12:06, 06/06/2018

Một doanh nghiệp chây ì đóng bảo hiểm xã hội

Không chỉ chây ì đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động mà khi cơ quan chức năng làm việc, yêu cầu thực hiện nghĩa vụ của doanh nghiệp thì Công ty TNHH Xây dựng, Thương mại và Dịch vụ Long Vân (gọi tắt là Công ty Long Vân) lại không hợp tác.

Không chỉ chây ì đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động mà khi cơ quan chức năng làm việc, yêu cầu thực hiện nghĩa vụ của doanh nghiệp (DN) thì Công ty TNHH Xây dựng, Thương mại và Dịch vụ Long Vân (gọi tắt là Công ty Long Vân) lại không hợp tác.


Thiếu tinh thần hợp tác


Sáng 5-6, Tổ công tác liên ngành thu nợ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) tỉnh trực tiếp đi kiểm tra tình hình thực hiện trách nhiệm đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp tại Công ty Long Vân (số 7 Quốc lộ 1, thôn Đắc Lộc, xã Vĩnh Phương, TP. Nha Trang). Tại thời điểm kiểm tra, ông Nguyễn Tấn Cường - Giám đốc công ty vắng mặt. Ông Nguyễn Đức Thuận - Kế toán trưởng công ty làm việc với đoàn nhưng lại không có giấy ủy quyền của giám đốc.

 

Tổ công tác làm việc với đại diện Công ty Long Vân.

Tổ công tác làm việc với đại diện Công ty Long Vân.


Bà Tạ Thị Mận - chuyên viên BHXH tỉnh, thư ký tổ công tác cho biết, giấy thông báo làm việc của tổ đã gửi trước 2 tháng. Nhưng khi đoàn công tác đến làm việc thì DN lại không bố trí người có trách nhiệm làm việc với đoàn. Không chỉ vậy, trước ngày làm việc nửa tháng phía bảo hiểm yêu cầu DN cung cấp một số thông tin cho đoàn tiện làm việc thì đơn vị này cũng không cung cấp, dù được liên hệ nhiều lần.


Theo báo cáo, từ tháng 7-2017 đến ngày 31-5, Công ty Long Vân đã nợ bảo hiểm của người lao động gần 107 triệu đồng. BHXH TP. Nha Trang đã đôn đốc bằng văn bản nhiều lần nhưng DN vẫn không trích nộp theo quy định. Ngày 27-5, BHXH thành phố trực tiếp làm việc với công ty, lập biên bản làm việc về việc đóng bảo hiểm cho người lao động nhưng DN không ký biên bản. Trước sự thiếu hợp tác của công ty, thư ký tổ công tác liên ngành thu hồi nợ bảo hiểm của tỉnh đã liên hệ, hướng dẫn, yêu cầu đơn vị thực hiện trích nộp bảo hiểm cho người lao động nhưng DN vẫn không thực hiện.


Nợ bảo hiểm xã hội đặc biệt nghiêm trọng

 

Công ty TNHH Xây dựng, Thương mại và Dịch vụ Long Vân được thành lập năm 2007 đến năm 2011 thì thay đổi đăng ký lần 2, nhưng đến giữa năm 2017 mới đăng ký tham gia BHXH. Hiện nay, DN có 22 người lao động, nhưng chỉ có 7 người làm việc thường xuyên và tham gia đóng BHXH. DN này có vốn điều lệ 7 tỷ đồng; kinh doanh chủ yếu là san lấp mặt bằng, xây dựng, buôn bán ô tô…

Ông Lê Hùng Chính - Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, việc công ty để nợ bảo hiểm là hành vi vi phạm Luật BHXH, Luật BHYT, Bộ luật Hình sự năm 2015. Đồng thời, ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của người lao động; ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn. Không chỉ vậy, công ty nợ BHXH làm phát sinh lãi suất và gia tăng nợ ngày càng cao của đơn vị, ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn quỹ bảo hiểm. “Tình hình nợ đọng bảo hiểm của Công ty Long Vân là đặc biệt nghiêm trọng; tổ công tác sẽ kiến nghị UBND tỉnh áp dụng các biện pháp, chế tài theo quy định của pháp luật”, ông Chính nhấn mạnh.


Do thời điểm kiểm tra không có người đại diện theo pháp luật của công ty nên tổ công tác thống nhất lập biên bản làm việc, xác nhận một số nội dung liên quan và yêu cầu ông Thuận có trách nhiệm báo cáo với giám đốc công ty. Tổ công tác cũng yêu cầu chậm nhất đến ngày 10-6, công ty phải có công văn gửi tổ để xác định thời gian làm việc, các biện pháp khắc phục hậu quả. Nếu công ty không chấp hành theo nội dung yêu cầu, tổ sẽ thực hiện lập biên bản vi phạm hành chính, kiến nghị UBND tỉnh áp dụng các chế tài, xử lý theo quy định. Nếu trước ngày 20-6, công ty chủ động khắc phục hậu quả, tổ công tác không thực hiện kiểm tra công ty. Ông Thuận đã cam kết thực hiện các kiến nghị của tổ công tác, đồng thời cho biết sẽ tham mưu lãnh đạo thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đóng bảo hiểm theo quy định.


Theo thông tin từ tổ công tác, nếu DN cố tình chây ì không đóng BHXH, UBND tỉnh sẽ ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 180 triệu đồng; nếu tiếp tục không thực hiện sẽ căn cứ mức độ để khởi tố hình sự đối với hành vi này.


THÀNH NAM