11:01, 10/01/2021

Chăm lo Tết cho người lao động

Năm 2020, công nhân tại Khu Công nghiệp Suối Dầu gặp nhiều khó khăn do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Do vậy, Công đoàn các Khu Công nghiệp và Khu kinh tế tỉnh đang tập trung triển khai các hoạt động chăm lo Tết với phương châm tất cả đoàn viên, người lao động đều có Tết.

Năm 2020, công nhân tại Khu Công nghiệp (KCN) Suối Dầu gặp nhiều khó khăn do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Do vậy, Công đoàn các KCN và Khu kinh tế tỉnh đang tập trung triển khai các hoạt động chăm lo Tết với phương châm tất cả đoàn viên, người lao động đều có Tết.


Sát cánh cùng công nhân


Theo lãnh đạo Công đoàn các KCN và Khu kinh tế tỉnh, từ tháng 2-2020, hầu hết các doanh nghiệp (DN) trong KCN Suối Dầu, nhất là DN ngành may mặc và chế biến hải sản xuất khẩu đều bị ảnh hưởng nặng do dịch Covid-19. Tuy vậy, các DN đều cố gắng duy trì lực lượng lao động với nhiều phương án như: Giảm giờ làm việc trong tuần, làm việc luân phiên, tạm hoãn hợp đồng… Cùng với đó, công đoàn phối hợp với lãnh đạo DN gặp gỡ để tuyên truyền, vận động công nhân nhằm chia sẻ với đơn vị cùng vượt khó. Công đoàn các KCN và Khu kinh tế tỉnh đã phối hợp với Tỉnh đoàn thực hiện chương trình “Hạt gạo yêu thương” hỗ trợ hơn 23 tấn gạo cho hơn 10.000 lượt công nhân với tổng trị giá hơn 400 triệu đồng. Đồng thời, khảo sát trao hơn 200 suất hỗ trợ cho công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 với số tiền hơn 100 triệu đồng; hỗ trợ xây 3 căn nhà với tổng trị giá hơn 150 triệu đồng cho công nhân gặp khó khăn về nhà ở…

 

Đại diện Công đoàn các Khu công nghiệp và Khu kinh tế tỉnh nắm bắt tình hình đời sống của công nhân.

Đại diện Công đoàn các Khu công nghiệp và Khu kinh tế tỉnh nắm bắt tình hình đời sống của công nhân.


Đặc biệt, trong dịp Tết này, 32 công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc Công đoàn các KCN và Khu kinh tế tỉnh đã cân đối nguồn quỹ và vận động chủ DN đảm bảo tiền lương, thưởng cho hơn 12.000 công nhân. Ông Trần Đình Tuy - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Fujiura Nha Trang cho biết, năm qua, hoạt động sản xuất của đơn vị giảm hơn 30% nhưng công ty vẫn cố gắng duy trì việc làm cho công nhân. Trong dịp Tết này, công đoàn sẽ có những phần quà bằng hiện vật trị giá 500.000 đồng và 200.000 đồng tiền mặt hỗ trợ công nhân. Công đoàn cũng đã vận động DN cố gắng thưởng 1 tháng lương và một số chế độ phúc lợi khác.


Ông Nguyễn Anh Tuân - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Long Hiệp cho biết, năm 2020, doanh thu giảm 20%, công ty phải giảm giờ làm, nhưng vẫn nỗ lực đảm bảo được lương và các chế độ đầy đủ cho 51 lao động. Doanh nghiệp  dự kiến thưởng Tết sẽ có tháng 13, thưởng phúc lợi 1 triệu đồng và 1 phần quà của công đoàn.


Tập trung chăm lo Tết

 

Ông Bùi Thanh Bình - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh: Lâu nay, thu nhập của công nhân trong các doanh nghiệp tư nhân, có vốn đầu tư nước ngoài còn thấp. Dịch Covid-19 tác động khiến cuộc sống của họ càng trở nên khó khăn. Do vậy, trong dịp Tết năm nay, Liên đoàn Lao động tỉnh sẽ tổ chức chương trình “Tết sum vầy” tại KCN Suối Dầu để phần nào giúp công nhân an vui dịp Tết. Đồng thời, Công đoàn tỉnh đã chỉ đạo Công đoàn các KCN và Khu kinh tế tỉnh tập trung thực hiện các giải pháp chăm lo Tết cho công nhân nhằm tránh xảy ra tranh chấp lao động tập thể…

Thời gian qua, Công đoàn các KCN và Khu kinh tế tỉnh đã phối hợp với 32 CĐCS trực tiếp nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của từng công nhân. Đồng thời, khảo sát, nắm tình hình sản xuất kinh doanh của từng DN và kế hoạch trả lương, thưởng Tết cho công nhân. Trên cơ sở đó, phân loại những DN có nguy cơ xảy ra tranh chấp lao động dịp Tết. Từ đó, báo cáo Liên đoàn Lao động tỉnh, các ngành chức năng có phương án sớm can thiệp, phòng ngừa, tạo sự đồng thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động. Qua nắm bắt, hiện nay, Công ty Cổ phần Thủy sản Bạc Liêu đang nợ 5 tháng lương của hơn 300 công nhân với số tiền gần 10 tỷ đồng, nợ bảo hiểm xã hội gần 300 triệu đồng. Công đoàn đã làm việc với lãnh đạo công ty và cam kết sẽ trả 70% tiền lương cho công nhân trước Tết Nguyên đán 2021; 30% còn lại sẽ trả trong quý I/2021. Đồng thời, thời gian tới, công đoàn sẽ tham gia buổi đối thoại giữa lãnh đạo công ty với 50 người lao động đã nghỉ việc để giải quyết các mâu thuẫn và nợ lương.


Các CĐCS còn chủ động làm việc với lãnh đạo DN trong việc xây dựng kế hoạch nghỉ Tết, thời gian trả lương, thưởng, mức thưởng để người lao động an tâm làm việc. Ngoài ra, có kế hoạch tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, tạo không khí ấm áp cho những công nhân không có điều kiện về quê ăn Tết; phối hợp với DN tổ chức liên hoan, họp mặt công nhân có hoàn cảnh khó khăn; vận động DN hỗ trợ xe đưa đón công nhân ngoài tỉnh về quê dịp Tết.


Bà Huỳnh Thị Nam Khánh - Chủ tịch Công đoàn các KCN và Khu kinh tế tỉnh cho biết, qua báo cáo, hiện nay, 32 CĐCS đã lên kế hoạch chăm lo Tết cho công nhân. Theo đó, trong dịp Tết Nguyên đán 2021, sẽ có 21/32 DN thưởng tháng lương 13 cho công nhân; 14/32 DN thưởng hiện vật; 13/32 DN thưởng cuối năm cho công nhân. Đồng thời, tất cả CĐCS đều dành tặng mỗi đoàn viên, người lao động quà có mức bình quân 275.000 đồng/suất. Những công nhân có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh nghề nghiệp, tai nạn lao động sẽ được CĐCS hỗ trợ riêng. Công đoàn các KCN và Khu kinh tế tỉnh sẽ dành 300 suất hỗ trợ công nhân có hoàn cảnh khó khăn với mức 300.000 đồng/suất.


VĂN GIANG