10:05, 05/05/2021

Đầu tư hồ chứa nước Sơn Trung

Hồ chứa nước Sơn Trung là niềm mong ước bấy lâu nay của người dân nhiều địa phương ở huyện Khánh Sơn. Vừa qua, tại kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa VI đã thông qua Nghị quyết chủ trương đầu tư dự án hồ chứa nước Sơn Trung, với tổng mức đầu tư 265 tỷ đồng, sẽ thi công xây dựng từ năm 2023.

Hồ chứa nước Sơn Trung là niềm mong ước bấy lâu nay của người dân nhiều địa phương ở huyện Khánh Sơn. Vừa qua, tại kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh Khánh Hòa khóa VI đã thông qua Nghị quyết chủ trương đầu tư dự án hồ chứa nước Sơn Trung, với tổng mức đầu tư 265 tỷ đồng, sẽ thi công xây dựng từ năm 2023.


Mong có hồ thủy lợi


10 năm nay, người dân thị trấn Tô Hạp cùng các xã: Sơn Trung, Sơn Hiệp, Sơn Bình, Ba Cụm Bắc mong hồ chứa nước sẽ được đầu tư xây dựng để đáp ứng nhu cầu nước sinh hoạt, nước sản xuất tại các địa phương này, nhất là vào mùa khô hạn.

 

 Người dân xã Sơn Trung kéo đường ống để bơm tưới nước cho cây trồng vào mùa khô hạn.

Người dân xã Sơn Trung kéo đường ống để bơm tưới nước cho cây trồng vào mùa khô hạn.

 

Dự án có tổng mức đầu tư 265 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương 180 tỷ đồng và ngân sách tỉnh 85 tỷ đồng. Hồ chứa nước Sơn Trung có lưu vực rộng 18,2km2; dung tích toàn bộ 2,74 triệu m3 (trong đó dung tích phòng lũ 0,74 triệu m3, dung tích hồ chứa ứng với mực nước dâng bình thường là 2 triệu m3). Ngoài hồ chứa nước, dự án này có các hạng mục công trình khác gồm: Đập đất dài 460m, chiều cao đỉnh đập 27m; tràn xả lũ có 2 cửa van bằng bê tông, cốt thép; cống lấy nước là cống tròn, có van đóng mở ở hạ lưu. Bên cạnh đó còn có hệ thống kênh cấp 1 dài 7km, hệ thống kênh cấp 2 dài 8km và hệ thống đường quản lý dài 0,9km…

Tại xã Sơn Bình, nước sinh hoạt là vấn đề cấp bách trong mùa hạn hàng năm ở địa phương. Trên địa bàn xã có 3 hệ thống cấp nước tự chảy, nhưng chỉ có hệ thống cấp nước Xóm Cỏ đảm bảo được nguồn nước; hệ thống cấp nước Ko Lắc thì phải điều tiết luân phiên; hệ thống cấp nước Liên Bình - Liên Hòa cấp cho hơn 500 hộ, đầu nguồn thường xuyên không có nước. Lãnh đạo địa phương cho hay, nếu hồ chứa nước tại Sơn Trung được đầu tư xây dựng thì không riêng xã Sơn Bình mà nhiều địa phương khác trong huyện sẽ giải được nỗi lo thiếu nước sinh hoạt cho người dân vào mùa khô hạn.


Trong khi đó, Khánh Sơn đã phát triển thành thủ phủ cây ăn quả của tỉnh, diện tích các loại cây ăn quả tập trung chủ yếu tại các địa phương: Sơn Bình, Sơn Hiệp, thị trấn Tô Hạp và Ba Cụm Bắc nhưng hạ tầng thủy lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp vẫn còn nhiều hạn chế. Ông Phan Trường Nam - Chủ tịch UBND xã Sơn Trung cho biết: “Trên địa bàn xã có 510ha cây trồng như: Sầu riêng, măng cụt, bưởi da xanh… Nguồn nước tưới chủ yếu phụ thuộc vào các đập thủy lợi nhỏ, đầu tư đã lâu như: đập Đầu Bò Thượng, Đầu Bò Hạ, Ty Kay, K Nó và hệ thống sông, suối tự nhiên trên địa bàn thường xuyên khô kiệt nước vào mùa khô. Về cấp nước sinh hoạt, trong số 878 hộ, với 2.775 nhân khẩu toàn xã, hiện chỉ có 180 hộ, với 878 nhân khẩu ở xóm 1, xóm 2 thôn Tà Nĩa được đảm bảo nước sinh hoạt từ Nhà máy nước Tô Hạp, phần lớn còn lại phụ thuộc vào hệ thống nước tự chảy Chi Chay nhưng hệ thống đã bị hư hỏng, không còn cấp nước sinh hoạt cho người dân. Địa phương mong muốn dự án hồ chứa nước Sơn Trung sớm được đầu tư để đảm bảo nước sinh hoạt, sản xuất cho người dân trên địa bàn. Bên cạnh đó, hồ chứa nước này sẽ giúp cắt lũ, giảm nhẹ sạt lở đất cho 2 khu dân cư và 4 khu sản xuất dọc theo suối Chi Chay. Không riêng xã Sơn Bình và xã Sơn Trung, các địa phương Ba Cụm Bắc, thị trấn Tô Hạp cũng sẽ được hưởng lợi từ hồ chứa nước Sơn Trung”.


Năm 2023 sẽ thi công

 

Với sự cần thiết phải đầu tư 1 hồ thủy lợi trên địa bàn huyện Khánh Sơn để phục vụ đa mục tiêu, tại kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa VI đã thông qua chủ trương đầu tư dự án này. Theo đó, dự án hồ chứa nước Sơn Trung sẽ được triển khai trong giai đoạn 2022 - 2025, trong đó việc chuẩn bị đầu tư dự án, giải phóng mặt bằng sẽ được thực hiện trong năm 2022, từ năm 2023 sẽ bắt đầu thi công công trình, đến năm 2025 sẽ hoàn tất các hạng mục công trình đưa vào khai thác vận hành.


Theo ông Lê Tấn Bản - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, dự án hồ chứa nước Sơn Trung khi hoàn thành sẽ tạo nguồn cấp nước sinh hoạt cho khoảng 20.000 người dân ở thị trấn Tô Hạp và các xã: Sơn Trung, Ba Cụm Bắc, Sơn Hiệp, Sơn Bình; cung cấp nước tưới, tăng diện tích đất canh tác 2 vụ cho 140ha đất nông nghiệp vùng dạ du. Bên cạnh đó, hồ chứa nước Sơn Trung còn giúp cắt, giảm nhẹ lũ cho vùng hạ du của hồ chứa này, từ đó giảm nhẹ sạt lở, bảo vệ đất canh tác và các khu dân cư dọc theo suối Chi Chay; đồng thời góp phần cải thiện cảnh quan sinh thái tại xã Sơn Trung, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội xã Sơn Trung, thị trấn Tô Hạp và vùng phụ cận.

HẢI LĂNG