09:01, 10/01/2021

Chung tay đẩy lùi bạo lực gia đình

Thời gian qua, công tác phòng, chống bạo lực gia đình luôn được các cấp, ngành, địa phương, tổ chức đoàn thể đẩy mạnh thực hiện bằng nhiều giải pháp phù hợp, thiết thực. Tuy nhiên, để phòng ngừa và ngăn chặn dứt điểm tình trạng này cần sự chung tay của toàn xã hội.

Thời gian qua, công tác phòng, chống bạo lực gia đình (BLGĐ) luôn được các cấp, ngành, địa phương, tổ chức đoàn thể đẩy mạnh thực hiện bằng nhiều giải pháp phù hợp, thiết thực. Tuy nhiên, để phòng ngừa và ngăn chặn dứt điểm tình trạng này cần sự chung tay của toàn xã hội.


Đằng sau cánh cửa gia đình


Biết chồng là người hay ghen tuông, vũ phu, nhưng vì con, chị N.T.T (35 tuổi, huyện Cam Lâm) đã chịu đựng, giấu giếm những vết bầm dập, thâm tím trên người… Chị kể, khi mới yêu, anh đã đánh chửi chị rồi quay ra xin lỗi. Thấy tính anh không để bụng, không chấp vặt nên chị nghĩ lấy nhau về rồi dần dần khuyên nhủ anh. Nhưng rồi mọi việc ngày càng tồi tệ, anh thường xuyên bạo hành với chị, thậm chí không quan tâm con cái có mặt ở đấy hay không.

 

Tuyên truyền công tác dân số lồng ghép với nội dung phòng, chống bạo lực gia đình đến hộ dân.

Tuyên truyền công tác dân số lồng ghép với nội dung phòng, chống bạo lực gia đình đến hộ dân.


Trường hợp khác là gia đình ông T.V.T và bà P.T.U (xã Vĩnh Lương, TP. Nha Trang). Trong quá trình chung sống, ông T. nhiều lần có hành vi đánh đập bà. Bà U. bộc bạch: “Ban đầu, mỗi lần ông ấy đánh chửi, tôi cố gắng để hàng xóm không biết. Chuyện vợ chồng nên giữ trong gia đình, đỡ xấu hổ. Sau này, ông ấy hung lên, chửi bới tất cả, mọi người đều biết. Ông ấy từng đánh tôi xỉu ngoài đường, hàng xóm phải đưa đi cấp cứu. Nhiều lần ông ấy bị mời lên xã nhưng rồi đâu lại vào đấy. Nhiều khi tôi muốn bỏ chồng nhưng vừa thương vừa sợ nhà chồng và mọi người dèm pha, sợ con cái bị ảnh hưởng”.


Đó chỉ là 2 trong số những câu chuyện ẩn khuất về BLGĐ hiện nay. Bao nhiêu lần những người phụ nữ bị bạo hành muốn giải thoát khỏi cuộc sống hôn nhân của mình cũng là bấy nhiêu lần họ day dứt với ràng buộc về con cái, định kiến xã hội. Họ luôn phải đứng giữa lằn ranh của việc từ bỏ hay cố gắng thay đổi người đàn ông mình đã từng yêu mến. Theo thống kê của Sở Văn hóa - Thể thao, năm 2020, trên địa bàn tỉnh xảy ra 28 vụ BLGĐ, trong đó có 25 vụ bạo lực thân thể, 3 vụ bạo lực tinh thần. Người gây BLGĐ đều là nam giới. “Khó khăn hiện nay là phần lớn chị em khi bị bạo hành còn e ngại, không báo kịp thời cho chính quyền; hoặc cam chịu, giấu giếm vì xấu hổ, lo giữ thể diện cho người thân. Trong khi đó, hình thức xử lý đối với các đối tượng gây BLGĐ còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe...”, bà Nguyễn Thị Cẩm Trang - Phó Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin TP. Nha Trang nói.


Cần sự chung tay


Ông Nguyễn Tuấn Thanh - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao cho biết, năm 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên việc triển khai công tác truyền thông về gia đình và phòng, chống BLGĐ gặp khó khăn. Tuy nhiên, nhờ thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, năm qua, đã có 17/28 nạn nhân được phát hiện và tư vấn về pháp lý; 22/28 người được tư vấn về sức khỏe; 10/28 người được hỗ trợ, chăm sóc tại các cơ sở trợ giúp nạn nhân BLGĐ. Riêng TP. Nha Trang đã thực hiện xử lý, xử phạt 8 vụ BLGĐ với số tiền gần 9 triệu đồng.


Ngoài ra, nhờ sự hỗ trợ tuyên truyền tích cực của các cấp hội phụ nữ đã góp phần làm thay đổi nhận thức và hành động về giới, bình đẳng giới. Bà Nguyễn Hoàng Vân Hạ - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh biết, các cấp hội phụ nữ đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể lồng ghép, phổ biến nội dung về phòng, chống BLGĐ gắn với phong trào thi đua của hội; tổ chức 427 lớp tập huấn, truyền thông tại cộng đồng cho 36.220 cán bộ, hội viên, phụ nữ và người dân về Luật Hôn nhân gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống BLGĐ, Luật trẻ em. Bên cạnh đó, hội tổ chức tọa đàm “Chia sẻ kinh nghiệm trong nuôi, dạy con và xây dựng gia đình hạnh phúc”, gặp mặt các gia đình cán bộ hội tiêu biểu, câu lạc bộ xây dựng gia đình hạnh phúc... thu hút 103.938 gia đình, cán bộ, hội viên, phụ nữ tham gia.


Tuy công tác phòng, chống BLGĐ trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã có những chuyển biến tích cực nhưng việc triển khai vẫn còn gặp nhiều hạn chế, hiệu quả chưa cao. Phần lớn các hoạt động phòng, chống BLGĐ chỉ dừng lại ở mức hòa giải, phê bình góp ý hoặc cảnh cáo, phạt nhẹ. Việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực gia đình cũng gặp khó khăn…“Để ngăn ngừa tình trạng BLGĐ tiếp diễn, cần sự vào cuộc tích cực hơn nữa của toàn xã hội. Trong đó, phòng ngừa BLGĐ từ cộng đồng là biện pháp gỡ nút thắt ngay từ gốc vấn đề”, ông Thanh nói.


THANH TRÚC