09:11, 12/11/2020

Nha Trang: Cần lắp đặt camera phạt nguội vi phạm giao thông

Ban An toàn giao thông tỉnh Khánh Hòa cho rằng, địa bàn thành phố Nha Trang khá phức tạp về trật tự An toàn giao thông. Vì vậy, thành phố cần đẩy nhanh việc đầu tư hạ tầng camera để có cơ sở phạt nguội các trường hợp vi phạm giao thông.

Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Khánh Hòa cho rằng, địa bàn TP. Nha Trang khá phức tạp về trật tự ATGT. Vì vậy, thành phố cần đẩy nhanh việc đầu tư hạ tầng camera để có cơ sở phạt nguội các trường hợp vi phạm giao thông.


Những năm qua, TP. Nha Trang là địa bàn có mức độ tăng trưởng về phương tiện lớn nhất so với các địa phương khác trong tỉnh. Đồng thời, thành phố là địa bàn trọng điểm du lịch, lượng phương tiện ngoại tỉnh cũng tăng cao đột biến, áp lực hạ tầng giao thông đang ngày càng quá tải. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến giao thông đô thị ngày càng diễn biến phức tạp, gia tăng vi phạm giao thông.

 

Camera được lắp đặt trên đường Trần Phú (Nha Trang).

Camera được lắp đặt trên đường Trần Phú (Nha Trang).


Lãnh đạo Ban ATGT tỉnh cho rằng, những diễn biến gia tăng số vụ tai nạn giao thông, vi phạm trật tự ATGT trên địa bàn thành phố đặt ra bài toán về việc xử lý vi phạm. Hiện nay, lực lượng chức năng xử lý các vi phạm giao thông khá mỏng, không thể đảm trách, quán xuyến hết được các vi phạm về ATGT trong thành phố. Theo thống kê, chỉ tính riêng tháng 10, lực lượng chức năng thành phố đã kiểm tra, lập 808 biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự ATGT; xử phạt vi phạm với số tiền gần 970 triệu đồng; có 325 trường hợp bị tước giấy phép lái xe 2 tháng.


Theo ông Nguyễn Trọng Hiến - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, để thực hiện tốt mục tiêu của Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia và UBND tỉnh là kéo giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương từ 5% - 10%, ban đề nghị Công an TP. Nha Trang tham mưu cho UBND thành phố, Công an tỉnh đẩy nhanh việc đầu tư dự án phát triển hệ thống camera trên địa bàn thành phố để sớm áp dụng vào xử phạt vi phạm hành chính về trật tự ATGT (xử phạt nguội) theo đúng quy định của pháp luật.


Theo tìm hiểu của phóng viên, việc đề xuất lắp đặt hệ thống camera để phạt nguội các vi phạm về ATGT trên địa bàn thành phố đã được UBND TP. Nha Trang và Công an tỉnh đặt ra từ năm 2019. Tuy nhiên, sau khi xem xét, tháng 4-2019, Công an tỉnh có văn bản gửi Ban ATGT tỉnh đề xuất chưa tiến hành tổ chức xử phạt vi phạm hành chính đối với các phương tiện vi phạm trật tự, ATGT đường bộ qua hệ thống camera giám sát trên địa bàn TP. Nha Trang nói riêng và trên địa bàn tỉnh.


Theo ông Ngô Khắc Thinh - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang, hiện nay, hệ thống camera trên địa bàn thành phố còn hạn chế, mới chỉ dùng để áp dụng cho bảo đảm an ninh trật tự, phòng, chống các loại tội phạm. Camera để xử phạt vi phạm giao thông phải hiện đại. Ví dụ, nếu xe vượt đèn đỏ thì lập tức camera phải ghi lại được biển số xe. Nhưng hiện nay, khi xe vượt đèn đỏ vi phạm đi một quãng dài thì camera mới có thể ghi được hình, hình ảnh cũng rất mờ, rất khó để trích xuất làm bằng chứng xử lý vi phạm. Toàn thành phố hiện chỉ có một số camera hiện đại được lắp đặt dọc tuyến đường Trần Phú, còn những camera lắp đặt trong khu vực trung tâm thành phố khá lạc hậu về công nghệ. Trước đây, UBND TP. Nha Trang cũng yêu cầu Phòng Quản lý đô thị lập đề án lắp đặt hạ tầng camera để xử phạt vi phạm giao thông. Tuy nhiên sau đó, thành phố yêu cầu dừng lại để đánh giá tổng thể, tích hợp một hệ thống camera không chỉ phục vụ an ninh trật tự, ATGT mà còn điều khiển giao thông và xử phạt cả lĩnh vực vi phạm môi trường. Về lâu dài, đây là một vấn đề rất cần thiết triển khai, không chỉ giảm tải cho lực lượng trực tiếp thực thi pháp luật mà còn giúp nâng cao công tác quản lý nhà nước về các lĩnh vực quan trọng của thành phố.


Thành Nam