11:06, 03/06/2015

Phát triển hạ tầng giao thông nông thôn

Nhờ chú trọng đầu tư nên hệ thống đường giao thông nông thôn trên địa bàn huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) có nhiều chuyển biến, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển, thông thương giữa các vùng.

Nhờ chú trọng đầu tư nên hệ thống đường giao thông nông thôn (GTNT) trên địa bàn huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) có nhiều chuyển biến, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển, thông thương giữa các vùng.


Ông Hà Văn Đồng - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Vạn Ninh cho biết, hệ thống đường bộ trên địa bàn huyện có tổng chiều dài hơn 520km. Trong đó, đường do Trung ương quản lý dài 41km (Quốc lộ 1A), đường tỉnh quản lý 40km, đường huyện quản lý hơn 440km. Hiện có khoảng 30% đường trên địa bàn huyện đã đổ nhựa và có kết cấu bê tông xi măng.

 

Nhiều tuyến đường ở xã đã được bê tông hóa.
Nhiều tuyến đường ở xã đã được bê tông hóa


Xác định hạ tầng giao thông có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, những năm gần đây, huyện tập trung mọi nguồn lực để đầu tư phát triển, xem đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Đến nay, hệ thống đường GTNT trên địa bàn huyện có nhiều chuyển biến, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển, thông thương giữa các vùng. Để việc phát triển hạ tầng giao thông đạt hiệu quả cao, huyện đã phân công trách nhiệm cụ thể giữa huyện và các xã; tập trung sử dụng nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, các chương trình, dự án sao cho hiệu quả, phù hợp với thực tế từng địa phương. Bên cạnh đó, huyện huy động nguồn lực của nhân dân trong việc đóng góp công sức, tiền của, đất đai để thực hiện xây dựng hệ thống đường giao thông. 5 năm trở lại đây, Vạn Ninh đã phát triển được gần 10km đường giao thông, sửa chữa 90km với tổng kinh phí hơn 276 tỷ đồng, trong đó vốn Nhà nước hơn 254 tỷ đồng, còn lại do nhân dân đóng góp.


 Ông Bùi Duy Văn, cán bộ địa chính - xây dựng xã Vạn Lương cho biết, xã hiện có hơn 42km đường giao thông đã bê tông và đã cứng hóa được hơn 36km. Từ năm 2010 đến nay, bằng nhiều nguồn vốn khác nhau, địa phương đã huy động khoảng 28 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa, nâng cấp đường giao thông. Hiện nay, đường giao thông của xã đã đạt chuẩn theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Có được kết quả đó là nhờ Vạn Lương đã xác định phát triển GTNT là cú hích để phát triển kinh tế - xã hội, tạo diện mạo nông thôn mới. Việc giải tỏa, hiến đất làm đường được nhân dân đồng tình ủng hộ, hưởng ứng nhiệt tình. Xã luôn coi trọng thực hiện quy chế dân chủ, nhân dân các thôn được trực tiếp tham gia bàn bạc, xây dựng kế hoạch và thực hiện giám sát cộng đồng trong xây dựng đường GTNT. Qua đó, tạo sức mạnh toàn dân đẩy mạnh phong trào kiên cố hóa GTNT.


Có thể nói, việc tập trung nhiều nguồn lực vào xây dựng kết cấu hạ tầng GTNT trên địa bàn huyện đã mang lại hiệu quả thiết thực, làm thay đổi bộ mặt nông thôn. Theo lộ trình, năm 2018, huyện Vạn Ninh sẽ được nâng cấp lên thành thị xã. Trước mắt, hệ thống giao thông của huyện cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên, để theo kịp lộ trình phát triển đô thị, tương thích với tiêu chí đường đô thị,  chính quyền địa phương vẫn phải nỗ lực rất nhiều.


M.H