10:01, 06/01/2020

Thanh thiếu niên nghiện ma túy có xu hướng tăng

Theo đánh giá của các ngành chức năng, tình hình người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh đang diễn biến hết sức phức tạp, số người nghiện không ngừng tăng, trong đó có nhiều thanh thiếu niên.

Theo đánh giá của các ngành chức năng, tình hình người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh đang diễn biến hết sức phức tạp, số người nghiện không ngừng tăng, trong đó có nhiều thanh thiếu niên.


Số người nghiện tăng


Tính đến cuối năm 2019, toàn tỉnh có hơn 1.800 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, tăng hơn 440 người so với năm 2018. Địa bàn có người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy ngày càng lan rộng. Những địa phương có số người nghiện cao là: Nha Trang, Cam Ranh, Ninh Hòa, Vạn Ninh, Cam Lâm, Diên Khánh. Ông Võ Bình Tân - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, phần lớn người nghiện ma túy là nam giới (hơn 1.780 người) và đa số không có việc làm, ở độ tuổi thanh thiếu niên. “Mấy năm gần đây, tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh đã tiếp nhận điều trị nghiện cho một số trẻ em chỉ mới 14 tuổi. Các em còn rất nhỏ tuổi mà đã bị lôi kéo vào con đường nghiện hút. Dù được gia đình, ngành chức năng phát hiện đưa đi cai nghiện sớm, song điều đó cũng ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển về thể chất lẫn tâm lý của các em”, ông Tân chia sẻ.

 

Nhân viên điểm tư vấn, điều trị nghiện tại cộng đồng phường Cam Phú (TP. Cam Ranh) tư vấn cho người nghiện.

Nhân viên điểm tư vấn, điều trị nghiện tại cộng đồng phường Cam Phú (TP. Cam Ranh) tư vấn cho người nghiện.


Theo các ngành chức năng, tình hình về tội phạm ma túy ngày càng diễn biến rất phức tạp và có chiều hướng gia tăng, nhất là ma túy tổng hợp. Đồng thời, các loại ma túy đã và đang được bào chế dưới nhiều dạng, hình thức để hòng qua mắt các ngành chức năng. Năm 2019, số vụ phạm tội về ma túy bị phát hiện, bắt giữ tăng 3 vụ, 56 đối tượng so với năm 2018, trong đó số vụ liên quan đến ma túy tổng hợp chiếm 79,6%. Các đối tượng hoạt động mua bán, sử dụng ma túy ngày càng tinh vi, xảo quyệt, có xu hướng tập trung thành từng nhóm để đối phó với cơ quan chức năng. Số đối tượng mới được tha tù và đối tượng sau khi cai nghiện bắt buộc trở về có chiều hướng hoạt động trở lại mạnh hơn. Bên cạnh đó, tình trạng tổ chức, chứa chấp, lôi kéo người sử dụng ma túy tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện về an ninh, trật tự gia tăng. Trong năm 2019, qua kiểm tra, lực lượng công an đã phát hiện, xử lý 19 vụ, 396 đối tượng tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện, trong đó có 7 vụ tại cơ sở kinh doanh karaoke với hơn 360 đối tượng vi phạm…


Tăng cường các giải pháp


Với tình hình người nghiện ma túy gia tăng, ngoài công tác đấu tranh, triệt phá, bắt giữ, xử lý các đối tượng tội phạm ma túy của lực lượng công an, biên phòng, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đã triển khai nhiều biện pháp nhằm làm giảm số người nghiện ma túy. Công tác điều trị nghiện bắt buộc và tự nguyện tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh tiếp tục được duy trì và đạt kết quả cao. Trong năm 2019, Cở sở cai nghiện ma túy tỉnh đã tiếp nhận điều trị cho 587 lượt người nghiện. Cùng với đó, 12 điểm tư vấn, điều trị nghiện tại cộng đồng cũng tích cực tư vấn cho gần 1.000 lượt người nghiện và gia đình, qua đó hỗ trợ điều trị cắt cơn cho hơn 100 người. Bên cạnh đó, hơn 200 thanh thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy được Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội tỉnh hỗ trợ, can thiệp sớm; qua đó, có 89 thanh thiếu niên đã từ bỏ được ma túy, một số em được hỗ trợ tìm việc làm.


Ông Võ Bình Tân cho biết, tình hình tệ nạn ma túy ngày càng diễn biến phức tạp, do đó rất cần sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, ngành, địa phương. Thời gian tới, sở tập trung các giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động của các điểm tư vấn, điều trị nghiện tại cộng đồng; đầu tư, nâng cấp cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh đáp ứng nhu cầu tiếp nhận, điều trị cắt cơn, giải độc, giáo dục cho người sử dụng trái phép chất ma túy. Cùng với đó, sẽ đa dạng hóa các hoạt động, giải pháp can thiệp, hỗ trợ, giúp đỡ thanh thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy. Cùng với đó là xét chọn những người thực sự tiến bộ để hỗ trợ vay vốn hoàn lương theo chính sách ưu đãi của tỉnh, tạo điều kiện cho họ vươn lên, hòa nhập cộng đồng…


VĂN GIANG