09:10, 24/10/2019

Ninh Hòa: Quyết liệt đảm bảo trật tự đô thị

Hiện nay, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lề đường ở thị xã Ninh Hòa đã trở thành một vấn đề "nóng". Lực lượng chức năng địa phương đã có những giải pháp vừa mềm mỏng, vừa cương quyết để chấn chỉnh tình trạng này.

Hiện nay, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lề đường ở thị xã Ninh Hòa đã trở thành một vấn đề “nóng”. Lực lượng chức năng địa phương đã có những giải pháp vừa mềm mỏng, vừa cương quyết để chấn chỉnh tình trạng này.

Xuất hiện nhiều “điểm nóng”


Theo Phòng Quản lý đô thị thị xã Ninh Hòa, những năm gần đây, vẫn còn tình trạng các hộ gia đình, cá nhân kinh doanh, buôn bán lấn chiếm và tái lấn chiếm vỉa hè trên địa bàn thị xã, đặc biệt là ở phường Ninh Hiệp. Trong đó, đáng chú ý là một số hộ chuyên thu mua phế liệu trên đường Trần Quý Cáp, đường Sông Cạn… lấn chiếm vỉa hè để làm nơi tập kết phế liệu, gây ô nhiễm môi trường, có nguy cơ cháy nổ. Tình trạng phương tiện dừng, đỗ không đúng nơi quy định ở khu vực chợ Dinh khá phổ biến. Chợ rau, củ, quả… trước chợ Mới chậm thu dọn theo thời gian quy định (trước 6 giờ sáng) còn phổ biến và thường xuyên gây ùn tắc giao thông. Tại một số cổng trường học, các hộ gia đình lấn chiếm lề đường làm nơi giữ xe cho học sinh. Trước các trụ sở cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp, các hộ dân tái lấn chiếm vỉa hè làm nơi buôn bán thức ăn, nước giải khát…

 

Lực lượng chức năng thị xã Ninh Hòa kẻ vạch giới hạn kinh doanh  trên vỉa hè ở phường Ninh Hiệp. Ảnh: BKH

Lực lượng chức năng thị xã Ninh Hòa kẻ vạch giới hạn kinh doanh trên vỉa hè ở phường Ninh Hiệp.


Ở các xã, phường khác như: Ninh Quang, Ninh Phụng, Ninh Xuân, Ninh Diêm, Ninh Hải, Ninh Hà…, tình trạng buôn bán lấn chiếm hành lang Quốc lộ 1, Quốc lộ 26 và Tỉnh lộ 1 tại các điểm như: ngã ba trong, ngã ba Bảy Búa (Ninh Phụng), chợ Vân Thạch (Ninh Xuân), Trường Tiểu học Ninh Diêm, chợ Ninh Hà… vẫn diễn ra phức tạp.


Theo cơ quan chức năng, khoảng 5 năm trở lại đây, ngoài một số “điểm nóng” truyền thống như: chợ Dinh, ngã ba Bảy Búa…, trên địa bàn xuất hiện nhiều điểm lấn chiếm không gian công cộng, đặc biệt là tại các con đường mới mở. Khi những con đường rộng thoáng như: đường 2-4, Nguyễn Thị Ngọc Oanh, 16-7… hoàn thành thì cũng xuất hiện tình trạng các quán cà phê, nước mía, quán nhậu… lấn chiếm vỉa hè, lề đường làm nơi buôn bán và ngày một phổ biến hơn.


Xử lý linh hoạt


Theo UBND thị xã, từ năm 2017 đến nay, hàng năm, thị xã đều ban hành nhiều văn bản triển khai công tác quản lý trật tự đô thị, chỉ đạo xuyên suốt từ UBND thị xã đến UBND các xã, phường. Thị xã cũng đã lập các tổ công tác liên ngành kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ, trật tự xây dựng và mỹ quan đô thị trên địa bàn.


Theo đó, trước hết địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân chấp hành tốt việc đảm bảo trật tự đô thị. Trên các tuyến đường chính như tuyến Trần Quý Cáp, thị xã tổ chức kẻ vạch sơn 1,5m từ mép bó vỉa trở vào trong vỉa hè và cho phép các hộ kinh doanh trong phạm vi này. Nhìn chung, các hộ chấp hành khá tốt quy định này, không lấn thêm ra bên ngoài vạch kẻ. Trên tuyến đường 16-7, lực lượng chức năng đã giải tỏa các hộ buôn bán khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa Ninh Hòa. Các hộ gia đình, cá nhân chiếm dụng vỉa hè để trông giữ xe đối diện Trường THPT Nguyễn Trãi đã chấp hành theo vạch sơn đã được kẻ 1,5m. Trên tuyến đường Nguyễn Thị Ngọc Oanh và đường 2-4, lực lượng chức năng giải tỏa các vật dụng để kinh doanh buôn bán tập kết trên vỉa hè, đồng thời cương quyết tịch thu các vật dụng của các hộ chây ì và giao cho UBND phường Ninh Hiệp lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính.


Từ năm 2017 đến nay, qua kiểm tra, xử lý, lực lượng chức năng đã tổ chức tháo dỡ hàng trăm biển quảng cáo, bàn ghế, dù bạt…, đã ban hành quyết định xử phạt tổng cộng 11,8 triệu đồng đối với các hành vi lấn chiếm vỉa hè, lề đường làm nơi buôn bán; tổ chức cho hàng trăm lượt hộ kinh doanh ký cam kết không tái phạm.


Theo ông Phan Văn Dọn - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị thị xã, từ những biện pháp vừa mềm mỏng vừa quyết liệt trên, công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị đã dần đi vào nề nếp. Tuy nhiên, thị xã cũng chưa xử lý triệt để được tình trạng lấn chiếm lòng lề đường do đa số các hộ kinh doanh buôn bán có hoàn cảnh khó khăn; một số trường hợp cố tình vi phạm, chống đối, đối phó với lực lượng kiểm tra… Thời gian đến, cơ quan chức năng và địa phương cấp xã tiếp tục khảo sát, lựa chọn vị trí phù hợp để bố trí các trường hợp buôn bán nhỏ lẻ, không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè. Đối với các hộ kinh doanh có mặt bằng, Nhà nước cho phép sử dụng một phần vỉa hè làm nơi kinh doanh, song kiên quyết xử lý các trường hợp vượt quá phạm vi cho phép.


Hồng Đăng