11:06, 22/06/2020

20 năm "vác tù và hàng tổng"

20 năm qua, ông Nguyễn Xuân Phùng - Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Đại Điền Nam 2, xã Diên Sơn, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa không quản ngại khó khăn đi từng ngõ, gõ từng nhà để tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các chủ trương về bê tông hóa đường giao thông nông thôn, phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo…

 

20 năm qua, ông Nguyễn Xuân Phùng - Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Đại Điền Nam 2, xã Diên Sơn, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa không quản ngại khó khăn đi từng ngõ, gõ từng nhà để tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các chủ trương về bê tông hóa đường giao thông nông thôn, phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo…


Năm nay đã 73 tuổi nhưng ông Nguyễn Xuân Phùng vẫn nhiệt tình với công việc của địa phương. Cùng chúng tôi đi trên con đường liên xóm đang chuẩn bị được đầu tư bê tông hóa, ông Phùng cho biết, đây là con đường còn lại của thôn chưa được mở rộng. Những ngày qua, ông cùng cán bộ thôn đã tích cực tổ chức các cuộc họp dân, tới từng nhà tuyên truyền, vận động người dân hiến đất làm đường. Hiện nay, 20 hộ sống trên tuyến đường này đều đã tự nguyện di dời hàng rào và hiến một phần diện tích đất để mở rộng đường với chiều dài khoảng 200m, lòng đường rộng 3m. Những năm qua, thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, ông cùng các thành viên trong ban công tác Mặt trận và các ban, ngành, đoàn thể thôn đã tuyên truyền, vận động người dân hiến đất bê tông hóa 8 tuyến đường trong thôn và một số tuyến đường giao thông nội đồng đi qua địa bàn thôn. Ông còn vận động người dân thu gom rác thải, dọn vệ sinh môi trường, trồng hoa, cây cảnh trên một số tuyến đường, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

 

Ông Phùng chăm sóc vườn hoa, cây cảnh của gia đình.

Ông Phùng chăm sóc vườn hoa, cây cảnh của gia đình.


Song song đó, ông tích cực vận động các mạnh thường quân giúp đỡ những cá nhân, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, hỗ trợ sách vở cho học sinh; vận động người dân chuyển đổi cây trồng; hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây cảnh… Hàng năm, ông hỗ trợ 60 hộ gia đình trên địa bàn thôn vay gần 1 tỷ đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Nhờ vậy, tỷ lệ hộ nghèo của thôn giảm mạnh. Hiện nay, cả thôn có 358 hộ với hơn 1.300 nhân khẩu sinh sống nhưng chỉ còn 1 hộ nghèo và 3 hộ cận nghèo. Ông Lê Trung (thôn Đại Điền Nam 2) cho biết, năm 2010, ông từ địa phương khác chuyển về sinh sống trên địa bàn thôn. Cuộc sống hết sức khó khăn, vợ bị khuyết tật ở chân nên làm việc hạn chế, cả gia đình trông chờ vào thu nhập từ việc làm thuê của ông. Thấy vậy, ông Phùng đã hỗ trợ ông tín chấp ngân hàng vay 28 triệu đồng và hướng dẫn kỹ thuật đúc chậu, trồng cây cảnh bán. Nhờ chăm chỉ làm ăn, chỉ 3 năm sau, gia đình ông đã ổn định cuộc sống và vươn lên thoát nghèo. Ngoài đúc chậu, bán cây cảnh, gia đình ông còn mua đất trồng cây ăn quả để bán. Hiện nay, thu nhập bình quân của gia đình ông từ 20 đến 30 triệu đồng/tháng. Ông cũng thường xuyên giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn khác trên địa bàn thôn.


Trong công tác hòa giải, ông Phùng luôn kiên trì giải thích, tuyên truyền, vận động để người dân hiểu, giải quyết mâu thuẫn một cách êm đẹp. Những năm qua, ông đã phối hợp với trưởng thôn và các thành viên của Mặt trận vận động, hòa giải thành công nhiều vụ mâu thuẫn vợ chồng, làng xóm và tranh chấp đất đai.


Bà Nguyễn Thị Tuyết Nga - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Diên Sơn cho biết, gần 20 năm tham gia công tác Mặt trận ở thôn, từng hoàn cảnh gia đình, nếp ăn ở, sinh hoạt của mỗi hộ trong thôn, ông Phùng đều nắm rất rõ. Ông thường xuyên thăm hỏi, kịp thời động viên, hỗ trợ những gia đình có người ốm đau, khó khăn nhằm duy trì và phát huy mối quan hệ tốt đẹp “tình làng, nghĩa xóm”. Không chỉ làm tốt công tác địa phương, ông còn là tấm gương về phát triển kinh tế gia đình. Mỗi năm, gia đình ông thu nhập khoảng 200 triệu đồng từ việc bán hoa, cây cảnh.


 Với những thành tích trên, nhiều năm liền ông Phùng được Mặt trận các cấp khen thưởng; được UBND huyện tặng giấy khen gương điển hình tiên tiến 5 năm giai đoạn 2015 - 2020.


KHÁNH HÀ