11:06, 03/06/2015

Người dân cần sớm giao mặt bằng

Vừa qua, Báo Khánh Hòa nhận được đơn khiếu nại của bà Kiều Thị Tư (thôn Phú Ân Nam 4, xã Diên An, huyện Diên Khánh) cho rằng chính quyền địa phương "ép" gia đình bà cũng như những hộ dân khác ở xã Diên An bàn giao mặt bằng để xây dựng đường Nha Trang - Diên Khánh.

Vừa qua, Báo Khánh Hòa nhận được đơn khiếu nại của bà Kiều Thị Tư (thôn Phú Ân Nam 4, xã Diên An, huyện Diên Khánh) cho rằng chính quyền địa phương “ép” gia đình bà cũng như những hộ dân khác ở xã Diên An bàn giao mặt bằng để xây dựng đường Nha Trang - Diên Khánh (hay còn gọi đường Cao Bá Quát - Cầu Lùng) quá gấp, khiến người dân rơi vào cảnh bị động.

 

Không những chưa bàn giao mặt bằng,  nhà bà Tư còn múc cát trong vườn để bán.
Không những chưa bàn giao mặt bằng, nhà bà Tư còn múc cát trong vườn để bán


Theo đơn, bà Tư cho biết, gia đình bà cũng như nhiều hộ dân khác thuộc diện tái định cư (TĐC) do bị thu hồi đất để xây dựng dự án nói trên mới được nhận đất TĐC vào ngày 15-4. Tuy nhiên ngày 12-5, UBND xã Diên An đã ra thông báo, yêu cầu những trường hợp bị thu hồi đất phải bàn giao mặt bằng trước ngày 21-5, trong khi nhà ở khu TĐC chưa kịp xây dựng!


Tìm hiểu vấn đề trên, chúng tôi được biết, toàn xã Diên An có 178 trường hợp (ở các thôn Võ Kiện, Phú Ân Nam 4, Phú Ân Nam 5, An Ninh) bị ảnh hưởng bởi Dự án xây dựng đường Nha Trang - Diên Khánh. Trong đó, hộ bà Tư là 1 trong 42 trường hợp được cấp đất TĐC tại Khu TĐC đường Nha Trang - Diên Khánh (thuộc thôn Võ Kiện và cách đường Nha Trang - Diên Khánh khoảng 500m). Các trường hợp này cũng thuộc diện được hỗ trợ tiền di dời, tiền thuê nhà và gạo để ổn định đời sống trong vòng 6 tháng. Việc chi trả các khoản hỗ trợ này cho 42 hộ trên cũng như tiền bồi thường thu hồi đất cho 178 trường hợp bị ảnh hưởng, được chia làm 3 đợt. Trong đó, đợt cuối cùng đã được chi trả trước Tết Nguyên đán 2015. Riêng các trường hợp được giao đất TĐC đã được giao đất thực địa vào ngày 15-4. Trong khi đó, theo quy định hiện hành cũng như cam kết của các hộ bị ảnh hưởng, việc bàn giao mặt bằng sẽ được tiến hành trong vòng 10 ngày kể từ ngày nhận tiền bồi thường (đối với trường hợp không thuộc diện được giao đất TĐC) và cũng trong 10 ngày kể từ ngày giao đất TĐC thực địa (đối với trường hợp được giao đất TĐC). Do vậy, theo quy định cũng như cam kết của người bị thu hồi đất, hộ bà Tư và 41 hộ thuộc diện được giao đất TĐC phải thực hiện việc giao mặt bằng trước ngày 25-4 để thi công dự án.


Ông Lê Văn Hiền - Chủ tịch UBND xã Diên An cho biết: “Ngày 12-5, chúng tôi thông báo cho người dân về việc thực hiện bàn giao mặt bằng, thực chất là thông báo nhắc lại bởi theo quy định của Nhà nước cũng như cam kết của người dân thì các hộ này phải bàn giao mặt bằng từ lâu. Cơ sở hạ tầng tại khu TĐC đã hoàn thiện khá lâu, nhưng đến nay chỉ mới một số hộ vào xây nhà nên việc chậm trễ này hoàn toàn do phía người dân. Mặt khác, do dự án thực hiện hơi chậm nên tuy đã hết hạn bàn giao mặt bằng, nhưng hiện tại chúng tôi cũng chỉ thông báo và vận động người dân chứ chưa sử dụng biện pháp cưỡng chế”. Ông Hiền cho biết thêm, hộ bà Tư không những chưa chịu bàn giao mặt bằng mà thời gian qua còn múc cát trong vườn (thuộc đất đã bị thu hồi) để bán với khối lượng lớn, tạo thành hố rất sâu nên đã bị Ban Quản lý dự án các công trình giao thông và thủy lợi tỉnh và UBND xã Diên An lập biên bản 2 lần.


Như vậy, có thể thấy việc UBND xã Diên An ra thông báo về việc bàn giao mặt bằng nói trên là đúng. Vì vậy, các hộ dân cần sớm chấp hành bàn giao mặt bằng để Dự án xây dựng đường Nha Trang - Diên Khánh được thực hiện đúng tiến độ.


NAM ANH