11:08, 04/08/2021

Khánh Vĩnh: Sửa chữa cầu treo trước mùa mưa lũ

UBND huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) đang kiểm tra thực tế để có kế hoạch sửa chữa các cầu treo bị xuống cấp trên địa bàn huyện nhằm đảm bảo an toàn cho người dân, đặc biệt là khi mùa mưa lũ đến.

 

UBND huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) đang kiểm tra thực tế để có kế hoạch sửa chữa các cầu treo bị xuống cấp trên địa bàn huyện nhằm đảm bảo an toàn cho người dân, đặc biệt là khi mùa mưa lũ đến.


Theo ông Phan Văn Phương - Chủ tịch UBND thị trấn Khánh Vĩnh, hiện nay, trên địa bàn thị trấn có 2 cầu treo cần duy tu, khắc phục. Trong đó, cầu treo từ thị trấn Khánh Vĩnh đi xã Khánh Nam, các kết cấu bằng thép đã bị rỉ sét nhiều, cần sơn sửa lại; cầu treo Thác Trâu cũng bị rỉ sét, 1 dây cáp của cầu bị đứt, cần được thay mới để đảm bảo an toàn cho người dân.

 

Cầu treo Thác Trâu (thị trấn Khánh Vĩnh).

Cầu treo Thác Trâu (thị trấn Khánh Vĩnh).


Tại xã Khánh Phú, qua kiểm tra hiện trạng, cầu treo Xóm Mới có nhiều mối hàn giữa dây neo với trụ bị đứt gãy tại đầu cầu phía thôn Sơn Thành; ốc vặn giữa thanh ngang và trụ tròn bị bung; cầu bị rung lắc mạnh khi có xe di chuyển qua.


Ngoài ra, hiện nay, một số hệ thống cầu treo của các xã cũng cần được duy tu, sửa chữa như: Cầu treo Sông Giang (dây cáp và cáp chống lắc bị chùng, khô mỡ, neo cáp trụ bị rỉ sét); cầu treo Giang Ly - Liên Sang (các tay vịn lan can đã bị hỏng); 2 cầu treo tại xã Khánh Hiệp (bị rỉ sét, đứt một số dây neo, sơn bong tróc)…


Theo lãnh đạo Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Khánh Vĩnh, những năm qua, UBND huyện đã đầu tư xây dựng hệ thống cầu treo tại các vị trí chưa thể xây dựng cầu kiên cố, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, nhất là trong mùa mưa lũ. Các công trình cầu treo được thiết kế bằng hệ thép, dây chủ bằng cáp, thời gian sử dụng lâu dài. Tuy nhiên, qua quá trình sử dụng, có một số kết cấu cầu treo bị rỉ sét, đứt dây neo, biển báo giao thông bị gỡ mất, dây leo đeo bám vào cầu. Do đó, hàng năm cần phải duy tu, sửa chữa để bảo đảm an toàn giao thông đối với người và phương tiện khi lưu thông qua cầu. Căn cứ các báo cáo và đề nghị duy tu sửa chữa của UBND các xã, thị trấn, Phòng Kinh tế và Hạ tầng đã thống kê hiện trạng những hư hỏng cần khắc phục đối với hệ thống cầu treo trên địa bàn huyện, đề xuất UBND huyện, Phòng Tài chính - Kế hoạch cân đối cấp kinh phí sửa chữa trước mùa mưa lũ năm 2021. Hiện trạng hư hỏng tại các cầu: Một số thép tấm sàn mặt cầu bị vênh; dây cáp chủ và cáp chống lắc dọc bị khô mỡ gây ra hiện tượng rỉ sét; dây cáp chống lắc dọc bị đứt; điểm nối giữa thanh tay vịn và thanh chống bị nứt mối hàn cố định vài chỗ; một số bu lông gia cố cáp chủ, dây cáp chống lắc dọc bị mất; một số dây treo bị đứt; thiếu biển báo tên cầu, tải trọng, giao nhau tại ngã ba…


Ông Nguyễn Văn Thuận - Phó Chủ tịch UBND huyện Khánh Vĩnh cho biết, UBND huyện đã giao Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện kiểm tra thực tế tại các địa phương, tham mưu UBND huyện để có kế hoạch sửa chữa, khắc phục kịp thời. Với các hư hỏng có kinh phí sửa chữa nhỏ, sẽ đề nghị các địa phương bố trí vốn cấp xã; với những sửa chữa lớn sẽ bố trí vốn của huyện. Từ đó, đảm bảo an toàn cho người dân khi lưu thông qua các cầu treo, đặc biệt trong mùa mưa lũ sắp tới.


VĨNH THÀNH