo phao cứu sinh đa năng cho các ngư dân. Hội còn vận động 150 suất quà tặng các ngư dân nghèo, hỗ trợ đột xuất cho các ngư dân bị bệnh hiểm nghèo, hỗ trợ học bổng cho con ngư dân có hoàn cảnh khó khăn với kinh phí hơn 100 triệu đồng, từ đó giúp ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển.


Bên cạnh đó, từ năm 2000, công tác hiến máu nhân đạo đã được thị xã triển khai. Mỗi năm, thị xã vận động được hơn 2.000 người đăng ký hiến máu, tiếp nhận hơn 1.700 đơn vị máu. Toàn thị xã có 3 câu lạc bộ hiến máu khẩn cấp với 216 hội viên…


Ông Phan Đình Huân - Phó Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết, vừa qua, bà Bùi Thị Hòa - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội CTĐ Việt Nam đã làm việc với UBND thị xã Ninh Hòa về công tác CTĐ và phong trào hiến máu tình nguyện. Bà Bùi Thị Hòa đánh giá cao những kết quả thị xã Ninh Hòa đã đạt được trong công tác CTĐ và hiến máu nhân đạo trong thời gian qua, cũng như các chương trình bếp ăn từ thiện, tủ quần áo cho người nghèo... hội đang triển khai. Hội CTĐ thị xã Ninh Hòa cũng là đơn vị dẫn đầu công tác hiến máu tình nguyện của tỉnh nhiều năm qua.

 

Năm 2021 và 8 tháng năm 2022, Hội CTĐ thị xã đã kịp thời hỗ trợ hơn 100 trường hợp bị tai nạn lao động, tai nạn giao thông, bệnh hiểm nghèo…, mỗi trường hợp từ 5 đến 10 triệu đồng, tổng số tiền 600 triệu đồng; hỗ trợ 18 địa chỉ nhân đạo tiền chữa bệnh 18 triệu đồng, hỗ trợ 32 địa chỉ nhân đạo cho các học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn theo tháng, quý trong năm 2021 hơn 92 triệu đồng. Ngoài ra, hội còn tổ chức các chương trình như: “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, vận động cứu trợ phòng, chống dịch Covid-19, hưởng ứng Tháng nhân đạo…; tham mưu cho Thị ủy Ninh Hòa thành lập Ban chỉ đạo “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, từ năm 2019 đến nay đã hỗ trợ 353 địa chỉ nhân đạo với tổng số tiền hơn 675 triệu đồng.


Thái Thịnh