09:09, 02/09/2020

Ninh Hòa: Một số khu vực thiếu nước sạch

Những đợt nắng hạn cuối năm 2019 và năm 2020 khiến nhiều giếng nước ở 2 xã Ninh Sơn và Ninh An (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) cạn trơ đáy, một số giếng bị nhiễm phèn nặng. Hiện nay, có gần 300 hộ đang rơi vào cảnh thiếu nước sạch sinh hoạt.

 

Những đợt nắng hạn cuối năm 2019 và năm 2020 khiến nhiều giếng nước ở 2 xã Ninh Sơn và Ninh An (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) cạn trơ đáy, một số giếng bị nhiễm phèn nặng. Hiện nay, có gần 300 hộ đang rơi vào cảnh thiếu nước sạch sinh hoạt.


Thiếu nước sạch sinh hoạt


Những ngày này, giếng nước của gia đình bà Nguyễn Thị Hải (thôn 2, xã Ninh Sơn) trở thành địa điểm lấy nước sinh hoạt tập trung của gần 20 hộ trong thôn. Bà Hải cho biết, nguồn nước ngầm quanh khu vực thôn lâu nay bị nhiễm phèn nặng nên không sử dụng được. Giếng nước của gia đình bà đào cách đây 20 năm thuộc dạng hiếm, may mắn lắm mới trúng mạch, nước kéo lên dù bị nhiễm phèn nhưng ở mức độ nhẹ, có thể dùng để tắm rửa, giặt giũ. Các hộ xung quanh đều tới nhà bà xin nước về dùng suốt nhiều năm nay. Riêng nước nấu ăn, bà phải mua máy lọc để lọc nước. “Ông Huỳnh Yên ở đối diện nhà tôi đã đào 5 giếng nước quanh vườn, nhưng chỉ sử dụng được 1 - 2 tháng là nước lại bị nhiễm phèn”, bà Hải chia sẻ.

 

Giếng nước gia đình bà Nguyễn Thị Hải bị nhiễm phèn.

Giếng nước gia đình bà Nguyễn Thị Hải bị nhiễm phèn.


Tương tự, bà Võ Thị Tuyết Mai (tổ 12, thôn 2, xã Ninh Sơn) cho biết, gia đình bà sống ở đây đã 20 năm nhưng tới nay vẫn chưa biết nước sạch là gì. “Hàng ngày, gia đình tôi lấy nước mương và nước giếng bị nhiễm phèn rồi lọc qua cát, sỏi để giặt giũ, tắm rửa. Còn nước uống, nấu ăn thì phải mua trung bình mỗi ngày 1 bình, giá 10.000 đồng, mỗi tháng mất trung bình 300.000 đồng tiền mua nước”, bà Mai nói.


Được biết, nhà bà Mai và các hộ xung quanh cách đường ống nước sạch của Nhà máy nước Ninh Sơn gần 2km. Nhiều lần các hộ bàn tính lắp đường ống dẫn nước sạch về dùng, nhưng chi phí lắp đặt đường ống quá cao (trung bình 2 triệu đồng/m), chưa kể trả tiền mua nước hàng tháng nên người dân lại thôi.


Ông Phạm Minh Long - Chủ tịch UBND xã Ninh Sơn cho biết, trên địa bàn xã có 140 hộ đang thiếu nước sạch. Nguyên nhân do nguồn cấp nước sinh hoạt từ Nhà máy nước Ninh Sơn (thuộc Công ty Cổ phần Đô thị Ninh Hòa) chưa tới được khu vực này. “Hiện nay, người dân trong xã chủ yếu sử dụng nước giếng để sinh hoạt, nước ăn uống thì sử dụng nước đóng bình. Do nắng hạn nên một số giếng của người dân không có nước hoặc bị nhiễm phèn”, ông Long nói.


Đề nghị tỉnh hỗ trợ kinh phí đầu tư tuyến ống cấp nước


Theo lãnh đạo UBND thị xã Ninh Hòa, không chỉ xã Ninh Sơn mà hiện nay xã Ninh An cũng có hơn 150 hộ chưa được đầu tư lắp đường ống nước sinh hoạt, nên cũng trong tình cảnh thiếu nước sạch sử dụng.


Ông Lê Bá Thuận - Phó Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa cho biết, đối với các hệ thống cấp nước sinh hoạt, UBND tỉnh đã giao cho Công ty Cổ phần Đô thị Ninh Hòa quản lý, kinh doanh và khai thác. Một số khu vực ở hai xã Ninh Sơn và Ninh An, việc đầu tư tuyến ống tương đối xa và phần lớn dân cư không tập trung. Thị xã đã chỉ đạo các đơn vị chức năng kiểm tra, khảo sát, thống kê các hộ đang thiếu nước để có phương án cụ thể. Bên cạnh đó, căn cứ Quyết định số 2829 ngày 25-9-2017 của UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch thực hiện chương trình đảm bảo cấp nước an toàn khu vực nông thôn giai đoạn 2017 - 2025 (trong đó có nội dung phát triển hệ thống tuyến ống cấp nước cho khu vực nông thôn giai đoạn 2017 - 2020 tại các xã Ninh Sơn, Ninh An), UBND thị xã đề nghị UBND tỉnh xem xét hỗ trợ kinh phí để Công ty Cổ phần Đô thị Ninh Hòa thực hiện đầu tư tuyến ống cấp nước sạch, đáp ứng nhu cầu sử dụng nước của người dân.


Thái Thịnh