12:06, 06/06/2018

Quyết liệt với các công trình vi phạm về phòng cháy

Với sự vào cuộc tích cực của lực lượng chức năng, thời gian gần đây, chủ các công trình cao tầng trên địa bàn TP. Nha Trang đã có những hành động cụ thể, tích cực trong công tác phòng cháy, chữa cháy.

Với sự vào cuộc tích cực của lực lượng chức năng, thời gian gần đây, chủ các công trình cao tầng trên địa bàn TP. Nha Trang đã có những hành động cụ thể, tích cực trong công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC).


Căn hộ cho thuê Hoàng Gia nằm trong một con hẻm đông đúc dân cư trên đường Hùng Vương, phường Lộc Thọ, TP. Nha Trang. Trước đây, chủ căn hộ này sử dụng để kinh doanh khách sạn nhưng do không đảm bảo các quy định về PCCC, nên phải chuyển sang loại hình căn hộ cho thuê. Bà Hoàng Thị Lan - chủ căn hộ cho biết: “Chúng tôi mua đất và xây căn nhà cao 6 tầng trong hẻm Hùng Vương, vừa làm nơi ở của cả gia đình, vừa kinh doanh lưu trú. Tuy vậy, do quy định trong việc khách sạn kinh doanh lưu trú cao từ 5 tầng trở lên phải có 2 cầu thang bộ, 1 thang máy thoát hiểm, nhưng do diện tích nhỏ hẹp nên chúng tôi chỉ có thể xây 1 cầu thang bộ, 1 thang máy là không đảm bảo an toàn theo quy định về PCCC. Vì thế, tôi quyết định chuyển đổi giấy phép kinh doanh trong tháng 5, cũng như được cơ quan chức năng cấp giấy phép về an ninh trật tự trước đó. Từ khi chuyển đổi, việc kinh doanh căn hộ cho thuê của gia đình vẫn rất tốt”.

 

Không đủ điều kiện đảm bảo an toàn về phòng cháy, chữa cháy  đã có 2 khách sạn trong hẻm đường Hùng Vương chuyển sang kinh doanh căn hộ cho thuê.

Không đủ điều kiện đảm bảo an toàn về phòng cháy, chữa cháy đã có 2 khách sạn trong hẻm đường Hùng Vương chuyển sang kinh doanh căn hộ cho thuê.


Theo Thượng tá Nguyễn Xuân Cảnh - Trưởng phòng Cảnh sát PCCC khu vực Nha Trang (Phòng KV1), trong tháng 5 vừa qua, có 3 khách sạn: 4 H, Hoàng Gia và Sea Way chuyển đổi mục đích từ khách sạn sang căn hộ cho thuê, do không đảm bảo các quy định an toàn về PCCC. Qua các đợt kiểm tra của lực lượng chức năng, chủ các căn hộ cho thuê đã có ý thức hơn trong việc phòng ngừa cháy nổ. Chẳng hạn như tại căn hộ cho thuê của gia đình bà Lan, ở mỗi tầng đều trang bị bình chữa cháy đã được cơ quan chức năng kiểm định chất lượng; hệ thống máy bơm phục vụ cho việc khi xảy ra sự cố.

 

Theo thống kê của Phòng KV1, đối với loại hình kinh doanh nhà trọ, căn hộ cho thuê, hiện tại trên địa bàn thành phố có 239 cơ sở, trong đó có 92 cơ sở có hồ sơ quản lý về PCCC, số còn lại trong hồ sơ điều tra cơ bản xã, phường do Công an TP. Nha Trang bàn giao. Để đảm bảo an toàn PCCC, Phòng KV1 yêu cầu các cơ sở phải thực hiện theo Điều 9 Nghị định 79/2014/NĐ-CP ngày 31-07-2014 của Chính phủ. Theo nghị định này, loại hình căn hộ cho thuê không thuộc diện quản lý PCCC, cơ sở tự đảm bảo các điều kiện an toàn PCCC và trang bị các phương tiện PCCC theo tiêu chuẩn, cụ thể như: trang bị bình chữa cháy theo quy định hay phương tiện chiếu sáng sự cố.

Ngoài việc kiểm tra các công trình cao tầng, trong tháng 5, Phòng KV1 đã tiến hành lập biên bản đối với khách sạn Thăng Long ở hẻm 98 Trần Phú, phường Lộc Thọ do chưa được nghiệm thu PCCC nhưng vẫn đưa vào hoạt động. Cùng với đó, Phòng KV1 đã yêu cầu cơ sở này tạm ngừng hoạt động, khi nào hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu PCCC theo quy định mới được hoạt động. Thời gian tới, Phòng KV1 tiếp tục tiến hành rà soát, điều tra cơ bản nắm tình hình, thông tin các cơ sở chưa thẩm duyệt hoặc đã thẩm duyệt nhưng chưa nghiệm thu đã đi vào hoạt động. Đối với các doanh nghiệp không đảm bảo PCCC nhưng chủ cơ sở vẫn cho hoạt động, Phòng KV1 sẽ đề nghị Ban Giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh kiến nghị các đơn vị liên quan cắt điện, nước và rút giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.


Trong khi đó, theo lãnh đạo Phòng Hướng dẫn chỉ đạo về PCCC (Phòng 2, Cảnh sát PCCC tỉnh), cũng trong đợt kiểm tra vừa qua, đơn vị phát hiện 10 khách sạn chưa được nghiệm thu PCCC hoặc chưa có văn bản nghiệm thu hệ thống PCCC nhưng đã đưa vào hoạt động và tiến hành xử lý theo quy định. Hiện tại, trong thời gian vừa qua đã có 5 khách sạn ở Nha Trang khắc phục các sai phạm gồm: Bavico (đường Phan Bội Châu), Maple Leaf (đường Nguyễn Thiện Thuật), New Sun (đường Hùng Vương), Love (đường Nguyễn Thiện Thuật), Siren (đường Trần Phú) và được phục hồi hoạt động. “Sắp tới, phòng vẫn tiếp tục kiểm tra, hướng dẫn để các khách sạn khắc phục những sai phạm. Đối với các khách sạn chây ì, kéo dài việc khắc phục các sai phạm, vừa qua, chúng tôi có văn bản báo cáo UBND tỉnh, đồng thời đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành liên quan, tạm ngừng cung cấp điện, nước đối với các khách sạn sai phạm”, lãnh đạo Phòng 2 thông tin thêm.


Thành Long