10:06, 22/06/2020

Hội Nông dân huyện Vạn Ninh: Hiệu quả từ các phong trào thi đua

Những năm qua, Hội Nông dân huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) đã đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, nhận được sự hưởng ứng của cán bộ, hội viên. Kết quả từ các phong trào đã góp phần giảm hộ nghèo và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

 

Những năm qua, Hội Nông dân (HND) huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) đã đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, nhận được sự hưởng ứng của cán bộ, hội viên. Kết quả từ các phong trào đã góp phần giảm hộ nghèo và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.


Theo ông Phạm Tám - Phó Chủ tịch HND huyện, với hơn 18.500 hội viên, thời gian qua, các cấp hội đã tập trung thực hiện các phong trào thi đua, Cuộc vận động “Xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh”. Các phong trào đã phát huy hiệu quả tích cực, giúp nhiều hộ nông dân thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Từ năm 2015 đến nay, các cấp hội đã phối hợp tổ chức hàng trăm buổi chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hơn 50.000 lượt hộ nông dân; thực hiện tín chấp hỗ trợ nông dân vay vốn phát triển sản xuất với dư nợ đến nay đạt hơn 250 tỷ đồng, xây dựng các mô hình chuyển đổi giống cây trồng và vật nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao như: Xoài ghép, tôm thẻ chân trắng. Đồng thời, tham gia hoạt động xúc tiến thương mại, các phiên chợ nông sản để giới thiệu và quảng bá sản phẩm đặc trưng của địa phương như: Mỹ nghệ trầm hương, chả cá… góp phần tạo đầu ra ổn định cho nông sản. Hàng năm, mỗi chi hội đều đăng ký giúp đỡ từ 2 đến 3 hộ nghèo thoát nghèo. Tính đến nay, toàn huyện có 9.805 hộ nông dân đạt sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, qua đó góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện còn 3,43%.

 

Nông dân Nguyễn Dăng nhiều năm liền được công nhận  là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp Trung ương.

Nông dân Nguyễn Dăng nhiều năm liền được công nhận là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp Trung ương.


Qua các phong trào đã xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến. Trong đó, tiêu biểu là nông dân Nguyễn Dăng (thị trấn Vạn Giã). Ngoài việc sản xuất 10ha lúa và làm dịch vụ nông nghiệp, ông còn tích cực cải tiến thiết bị nông nghiệp. Cụ thể, ông đã cải tiến máy gặt đập liên hợp KUBOTA của Nhật Bản phù hợp với điều kiện đồng ruộng tại địa phương, giúp giảm chi phí vận hành và giảm thất thoát lúa trong quá trình thu hoạch; cải tiến nhiều thiết bị nông nghiệp khác mang lại hiệu quả cao cho nông dân. Ông đạt nhiều giải thưởng tại Hội thi Sáng tạo khoa học - kỹ thuật cấp tỉnh và cấp Trung ương. Hiện nay, ông Dăng có 4 chiếc máy gặt đập liên hợp, 10 chiếc máy cày các loại; cùng với hoạt động thu mua nông sản, mỗi năm mang lại lợi nhuận từ 700 đến 800 triệu đồng; đồng thời tạo việc làm ổn định cho hơn 20 lao động nông thôn tại địa phương với thu nhập từ 7 đến 11 triệu đồng/người/tháng. Nhiều năm liền, ông Dăng được công nhận là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp Trung ương, 2 lần được tuyên dương là nông dân tiêu biểu toàn quốc.


Bên cạnh đó, các cấp hội còn tích cực tham gia “Xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh” bằng việc đóng góp, hiến hàng chục ngàn mét vuông đất, vật kiến trúc, công lao động để mở rộng, nâng cấp, bảo dưỡng hàng nghìn mét đường giao thông nông thôn, nạo vét kênh mương nội đồng. Cán bộ, hội viên cũng tham gia các tiêu chí do mình làm chủ thể trong xây dựng nông thôn mới như: Bảo hiểm y tế, xây dựng gia đình văn hóa… góp phần đưa huyện Vạn Ninh đến nay có 7 xã đạt chuẩn nông thôn mới gồm: Vạn Lương, Vạn Hưng, Vạn Thắng, Vạn Bình, Xuân Sơn, Vạn Thọ, Vạn Phú.


Không chỉ đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cấp hội còn tập trung xây dựng tổ chức hội và nâng cao chất lượng hội viên. Hiện nay, toàn huyện có 13 cơ sở hội, 83 chi hội và 448 tổ hội; xây dựng 27 tổ hợp tác. Hàng năm, HND huyện luôn được cấp trên đánh giá là đơn vị xuất sắc, vững mạnh. Những năm tới, HND huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua sâu sát cơ sở; triển khai mạnh mẽ việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ và vận động hội viên giúp đỡ nhau trong sản xuất…


Thanh Hải