10:08, 07/08/2019

Công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên tôn giáo: Sáng tạo, hiệu quả

Thời gian qua, công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên tôn giáo được các cấp bộ đoàn - hội thanh niên quan tâm triển khai, đạt được nhiều kết quả tích cực.

Thời gian qua, công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên tôn giáo được các cấp bộ đoàn - hội thanh niên quan tâm triển khai, đạt được nhiều kết quả tích cực.


Lồng ghép mô hình sinh hoạt thanh niên với giáo xứ


Xã Vạn Hưng (huyện Vạn Ninh) có tổng số khoảng 306 thanh niên, trong đó, tỷ lệ thanh niên có đạo chiếm 11,98%. Đây là lực lượng khó tiếp cận để vận động tham gia tổ chức đoàn - hội. Chính vì vậy, những năm qua, Đoàn xã Vạn Hưng đã triển khai nhiều mô hình, hoạt động nhằm tập hợp, đoàn kết lực lượng thanh niên có đạo.

 

Đoàn xã Vạn Hưng tổ chức ra quân dọn vệ sinh bờ biển.

Đoàn xã Vạn Hưng tổ chức ra quân dọn vệ sinh bờ biển.


Anh Huỳnh Tiến Danh - Phó Bí thư Đoàn xã Vạn Hưng cho biết, tôn giáo chính ở địa phương là Thiên Chúa giáo, tập trung chủ yếu tại thôn Xuân Tự 2. Để triển khai tốt việc tập hợp thanh niên có đạo, đoàn xã đã chủ động phối hợp với linh mục quản xứ trong các hoạt động thanh niên tại địa phương. Theo đó, những hoạt động như: trồng cây tạo cảnh quan môi trường; ra quân thu gom rác, bảo vệ môi trường..., đoàn xã đều phối hợp với giáo xứ Vạn Xuân để vận động, nhờ đó, các thanh niên của giáo xứ rất tích cực tham gia. Ngược lại, những hoạt động hỗ trợ giáo xứ như: khắc phục thiệt hại của nhà thờ sau các cơn bão hay những hoạt động tập thể khác, đoàn xã cũng cử lực lượng đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia. Từ đó, hoạt động của đoàn - hội thanh niên ở địa phương và của giáo xứ được đẩy mạnh hơn. Nhiều hoạt động của địa phương, lực lượng thanh niên có đạo tham gia thường xuyên chiếm tỷ lệ cao, trở thành nhân tố nòng cốt. Từ các hoạt động, đoàn xã chọn những thanh niên tôn giáo có kỹ năng, ý thức hoạt động cao để tiếp tục bồi dưỡng, tạo điều kiện phát triển bằng cách tạo điều kiện cho họ tham gia các hoạt động cấp huyện, cấp tỉnh.


Tại xã Cam An Bắc (huyện Cam Lâm), tỷ lệ thanh niên là người có đạo chiếm khoảng 85%. Nhờ lợi thế Bí thư Đoàn xã là thanh niên có đạo, vừa là giảng viên giáo lý của giáo xứ nên công tác tập hợp thanh niên có nhiều thuận lợi. Anh Nguyễn Minh Quý - Bí thư Đoàn xã Cam An Bắc cho biết, qua hoạt động tại giáo xứ, anh nắm bắt được nguyện vọng, nhu cầu thực tế của thanh niên trên địa bàn xã, từ đó, trong các hoạt động của đoàn - hội ở địa phương, anh đều có kế hoạch triển khai hợp lý, đảm bảo quyền lợi, nhu cầu của đoàn viên, thanh niên. Bên cạnh đó, đoàn xã thường xuyên giữ mối liên hệ mật thiết với linh mục quản xứ trên địa bàn để phối hợp trong công tác giáo dục, tuyên truyền, rèn luyện kỹ năng cho thanh niên. Qua đó, nhiều câu lạc bộ rèn luyện kỹ năng được duy trì tốt.


Thống kê sơ bộ, toàn tỉnh ước có khoảng 11.500 thanh niên tôn giáo. Anh Trương Tấn Hùng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn cho biết, những năm qua, công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên tín đồ tôn giáo đã được các cấp bộ đoàn - hội thanh niên ở cơ sở quan tâm, triển khai có hiệu quả. Tại các địa phương tập trung nhiều thanh niên có đạo, những mô hình sinh hoạt thanh niên đều lồng ghép, phối hợp với giáo xứ. Từ những thanh niên tôn giáo được rèn luyện tốt kỹ năng hoạt động, các cơ sở đoàn - hội đã biết cách thu hút tham gia hoạt động ở địa phương mà không tốn nhiều thời gian đào tạo thêm, nhờ đó, gặp nhiều thuận lợi khi phát triển các nhân tố nòng cốt.

Nâng cao chất lượng hoạt động


Trong những năm qua, công tác xây dựng, củng cố tổ chức đoàn, hội trong thanh niên các tôn giáo được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn quan tâm và đẩy mạnh. Chất lượng hoạt động của tổ chức đoàn, hội được nâng lên cả về nội dung và hình thức hoạt động, sát với nhu cầu nguyện vọng của thanh niên. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo xây dựng lực lượng cốt cán vùng tôn giáo cơ sở, chọn những thanh niên có đạo ưu tú vào những vị trí lãnh đạo đoàn chủ chốt. Những thanh niên này đã phát huy vai trò hạt nhân, nòng cốt trong việc vận động, tập hợp thanh niên có đạo tại địa phương tham gia tổ chức đoàn. Chế độ, chính sách cho đội ngũ bí thư chi đoàn là thanh niên có đạo cũng được cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và đoàn thanh niên quan tâm, tạo điều kiện.


Bên cạnh các hoạt động xã hội, các cơ sở đoàn - hội còn quan tâm chăm lo cho thanh niên tôn giáo về nhiều mặt như: đào tạo dạy nghề, hỗ trợ tìm kiếm việc làm, hướng nghiệp... Hàng năm, các đoàn viên ưu tú là thanh niên có đạo được giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp… Nhờ vậy, chất lượng hoạt động của tổ chức đoàn, hội vùng tôn giáo ngày càng được nâng lên.


“Ngoài lợi thế ở một số địa phương, cán bộ đoàn - hội là người trong tôn giáo thì cán bộ thanh niên ở các địa phương khác đều biết linh động phối hợp với các giáo xứ. Thời gian tới, Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục triển khai công tác bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ đoàn - hội là người có đạo, ở những vùng có đạo. Từ đó, góp phần đẩy mạnh công tác thanh niên ở các địa phương có tôn giáo”, anh Hùng nói.


V.THÀNH