11:05, 20/05/2022

Những ngôi nhà nhân ái

Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn - Hội - Đội trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã huy động được nhiều nguồn lực xã hội chung tay hỗ trợ sửa chữa, xây nhà cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, giúp người dân yên tâm an cư lạc nghiệp.

Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn - Hội - Đội trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã huy động được nhiều nguồn lực xã hội chung tay hỗ trợ sửa chữa, xây nhà cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, giúp người dân yên tâm an cư lạc nghiệp.


Ông Võ Văn Minh (thôn Đồng Bé, xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh) là cựu thanh niên xung phong. Gia đình ông thuộc diện cận nghèo của địa phương, không có điều kiện sửa chữa căn nhà bị dột, ẩm ướt khi mưa gió. Niềm vui đã đến với gia đình ông Minh khi Tỉnh đoàn phối hợp với Trung tâm Kinh doanh VNPT Khánh Hòa thực hiện công trình thanh niên “Nhà nhân ái”, hỗ trợ xây mới căn nhà cho gia đình ông trên diện tích đất 55m2. Kinh phí xây nhà 93 triệu đồng; trong đó Tỉnh đoàn vận động hỗ trợ 83 triệu đồng từ nguồn kinh phí Chương trình “Thank you Vietnam” do Trung ương Đoàn và Tổng Công ty Dịch vụ viễn thông phát động; số tiền còn lại do hộ dân đối ứng và địa phương hỗ trợ một phần về vật liệu xây dựng. Tháng 4-2022, gia đình ông Minh hạnh phúc khi nhận bàn giao nhà mới. “Ngôi nhà của đoàn thanh niên xây dựng cho gia đình có ý nghĩa rất lớn, là động lực để chúng tôi vươn lên phát triển kinh tế, cải thiện đời sống”, ông Minh chia sẻ.

 

Tỉnh đoàn phối hợp với Trung tâm Kinh doanh VNPT Khánh Hòa thực hiện công trình thanh niên “Nhà nhân ái”  cho gia đình ông Võ Văn Minh.

Tỉnh đoàn phối hợp với Trung tâm Kinh doanh VNPT Khánh Hòa thực hiện công trình thanh niên “Nhà nhân ái” cho gia đình ông Võ Văn Minh.


Trước đó, tại thôn Xuân Ngọc (xã Vĩnh Ngọc, TP. Nha Trang), Hội đồng Đội TP. Nha Trang đã hỗ trợ công trình “Ngôi nhà Khăn quàng đỏ” cho gia đình đội viên Nguyễn Lê Nhật Quyên. Gia đình Quyên thuộc diện hộ cận nghèo của xã, ngôi nhà đã xuống cấp. Với nguồn kinh phí vận động, hỗ trợ từ Trường Tiểu học Phước Tiến, Hội đồng Đội TP. Nha Trang đã xây dựng và bàn giao căn nhà cho gia đình Nhật Quyên trị giá 100 triệu đồng. Còn tại phường Vĩnh Trường (Nha Trang), mới đây, gia đình anh Trần Minh Cường - thanh niên thuộc hộ cận nghèo, gia đình liệt sĩ được Tỉnh đoàn phối hợp hỗ trợ xây nhà mới. Anh Cường cho biết: “Căn nhà của gia đình tôi đã xây hơn 20 năm, qua các mùa mưa bão giờ đã xuống cấp rất nhiều. Nhờ Tỉnh đoàn cùng các mạnh thường quân hỗ trợ, gia đình có nhà mới, từ đó yên tâm công tác, lao động hơn”.


Anh Bùi Hoài Nam - Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh cho biết, thời gian qua, các phong trào tình nguyện trong các cấp bộ Đoàn - Hội - Đội đã được triển khai phong phú, thiết thực. Trong đó, các công trình, phần việc thanh niên hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn được quan tâm triển khai. Qua phát động thực hiện các công trình “Nhà nhân ái”, “Ngôi nhà Khăn quàng đỏ”, đơn vị đã huy động được nhiều nguồn lực xã hội chung tay hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh... Nhờ đó, các công trình nhà ở hỗ trợ cho người dân đều đạt chất lượng tốt với kinh phí hỗ trợ trung bình 80 triệu đồng/căn. Cùng với đó, các cơ sở Đoàn - Hội - Đội thường xuyên triển khai sửa chữa nhà cho các gia đình chính sách với đợt cao điểm vào chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, bằng các phần việc như: trám lại xi măng, sửa nền nhà, sơn mới nhà, sửa chữa hệ thống điện... Thời gian tới, các cấp Đoàn - Hội - Đội sẽ tiếp tục phát động, vận động nguồn lực để thực hiện nhiều công trình nhà ở hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, góp phần giúp người dân từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống, an cư, lạc nghiệp.

 

Từ năm 2017 đến nay, các cấp bộ Đoàn - Hội - Đội của tỉnh đã xây dựng mới 50 căn nhà chính sách, “Nhà nhân ái”, “Ngôi nhà Khăn quàng đỏ”; xóa 25 nhà tạm, nhà dột nát. Đối tượng thụ hưởng là các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trong đó có thanh niên, đội viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn.


V.THÀNH