10:06, 03/06/2018

Chung tay giảm thiểu tai nạn lao động

Tai nạn lao động đã và đang trở thành nỗi đau lớn của nhiều gia đình. Người tử vong, người mang thương tật suốt đời, để lại những khoảng trống không gì bù đắp nổi cho người thân.

Tai nạn lao động (TNLĐ) đã và đang trở thành nỗi đau lớn của nhiều gia đình. Người tử vong, người mang thương tật suốt đời, để lại những khoảng trống không gì bù đắp nổi cho người thân.


Gánh nặng cho người thân


Chị Nguyễn Thị Hằng (phường Vĩnh Trường, TP. Nha Trang), có chồng là anh Lê Xuân Huy (sinh năm 1974), chết do TNLĐ. Chị Hằng cho biết, trước đây, anh Huy làm thợ hàn tại Công ty Cổ phần Xây dựng công trình 510, còn chị làm cho một công ty song mây; thu nhập của hai vợ chồng hơn 10 triệu đồng/tháng nên kinh tế gia đình tạm ổn. Ngày 14-2-2017, anh Huy đang làm việc thì không may qua đời do thiết bị bị nổ. Sau khi xảy ra tai nạn, công ty đã lo chu đáo việc mai táng và chế độ cho anh; đồng thời hỗ trợ gia đình một số tiền. Ngoài ra, chị cũng được tạo điều kiện làm việc tại công ty để có thời gian chăm sóc hai con. Tuy nhiên, với thu nhập 3,6 triệu đồng/tháng không đủ trang trải cuộc sống cho 3 mẹ con, chị phải đi làm thêm rất nhiều công việc khác. Từ khi mất đi trụ cột chính, gia đình chị gặp rất nhiều khó khăn. Hiện nay, căn nhà 3 mẹ con chị đang ở cũng đã xuống cấp nhưng không có tiền để sửa.

 

Đoàn công tác thăm hỏi, động viên gia đình chị Hằng.

Đoàn công tác thăm hỏi, động viên gia đình chị Hằng.


Chị Trần Thị Lý (sinh năm 1975, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) là công nhân của Công ty Môi trường đô thị Nha Trang. Ngày 29-8-2017, trong khi đang quét rác đường phố, chị bị xe tông tử vong. Từ khi chị mất, gánh nặng đè lên đôi vai của anh Hoàng Ngọc Trường (chồng chị Lý). Không cầm nổi những giọt nước mắt, anh Trường tâm sự với chúng tôi: “Nhiều lúc tôi không biết phải làm sao khi các con đang tuổi ăn, tuổi lớn mà thiếu thốn vật chất và tình thương yêu của mẹ”.


Theo thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, năm 2017, trên địa bàn tỉnh xảy ra 11 vụ TNLĐ, trong đó có 5 vụ TNLĐ liên quan đến giao thông. Dù nguyên nhân TNLĐ do chủ quan hay khách quan thì hậu quả nặng nề nhất vẫn là gánh nặng cho những thân nhân ở lại. Đau lòng nhất là những thanh niên trẻ tuổi, chưa có gia đình, mới học ra trường, chưa kịp cống hiến cho xã hội đã bị mất do TNLĐ. Bao hy vọng, công sức của gia đình, cha mẹ bỗng chốc tan thành mây khói, để lại nỗi đau không biết đến bao giờ nguôi ngoai cho người thân. Còn đối với những người đã có gia đình, khi mất đi để lại gánh nặng rất lớn cho gia đình, người thân cả về tinh thần lẫn vật chất.


Chung tay ngăn ngừa tai nạn lao động


Theo lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội,  TNLĐ xảy ra là do các yếu tố nguy hiểm trong lao động sản xuất. Do vậy, để ngăn chặn TNLĐ phải ưu tiên thực hiện các nội dung, biện pháp mang tính chất phòng ngừa lên hàng đầu và không được chủ quan với bất kỳ công việc gì.


Đối với doanh nghiệp, cần thực hiện các nội dung để ngăn chặn, giảm thiểu TNLĐ như: chủ động thực hiện việc tự kiểm tra nội bộ về công tác an toàn, vệ sinh lao động để từ đó sớm phát hiện các nguy cơ, rủi ro có thể xảy ra, có các kế hoạch, biện pháp khắc phục, ngăn chặn hoặc cách ly các yếu tố nguy hiểm; rà soát, bổ sung các nội quy, quy trình, biện pháp kỹ thuật làm việc an toàn, vệ sinh lao động đối với từng vị trí làm việc, máy móc, thiết bị tại các bộ phận, phân xưởng; hướng dẫn, tuyên truyền, huấn luyện cho người lao động các kiến thức, kỹ năng làm việc an toàn, vệ sinh đối với từng công việc cụ thể. Có được một môi trường lao động an toàn, vệ sinh sẽ góp phần tạo ra sự yên tâm, phấn khởi cho người lao động, từ đó tăng năng suất lao động, tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp cũng như tăng thêm thu nhập cho người lao động.


Đối với người lao động, phải ý thức được nguy cơ có thể xảy ra tai nạn ở công việc của mình, trước khi bắt tay vào một công việc nào đó luôn luôn tìm xem tại vị trí mình làm việc có những nguy cơ, rủi ro gì có thể xảy ra TNLĐ để có biện pháp phòng tránh, tự bảo vệ cho bản thân; thường xuyên tìm hiểu, học hỏi nâng cao hiểu biết và từ đó biết cách đề phòng; chấp hành nghiêm kỷ luật lao động, nội quy, quy trình làm việc an toàn tại các vị trí làm việc, máy móc, thiết bị trên công trường, đặc biệt là đối với các loại máy móc, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động; sử dụng đầy đủ phương tiện bảo vệ cá nhân khi làm việc….


Ngoài ra, các cơ quan chức năng cũng cần phối hợp chặt chẽ để thanh tra, kiểm tra việc tuân thủ an toàn lao động trong các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dễ xảy ra TNLĐ.


K.H - ĐỨC NHẬT