11:06, 03/06/2018

Dán tem niêm phong đồng hồ tổng các cột đo xăng, dầu: Còn khó khăn, vướng mắc

Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện việc dán tem niêm phong đồng hồ tổng các cột đo xăng, dầu trên địa bàn tỉnh, công tác quản lý thuế đối với lĩnh vực này đạt hiệu quả nhất định. Tuy nhiên, vẫn còn những khó khăn, hạn chế cần tháo gỡ. 

Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện việc dán tem niêm phong đồng hồ tổng các cột đo xăng, dầu trên địa bàn tỉnh, công tác quản lý thuế đối với lĩnh vực này đạt hiệu quả nhất định. Tuy nhiên, vẫn còn những khó khăn, hạn chế cần tháo gỡ.  


Kết quả khả quan

 
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính và kế hoạch của UBND tỉnh, từ tháng 2-2017, Cục Thuế tỉnh phối hợp với Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh triển khai dán tem niêm phong đồng hồ tổng các cột đo xăng, dầu của tất cả cơ sở kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn. Ông Nguyễn Thanh Hà - Phó Trưởng phòng Thanh tra thuế Cục Thuế tỉnh cho biết, nhìn chung, công tác này đã đạt hiệu quả nhất định, giúp kiểm soát sản lượng xăng, dầu bán ra, góp phần hạn chế tình trạng gian lận trong kê khai thuế. Đồng thời, ngăn ngừa hành vi kinh doanh xăng, dầu nhập lậu từ các nguồn trôi nổi, chất lượng kém; tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh…

 

Đại diện cơ quan chức năng dán tem niêm phong đồng hồ đo xăng, dầu tại một điểm bán xăng, dầu.

Đại diện cơ quan chức năng dán tem niêm phong đồng hồ đo xăng, dầu tại một điểm bán xăng, dầu.


Ông Hoàng Trung Thành - Phó Trưởng phòng Quản lý kỹ thuật Công ty Xăng dầu Phú Khánh cho biết, việc dán tem niêm phong đồng hồ tổng của các phương tiện đo xăng, dầu không gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh của đơn vị. Ngược lại, rất tốt cho cơ quan quản lý và các doanh nghiệp (DN) làm ăn chân chính; phòng, chống tình trạng buôn lậu xăng, dầu, gian lận thương mại về đo lường, chất lượng của một số đơn vị. Nếu tem niêm phong bị rách do nguyên nhân khách quan, đơn vị phải thông báo kịp thời với cơ quan thuế để được giải quyết.  

   
Còn khó khăn, vướng mắc


Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Thanh Hà, việc dán tem niêm phong mới chỉ giúp kiểm soát được số lượng xăng, dầu bán ra (thuộc diện bán lẻ) đối với các DN; chưa thể kiểm soát được các đơn vị có doanh số bán thẳng, không nhập kho, không qua cột đo xăng, dầu chiếm tỷ trọng cao. Mặt khác, số lượng công chức làm công tác kiểm tra còn thiếu, trong khi nhiệm vụ được giao khá nhiều nên việc kiểm tra tình hình ghi chỉ số Total của tất cả DN kinh doanh xăng, dầu định kỳ hàng tháng, quý hoặc đột xuất khi có tăng, giảm giá mất rất nhiều thời gian. Tuy việc quản lý các DN kinh doanh xăng, dầu trên biển đã triển khai nhưng do tính chất phức tạp của loại hình này (đi lưu động dài ngày, trụ bơm thường thế hệ cũ và phơi nắng mưa) nên tem dán dễ bị rách, vỡ. Để đạt hiệu quả trong việc phòng, chống buôn lậu và gian lận về thuế, công tác kiểm tra phải có sự phối hợp với bộ đội biên phòng, cảnh sát đường thủy...


Không chỉ vậy, các cơ sở kinh doanh xăng, dầu có đồng hồ theo dõi chỉ số Total tại vị trí dán tem không thuận lợi dẫn đến mau rách, hỏng tem. Ngoài ra, đối với trường hợp người nộp thuế cố ý hoặc vô ý làm rách tem không thông báo kịp thời cho cơ quan quản lý; không nộp hoặc nộp chậm số liệu báo cáo; việc mở sổ ghi chép theo dõi chỉ số Total bằng tay không đầy đủ..., hiện tại, cơ quan thuế thiếu căn cứ pháp lý trong việc áp dụng các biện pháp xử lý vi phạm.


Tăng cường kiểm tra, giám sát

 

Tính đến tháng 4-2018, trên địa bàn tỉnh có 116 DN kinh doanh xăng, dầu với 198 cửa hàng. Tổng số cột bơm đã được dán tem niêm phong là 821 cột, 2 cột bơm không dán tem do bị hỏng không sử dụng. 4 tháng đầu năm 2018, tổng sản lượng xăng, dầu tiêu thụ qua các trụ xăng, dầu đã được dán tem niêm phong đạt 90.559.554 lít. Số thuế bảo vệ môi trường phát sinh và đã nộp ngân sách nhà nước của các DN kinh doanh xăng, dầu đạt hơn 251 tỷ đồng; tăng 17,05% so với cùng kỳ năm 2017.

Thời gian tới, ngành Thuế tỉnh tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh xăng, dầu theo chỉ đạo của Bộ Tài chính và kế hoạch của UBND tỉnh. Trong đó, đặc biệt lưu ý các DN có sản lượng, doanh số bán ra giảm và có doanh số tăng đột biến để kịp thời phát hiện sai phạm. Cơ quan thuế còn phối hợp chặt chẽ với các đơn vị: Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công Thương, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng nắm bắt thông tin các DN, cửa hàng kinh doanh xăng, dầu mới và triển khai dán tem niêm phong kịp thời để đưa vào quản lý. Riêng các DN kinh doanh xăng, dầu với quy mô nhiều cửa hàng, đã thực hiện phần mềm quản lý có chức năng theo dõi tự động từng vòi bơm, trụ bơm và có đầy đủ dữ liệu theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước thì đề nghị không cần thực hiện dán tem niêm phong đồng hồ tổng. Bên cạnh đó, kiến nghị cấp có thẩm quyền quy định rõ chế tài xử lý các vi phạm trong kinh doanh xăng, dầu thông qua giải pháp dán tem.


Để tránh việc mỗi địa phương có những cách quản lý, theo dõi khác nhau, các đơn vị kiến nghị Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế có văn bản hướng dẫn thống nhất trong cả nước về phương pháp theo dõi, công tác báo cáo, biểu mẫu, thời hạn báo cáo... để tiện thực hiện. Đồng thời, chỉ đạo các DN kinh doanh xăng, dầu đầu mối khi có thông báo tăng, giảm giá bán phải gửi cho các cục thuế biết để kiểm soát việc kê khai nộp thuế…


NGUYỄN KIM