08:06, 04/06/2015

Xã Ninh Ích: Phối hợp tốt trong công tác đảm bảo an ninh trật tự

Thời gian qua, nhờ làm tốt công tác phối hợp nên tình hình an ninh trật tự tại xã Ninh Ích (Ninh Hòa, Khánh Hòa) luôn được giữ vững.

Thời gian qua, nhờ làm tốt công tác phối hợp nên tình hình an ninh trật tự (ANTT) tại xã Ninh Ích (Ninh Hòa, Khánh Hòa) luôn được giữ vững.


Những năm trước đây, hoạt động của tội phạm trên địa bàn xã Ninh Ích khá phức tạp, nạn trộm cắp, cướp giật, gây rối trật tự công cộng, tranh chấp ngư trường khai thác thủy sản, buôn lậu trên biển... thường xuyên xảy ra. Trước tình hình đó, để ổn định tình hình ANTT, Đảng ủy, UBND xã đã chỉ đạo các đoàn thể, nòng cốt là lực lượng công an thực hiện tốt công tác phối hợp, điển hình là quy chế phối hợp đảm bảo ANTT vùng giáp ranh; quy chế phối hợp với lực lượng biên phòng; thành lập đội thanh niên xung kích (TNXK).

 

Công an 2 xã Ninh Ích và Vĩnh Lương tuần tra  chung trên Quốc lộ 1A đoạn giáp ranh.
Công an 2 xã Ninh Ích và Vĩnh Lương tuần tra chung trên Quốc lộ 1A đoạn giáp ranh


Ông Nguyễn Công Toàn, Chủ tịch UBND xã Ninh Ích cho biết, năm 2004, được sự tham mưu của lãnh đạo Công an TP. Nha Trang và Công an thị xã Ninh Hòa, cấp ủy, chính quyền xã Ninh Ích và xã Vĩnh Lương đã tổ chức ký kết quy chế phối hợp đảm bảo ANTT địa bàn giáp ranh. Qua đó, UBND 2 xã thường xuyên có kế hoạch cụ thể hàng tháng, hàng năm; lập đường dây nóng giữa UBND và công an 2 xã để giải quyết các vụ việc liên quan đến ANTT. Mặt khác, tổ chức quán triệt cho nhân dân các thôn giáp ranh nội dung quy chế phối hợp của công an 2 xã để biết và cùng tham gia. Nhờ làm tốt công tác phối hợp, công tác tuần tra chung được tổ chức và phát huy tác dụng, tình hình ANTT đã đi vào ổn định.


Bên cạnh quy chế phối hợp đảm bảo ANTT vùng giáp ranh, công an 2 xã Ninh Ích và Vĩnh Lương còn ký kết quy chế phối hợp với các đồn biên phòng trên địa bàn. Định kỳ hàng tháng, công an 2 xã tổ chức họp giao ban luân phiên với các chiến sĩ biên phòng, cùng nắm bắt tình hình, phương thức, thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm, trao đổi thông tin, thống nhất quan điểm chỉ đạo giải quyết tốt tình hình ANTT trên địa bàn. Đây là điểm mấu chốt để xử lý các tình trạng buôn lậu trên biển; tranh chấp ngư trường và đánh bắt thủy sản bằng chất nổ.


Một mô hình hay được công an 2 xã Ninh Ích và Vĩnh Lương xây dựng nhiều năm nay là mô hình đội TNXK 2 thôn Tân Thành và Cát Lợi. Mỗi thôn huy động hơn 10 thanh niên tham gia đội; cùng với lực lượng công an 2 xã, thường xuyên tổ chức tuần tra chung trên khu vực giáp ranh. Đoàn Thanh niên 2 xã cũng tham gia “đỡ đầu” cho các đội TNXK, đứng ra tuyển chọn, giới thiệu người; tổ chức giao lưu gặp mặt; xét duyệt, động viên khen thưởng các đoàn viên thanh niên tích cực trong mô hình.


Nói về hiệu quả của công tác phối hợp, ông Trương Trung Tín, Trưởng Công an xã Ninh Ích cho biết: “Chỉ tính riêng năm 2014, qua trao đổi thông tin và tổ chức phối hợp đã truy đuổi 28 trường hợp nghi vấn trộm cắp tài sản, trộm chó trong khu dân cư, trộm hàng hóa trên các chuyến tàu hàng và xe hàng Bắc - Nam; bắt và xử lý 9 vụ; bàn giao cho xã bạn xử lý 2 vụ. Đồng thời phối hợp với đồn biên phòng tổ chức tuần tra kiểm soát trên biển; kịp thời giải quyết thành công 5 vụ mâu thuẫn giữa ngư dân thôn Tân Thành và ngư dân thôn Cát Lợi trong tranh chấp ngư trường, không để xảy ra thiệt hại về người, tài sản, giữ được mối quan hệ đoàn kết”.


Lãnh đạo Công an thị xã Ninh Hòa cho biết, tình hình ANTT của xã Ninh Ích có nhiều chuyển biến. Từ một địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT, đến nay xã được xếp loại khá trong công tác đảm bảo ANTT, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở xã được đẩy mạnh. Trong đó, mô hình quy chế phối hợp đảm bảo ANTT vùng giáp ranh của Ninh Ích được đánh giá là hiệu quả. Năm 2014, xã Ninh Ích được nhận bằng khen của UBND tỉnh trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.


Được biết, đến nay, UBND xã Ninh Ích cũng đã ký kết quy chế phối hợp với xã Diên Điền và Diên Lâm (huyện Diên Khánh); xã Ninh Lộc (thị xã Ninh Hòa).


MINH HẠNH