11:06, 03/06/2015

Niềm vui trên những cây cầu

Được sự quan tâm của tỉnh Khánh Hòa, những năm qua, huyện Khánh Vĩnh đã đầu tư xây dựng hàng chục cây cầu treo, tạo thuận lợi cho người dân trong việc đi lại.

Được sự quan tâm của tỉnh Khánh Hòa, những năm qua, huyện Khánh Vĩnh đã đầu tư xây dựng hàng chục cây cầu treo, tạo thuận lợi cho người dân trong việc đi lại.


Năm 2014, cây cầu treo Suối Ốc (thôn Suối Thơm, xã Khánh Đông) được hoàn thành và đưa vào sử dụng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, bảo đảm an toàn giao thông, giao thương hàng hóa của người dân địa phương. Cầu có chiều dài 40m, rộng 1,8m, kết cấu bê tông sắt thép, trọng tải 0,5 tấn, với mức đầu tư hơn 2,1 tỷ đồng. Ông Nguyễn Văn Phước, Trưởng thôn Suối Thơm cho biết, cầu nối liền giữa tổ Suối Ốc với trung tâm thôn. Tổ Suối Ốc có hơn 50 hộ dân, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số. Vào mùa mưa, tổ Suối Ốc thường bị cô lập hoàn toàn, các em học sinh phải nghỉ học, người dân địa phương cũng không thể giao thương được. Mỗi lần vào thôn, người dân phải đi qua 1 cây cầu treo tự tạo bằng ván gỗ, chênh vênh rất nguy hiểm. Đã có nhiều vụ tai nạn khi qua cầu treo tạm. “Việc đưa vào sử dụng cầu treo Suối Ốc là niềm vui lớn đối với người dân trong thôn. Việc đi lại rất thuận tiện và ngay dưới gầm cầu được xây dựng đập tràn kiên cố bằng bê tông cho xe chở nông sản qua” - ông Phước nói.   

 

Cầu treo nối thị trấn Khánh Vĩnh với xã Khánh Nam là 1 trong 17 cây cầu treo có tải trọng lớn nhất huyện.
Cầu treo nối thị trấn Khánh Vĩnh với xã Khánh Nam là 1 trong 17 cây cầu treo có tải trọng lớn nhất huyện


Theo thống kê của Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Khánh Vĩnh, hiện toàn huyện có 17 cầu treo có chiều rộng từ 1,2 đến 2,5m, cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Năm 2014, bằng nguồn ngân sách của tỉnh và huyện, địa phương đã rà soát, làm mới, sửa chữa toàn bộ cầu treo trên địa bàn để bảo đảm an toàn lưu thông. Trong đó xây mới 1 cầu, sửa chữa lớn 5 cầu, sửa chữa nhỏ 11 cầu với tổng kinh phí gần 5,8 tỷ đồng.

 

Cầu treo Suối Ốc đưa vào sử dụng năm 2014
Cầu treo Suối Ốc đưa vào sử dụng năm 2014


Được biết, đến thời điểm này, Bộ Giao thông vận tải đã đồng ý chủ trương xây dựng thêm 3 cầu treo mới tại Khánh Vĩnh. Dự kiến năm 2016, Bộ sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh và huyện để thực hiện. Trước đó, vào đầu tháng 3, Bộ Giao thông vận tải đã khảo sát tại Khánh Vĩnh và đề nghị cần xây dựng trên địa bàn thêm 3 cầu treo: Suối Khao (Khánh Đông), Giang Mương (Khánh Phú) và Sông Máu (Khánh Thượng). Đây là những vị trí trọng yếu dẫn từ khu dân cư vào khu sản xuất của người dân. Hàng năm vào mùa mưa lũ, tại khu vực này mực nước dâng cao, chảy xiết, người dân qua lại thường phải căng dây để đi, rất nguy hiểm. Vì vậy, việc xây dựng cầu treo hết sức cần thiết.


Bên cạnh đó, theo Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện, do kinh tế địa phương còn khó khăn nên nguồn kinh phí dành cho việc duy tu bảo dưỡng cầu còn hạn chế. Toàn huyện hiện có hơn 70% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, trong quá trình sử dụng cầu treo, ý thức bảo quản của người dân chưa cao. Nhiều cầu treo do phương tiện lưu thông chở quá tải đã xuống cấp nhanh hơn.


MẠNH HÙNG