09:10, 24/10/2019

Nâng cao kỹ năng phòng cháy chữa cháy trong trường học

Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh và Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Nha Trang vừa ký quy chế phối hợp thực hiện công tác Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ . Theo đó, tất cả các trường học trên địa bàn thành phố sẽ được tuyên truyền, tập huấn công tác này.

Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC-CNCH - Công an tỉnh) và Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Nha Trang vừa ký quy chế phối hợp thực hiện công tác PCCC-CNCH. Theo đó, tất cả các trường học trên địa bàn thành phố sẽ được tuyên truyền, tập huấn công tác này.


Trang bị kỹ năng


Buổi tuyên truyền kỹ năng PCCC tại Trường Tiểu học Tân Lập 2 vừa qua đã được các cán bộ, giáo viên, nhân viên cùng hơn 1.000 học sinh (HS) dõi theo và tham gia hào hứng. Cô Châu Đình Mai Phương - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, các cán bộ Đội Chữa cháy và CNCH phụ trách khu vực TP. Nha Trang đã đưa ra các tình huống giả định và hướng dẫn cán bộ, giáo viên thực hành kỹ năng sử dụng các dụng cụ, trang thiết bị PCCC để xử lý kịp thời. Còn các HS được hướng dẫn kỹ năng thoát hiểm, cách gọi điện thoại cho người thân hoặc lực lượng hỗ trợ để được giúp đỡ.

 

Các học sinh tham gia Hội thao nghiệp vụ chữa cháy  và cứu nạn cứu hộ lần thứ nhất.

Các học sinh tham gia Hội thao nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ lần thứ nhất.


Được biết, từ đầu năm 2019 đến nay, Đội Chữa cháy và CNCH khu vực TP. Nha Trang đã tổ chức 14 buổi tuyên truyền cho 12 trường mầm non, tiểu học, THCS với gần 250 cán bộ, giáo viên và hàng ngàn HS. Trong đợt sinh hoạt hè năm nay, đội phối hợp với đoàn thanh niên ở các xã, phường tổ chức 9 buổi tuyên truyền kỹ năng PCCC, thoát nạn và chống đuối nước cho gần 1.000 đoàn viên, thanh niên, HS. Các cán bộ, giáo viên và HS đã được hướng dẫn những kiến thức cơ bản về công tác PCCC-CNCH. Nhờ sự chuẩn bị kỹ, nội dung tuyên truyền sinh động, các HS đã đón nhận tích cực và thầy cô đánh giá thiết thực, hiệu quả.


Bên cạnh đó, đầu tháng 10 vừa qua, hội thao nghiệp vụ chữa cháy và CNCH dành cho HS THCS trên địa bàn TP. Nha Trang lần đầu tiên được tổ chức đã nhận được sự tham gia hưởng ứng của đông đảo HS đến từ 26 trường THCS trên địa bàn. Trước tình huống xảy ra hỏa hoạn, các đội đã thể hiện được sự nhanh nhạy, linh hoạt khi thực hiện các kỹ năng đánh kẻng báo động, vượt rào cản, cứu bạn đến nơi an toàn, dùng bình chữa cháy dập lửa, cứu tài sản… trong thời gian nhanh nhất có thể. Các trường THCS: Bùi Thị Xuân, Yersin, Lê Thanh Liêm đã xuất sắc lần lượt giành giải nhất, nhì, ba.


Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền


Mới đây, Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH và Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố đã ký quy chế phối hợp về công tác PCCC-CNCH, trong đó đặc biệt chú trọng đến công tác tuyên truyền cho cán bộ, giáo viên và HS. Đội Chữa cháy và CNCH khu vực TP. Nha Trang được phân công chủ trì xây dựng giáo án tuyên truyền, huấn luyện phù hợp với từng lứa tuổi HS, đồng thời chủ động liên hệ với các trường học, tổ chức đoàn thanh niên để tuyên truyền kỹ năng thoát nạn và công tác PCCC trong các giờ học ngoại khóa, chương trình sinh hoạt hè, trại hè…


Ông Nguyễn Phương Nguyên - chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Nha Trang cho biết, phòng đã xây dựng kế hoạch và hướng dẫn các trường thực hiện tốt việc lồng ghép kiến thức PCCC-CNCH vào trong môn học, các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Bên cạnh đó, kiện toàn Ban Chỉ đạo PCCC-CNCH, cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn do các cấp tổ chức hàng năm. Phòng cũng phối hợp với lực lượng PCCC kiểm tra công tác này ở các trường…


Theo cô Châu Đình Mai Phương, hàng năm, nhà trường đều lắp đặt và bổ sung đủ các trang thiết bị PCCC, lập hồ sơ theo dõi tình hình, quán triệt tới cán bộ, giáo viên về công tác PCCC trong các buổi họp hội đồng sư phạm. Trong đó, việc tuyên truyền chú trọng trước hết ở công tác phòng, chống không để xảy ra cháy nổ. Trường cũng nhắc nhở nhân viên bảo vệ thường xuyên kiểm tra an ninh trật tự an toàn PCCC trong nhà trường; tổ chức việc tuyên truyền PCCC thông qua các buổi chào cờ, hoạt động ngoại khóa, lồng ghép trong các tiết dạy…


Trường học là nơi có nhiều vật dụng dễ cháy như: bàn ghế gỗ, hóa chất thí nghiệm, máy tính… Vì vậy, công tác PCCC được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên tại các nhà trường. Thượng tá Hồ Chí Thanh - Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC-CNCH (Công an tỉnh) cho biết, thời gian tới, đơn vị phấn đấu đưa công tác PCCC và kỹ năng thoát nạn đến tất cả các trường học trên địa bàn TP. Nha Trang nói riêng và toàn tỉnh nói chung. Mục tiêu là 100% cán bộ, giáo viên, HS được trang bị những kỹ năng cần thiết trong công tác PCCC và thoát nạn khi xảy ra cháy.


LONG - NGÂN