10:05, 18/05/2022

Công tác an toàn, vệ sinh lao động: Được thực hiện nghiêm túc

Những năm qua, công tác an toàn, vệ sinh lao động đã được các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chú trọng thực hiện nghiêm túc. Qua đó, góp phần đảm bảo môi trường làm việc an toàn, nâng cao sức khỏe cho người lao động, số vụ tai nạn lao động giảm đáng kể.

Những năm qua, công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) đã được các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa chú trọng thực hiện nghiêm túc. Qua đó, góp phần đảm bảo môi trường làm việc an toàn, nâng cao sức khỏe cho người lao động (NLĐ), số vụ tai nạn lao động giảm đáng kể.


Tạo môi trường lao động an toàn


Xác định NLĐ là vốn quý, Nhà máy Thuốc lá Khatoco (Tổng Công ty Khánh Việt) luôn quan tâm, đầu tư cho công tác ATVSLĐ. Chỉ riêng trong năm 2021, nhà máy đã dành hơn 11 tỷ đồng thực hiện các giải pháp kỹ thuật an toàn và vệ sinh lao động. Nhà máy đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001-2015 cho công tác ATVSLĐ; phân công 2 cán bộ phụ trách ATVSLĐ, hàng ngày có trách nhiệm kiểm tra phát hiện, loại bỏ những nguy cơ mất an toàn lao động, bệnh nghề nghiệp tại doanh nghiệp. Nhà máy đầu tư nâng cấp, bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên hệ thống xử lý bụi, mùi giúp tạo môi trường lao động an toàn. Việc đo, đánh giá chất lượng khói thải, khí thải và không khí môi trường xung quanh được thực hiện nghiêm túc. Nhờ đó, kết quả quan trắc chất lượng môi trường không khí bên trong và xung quanh nhà máy đều đạt quy chuẩn.

 

Công nhân Công ty TNHH Đóng tàu Hyundai Việt Nam được trang bị đầy đủ bảo hộ lao động.

Công nhân Công ty TNHH Đóng tàu Hyundai Việt Nam được trang bị đầy đủ bảo hộ lao động.


Trung bình mỗi năm, nhà máy dành hơn 2,3 tỷ đồng thực hiện chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật như: sữa tươi, sữa đặc, nước yến, nước cam... cho NLĐ. Trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát, nhà máy còn bổ sung thêm vitamin C, vitamin tổng hợp để tăng sức đề kháng cho NLĐ. Đồng thời, chi hơn 900 triệu động để khám sức khỏe, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp và điều trị các bệnh thông thường cho NLĐ. Chị Phạm Thị Tuyết Nhung, công nhân nhà máy chia sẻ: “Hàng năm, đơn vị đều trang bị đầy đủ bảo hộ cá nhân, khám sức khỏe định kỳ, quan trắc môi trường… nên chúng tôi an tâm làm việc. Các chế độ tiền lương, phúc lợi được nhà máy thực hiện rất tốt…”.


Ở Công ty TNHH Đóng tàu Hyundai Việt Nam, công tác ATVSLĐ luôn được đặt lên hàng đầu. Hàng ngày, trên hệ thống loa nội bộ, công ty liên tục nhắc nhở và yêu cầu gần 4.000 công nhân thực hiện nghiêm nguyên tắc “An toàn mới sản xuất, sản xuất phải an toàn”; bảo hộ lao động được trang bị đầy đủ, đúng quy định; trước khi vào nhà máy, NLĐ được đơn vị kiểm tra đạt chuẩn mới được làm việc. Định kỳ hàng năm, công ty thực hiện 2 đợt khám sức khỏe và khám phát hiện bệnh nghề nghiệp cho công nhân để kịp thời điều chỉnh vị trí công việc phù hợp. Đồng thời, đơn vị thường xuyên tổ chức các buổi giáo dục về ATVSLĐ theo chủ đề nhằm nâng cao hiểu biết cho NLĐ. Hàng ngày, công ty bố trí người kiểm tra thiết bị, máy móc nhằm phát hiện sớm các nguy cơ mất an toàn để có biện pháp khắc phục ngay...


Tăng cường áp dụng các giải pháp

 

Năm 2021, cả nước đã xảy ra 6.504 vụ tai nạn lao động làm 6.658 người bị nạn, trong đó có 786 người chết, 1.485 người bị thương nặng. Riêng tại Khánh Hòa xảy ra 33 vụ tai nạn lao động làm 33 người bị nạn, trong đó có 1 người chết, 17 người bị thương nặng và 15 người bị thương nhẹ (so với năm 2020, giảm 5 người chết, giảm 78 người bị thương nhẹ).

Theo đánh giá của lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, công tác ATVSLĐ trên địa bàn tỉnh những năm qua đã có nhiều chuyển biến tích cực. Khi tuyển dụng lao động vào làm việc, các doanh nghiệp đều dành một khoảng thời gian nhất định để đào tạo, huấn luyện ATVSLĐ cho NLĐ. Đồng thời, hàng năm đều phối hợp với các đơn vị chuyên môn mở lớp huấn luyện an toàn cho công nhân. Riêng trong năm 2021, toàn tỉnh đã thực hiện huấn luyện công tác ATVSLĐ cho hơn 20.000 lao động. Qua đó, giúp NLĐ nâng cao nhận thức, áp dụng các giải pháp an toàn vào trong lao động, sản xuất. Công tác khám sức khỏe định kỳ, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp được các doanh nghiệp thực hiện tốt. Qua thăm khám cho thấy, hiện nay, có hơn 12.000 lao động đạt sức khỏe loại I; hơn 11.000 lao động đạt loại II; hơn 5.000 lao động đạt loại III. Bên cạnh đó, hiện nay, toàn tỉnh có hơn 2.500 máy móc, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ đều được các doanh nghiệp thực hiện khai báo và kiểm định nghiêm túc. Việc thực hiện thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi được đảm bảo đúng quy định… Tuy nhiên, hiện nay, việc thực hiện trách nhiệm tự kiểm tra, đánh giá nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ để đưa ra các giải pháp phòng, chống các yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại cho NLĐ còn khá hạn chế. Riêng từ đầu năm 2021 đến nay, qua báo cáo chỉ có hơn 60 doanh nghiệp thực hiện quy định này…

 
Ông Văn Đình Tri - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2022, các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã và đang triển khai sôi nổi, rộng khắp các hoạt động theo kế hoạch đã ban hành. Công tác tuyên truyền, huấn luyện an toàn nâng cao ý thức, trách nhiệm cho NLĐ được thực hiện đồng bộ. Để tạo sự chuyển biến hơn nữa trong công tác ATVSLĐ, các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh cần nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật về ATVSLĐ; quan tâm, đầu tư cho công tác này và tạo môi trường làm việc an toàn cho NLĐ; chủ động tự kiểm tra, đánh giá, quản lý các nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ tại nơi làm việc. Đồng thời, rà soát, bổ sung các nội quy, quy trình, biện pháp kỹ thuật ATVSLĐ tại các bộ phận, phân xưởng; thành lập, kiện toàn, ban hành quy chế hoạt động, đào tạo kỹ năng cho mạng lưới an toàn vệ sinh viên; khám sức khỏe định kỳ, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp cho NLĐ. Các ngành chức năng, địa phương sẽ tăng cường công tác thanh, kiểm tra, chấn chỉnh và xử lý nghiêm những đơn vị, doanh nghiệp vi phạm quy định về ATVSLĐ…


VĂN GIANG