10:06, 03/06/2018

TP. Nha Trang: Đang xem xét, di dời 2 hộ bị sạt lở ở Núi Chụt

Vừa qua, Báo Khánh Hòa nhận được đơn của ông Trần Văn Thành và một số hộ ở khu vực Núi Chụt, thuộc tổ 1 Trường Thọ, phường Vĩnh Trường, TP. Nha Trang kiến nghị các cơ quan chức năng giải quyết được di dời đến nơi ở khác nhằm ổn định cuộc sống.

Vừa qua, Báo Khánh Hòa nhận được đơn của ông Trần Văn Thành và một số hộ ở khu vực Núi Chụt, thuộc tổ 1 Trường Thọ, phường Vĩnh Trường, TP. Nha Trang kiến nghị các cơ quan chức năng giải quyết được di dời đến nơi ở khác nhằm ổn định cuộc sống.


Mong được di dời đến nơi ở mới


Theo phản ánh của các hộ dân này, tháng 11-2017, cơn bão số 12 đã làm nhà ở của các hộ bị tốc mái, phần nền đất phía trước bị sạt lở nghiêm trọng. Tuy nhiên, do những hộ này thuộc phạm vi Nhà nước thu hồi đất, phục vụ dự án Khu đô thị The Forest Hotel Vilas, phường Vĩnh Trường, TP. Nha Trang của Công ty Gia Tuệ nên không được phép cải tạo, nâng cấp. Do đó, người dân chỉ lợp tôn tạm để ở nhưng luôn trong tâm trạng lo sợ nhà bị sập bất cứ lúc nào, tính mạng bị đe dọa. Một số hộ đường vào nhà đã bị sạt lở không còn lối đi, phải thuê nhà hoặc ở nhờ nhà người thân. Mùa mưa sắp đến, người dân mong muốn các cấp có thẩm quyền sớm giải quyết để được di dời đến nơi ở mới nhằm ổn định cuộc sống.

 

Đất nhà ông Lý đã bị sạt lở vào chân móng.

Đất nhà ông Lý đã bị sạt lở vào chân móng.


Ông Nguyễn Văn Lý cho biết, gia đình ông có 7 nhân khẩu, sống ở Núi Chụt từ năm 1990, hàng năm ông đều sửa chữa, gia cố lại nhà. Tuy nhiên, từ năm 2016, đất đá sạt lở vào tận móng nhà, nhưng do nằm trong dự án nên không được phép gia cố. Thành phố đã hỗ trợ gia đình ông 6 triệu đồng để thuê nơi ở khác. Tuy nhiên, số tiền đó chỉ đủ thuê nhà trong 3 tháng, sau đó do không có tiền thuê nhà tiếp, gia đình ông lại quay về nơi ở cũ. Ông Nguyễn Lập - Tổ trưởng tổ 1 Trường Thọ, phường Vĩnh Trường cho biết: “Những ngôi nhà này nằm cheo leo trên sườn núi và đã xuống cấp nghiêm trọng. Cứ đến mùa mưa bão, chúng tôi phải thường xuyên túc trực ở đây để kịp thời vận động, di dời các hộ. Chúng tôi mong thành phố sớm di dời 6 hộ này đến nơi khác. Hiện nay, có 2 hộ đã cưỡng chế, không cho ở nữa nhưng họ vẫn lén về ở, rất nguy hiểm”.


Dự kiến sẽ thực hiện trong quý IV


Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Bá Thuận - Chủ tịch UBND phường Vĩnh Trường cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND TP. Nha Trang, ngày 9-11-2017, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố đã phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường, phường Vĩnh Trường kiểm tra xác minh nhà ở có nguy cơ sạt lở cao tại khu vực Núi Chụt bị ảnh hưởng bởi dự án Khu đô thị The Forest Hotel Vilas. Qua khảo sát thực tế cho thấy, có 2 hộ gia đình gồm ông Nguyễn Văn Lý và Trần Văn Thành có nguy cơ sạt lở cao. Hiện trạng nhà ở của 2 hộ rất nguy hiểm, không có khả năng sử dụng, vị trí nhà nằm trên sườn núi cao, thẳng đứng, móng đã sạt lở, có nguy cơ ảnh hưởng đến các hộ phía dưới nếu bị sụp đổ. Sau cơn bão số 12 năm 2017, 2 căn nhà trên bị hư hỏng nặng, tốc mái. Do đó, phường Vĩnh Trường đã vận động các hộ tìm nơi ở tạm để ổn định cuộc sống.


Hiện nay, Trung tâm Phát triển quỹ đất đã phối hợp với Tổ công tác dự án kiểm kê xong khối lượng bồi thường, giải tỏa và phường đã hoàn thành việc xác minh nguồn gốc đất. Cụ thể, đối với hộ ông Trần Văn Thành, có tổng diện tích 56m2, diện tích giải tỏa 55,1m2; hộ ông Nguyễn Văn Lý, có tổng diện tích 60,1m2, diện tích giải tỏa 7,5m2. Do vậy, nếu lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (TĐC) theo ranh giới thu hồi đất của dự án thì chỉ có hộ ông Thành đủ điều kiện. Dự án Khu đô thị The Forest Hotel Vilas sẽ bố trí quỹ đất khu TĐC nằm trong khu vực dự án. Tuy nhiên, đến nay, khu TĐC của dự án vẫn chưa triển khai thực hiện. Do vậy, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố đã đề xuất UBND TP. Nha Trang xem xét thực hiện di dời và bố trí TĐC cho hộ ông Thành và hộ ông Lý theo diện di dời khẩn cấp, do hiện trạng nhà ở của 2 hộ này thuộc khu vực có nguy cơ sạt lở.


Ngày 8-5-2018, UBND TP. Nha Trang đã có văn bản trả lời các kiến nghị của cử tri về vấn đề này. Theo đó, hiện nay, UBND TP. Nha Trang đang xem xét bồi thường, hỗ trợ và TĐC cho 2 hộ trên, dự kiến quý IV/2018 sẽ hoàn tất. Riêng 4 hộ còn lại, qua kiểm tra xác minh tình trạng nhà vẫn đủ điều kiện để ở nên không xem xét giải quyết theo diện khẩn cấp, mà phải chờ khu TĐC của dự án.


CẨM VÂN