11:06, 18/06/2013

Cảng cá bị bồi lấp, gây khó cho tàu cá

Cảng cá Hòn Rớ ở xã Phước Đồng, TP. Nha Trang được xem là cảng lớn nhất khu vực Nam Trung bộ, nhưng gần 7 năm nay chưa được đầu tư nạo vét. Điều này khiến cảng bị bồi lấp, gây khó khăn trong việc neo đậu, bốc dỡ hàng hóa.

Cảng cá Hòn Rớ ở xã Phước Đồng, TP. Nha Trang được xem là cảng lớn nhất khu vực Nam Trung bộ, nhưng gần 7 năm nay chưa được đầu tư nạo vét. Điều này khiến cảng bị bồi lấp, gây khó khăn trong việc neo đậu, bốc dỡ hàng hóa.


Ngư dân gặp khó...


Khu vực trung tâm cảng Hòn Rớ, có khả năng đón tàu từ 400 - 1.000CV vào bốc dỡ. Tuy nhiên hiện nay, khu vực phía trước, bên trái, phải của cảng đều bị bồi lấp, gây khó khăn cho việc neo đậu tàu thuyền. Nguyên nhân của việc cảng cá bồi lấp là do những năm gần đây lượng đất cát bị lũ cuốn trôi về phía cảng khá nhiều. Nặng nhất là khu vực bên phải của cảng, sát luồng ra vào là gò đất lớn, khi thủy triều rút, gò đất này nổi hẳn lên mặt nước. Vì gò đất này nên nhiều tàu thuyền khi neo đậu ở đây thường xuyên bị trộm cắp. Ngư dân cho biết, bình thường muốn ra tàu phải dùng thuyền thúng để bơi nên rất khó khăn khi lên tàu. Ở đây, vì gò đất này khiến trộm vặt dễ dàng xâm nhập tàu neo đậu để trộm đồ. Ông Mai Thành Phúc, một chủ tàu cá ở thôn Thành Đạt, xã Phước Đồng cho biết: “Khó khăn lớn nhất là luồng lạch vào cảng Hòn Rớ. Hiện cảng có 2 luồng vào nhưng những luồng này khá nhỏ, chỉ rộng khoảng 10m. Giữa hai luồng có một gò cát, chỉ cần đi lệch khoảng 5 - 10m là tàu bị mắc cạn ngay. Muốn vào cảng, ngư dân phải xem thủy triều, nhất là các tàu lớn để tránh hiện tượng mắc cạn. “Ngư dân trong tỉnh ít nhiều đã quen luồng lạch ở đây, chỉ tội cho tàu ở các tỉnh bạn không rành nên thường xuyên bị mắc cạn. Mỗi lần như vậy rất mất thời gian, công sức vì phải chờ triều lên và nhờ các tàu khác kéo ra”, ông Phúc nói.

 

A1-Bai-boi-lap-nay-chi-cach-cang-Hon-ro-khoang-150m.jpg
Bãi bồi này chỉ cách phía phải cảng cá Hòn Rớ khoảng 150m.


Cảng Hòn Rớ là nơi neo đậu của tàu thuyền có công suất lớn của nhiều tỉnh trong khu vực. Mỗi khi thủy triều rút, tàu bè neo đậu khá vất vả. Theo ông Đỗ Trung Hiệp -  Trưởng Ban quản lý cảng cá Hòn Rớ và chợ cá Nam Trung bộ, khoảng 7 năm trước, cảng cá Hòn Rớ được nạo vét với độ sâu luồng lạch khoảng 6m nước, có khả năng đón tàu cá 1.000 tấn. Tuy nhiên, những năm gần đây, vào mùa mưa bão, phù sa từ sông Tắc, sông Quán Trường đổ vào đã gây nên hiện tượng bồi lấp. Mực nước hiện nay chỉ còn khoảng 4m, gây khó khăn cho thuyền ra vào cảng và neo đậu, còn các tàu trọng tải 1.000 tấn rất khó khi vào cảng. Đặc biệt, vào những tháng thường xuyên có bão, hàng nghìn tàu của Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định... đổ về đây tránh bão do không quen luồng lạch nên không ít tàu đã bị mắc cạn.


Cần nạo vét cảng


Hiện nay, Trường Sa là ngư trường chính của nhiều tỉnh, vì thế cảng Hòn Rớ được xem là cảng chính trong việc thu mua, tiếp tế lương thực, dầu máy... cho các tàu thuyền hoạt động ở ngư trường này. Song với thực trạng này, sẽ rất khó khăn để đảm bảo lưu thông cũng như neo đậu bốc dỡ hàng hóa. “Hiện nay, cơ quan chức năng vẫn chưa bố trí kinh phí nạo vét. Tôi cho rằng, cần phải nạo vét luồng lạch 2 năm/lần mới đảm bảo điều kiện cho các phương tiện tàu bè ra vào”, ông Hiệp nói.


Ông Trần Đức Thi - Phó Giám đốc Cảng vụ Nha Trang cũng cho biết: “Cảng Nha Trang nhiều năm nay chưa được nạo vét, có hiện tượng bồi lấp, tuy nhiên hiện tượng này chưa ảnh hưởng nhiều. Trong tương lại việc nạo vét là cần thiết”.

 

Ông Thân Văn Quy - Giám đốc Trung tâm Khai thác các công trình thủy sản tỉnh khẳng định: “Cơ quan chức năng cũng biết được những khó khăn mà cảng Hòn Rớ gặp phải như: luồng hẹp, hệ thống phao tiêu báo hiệu hư hỏng, tàu bè thường xuyên mắc cạn... tuy nhiên, kinh phí nạo vét rất lớn, khoảng vài chục tỷ đồng nên nằm ngoài khả năng của Trung tâm. Hiện nay, luồng lạch vẫn có thể tạm thời lưu thông tàu bè được, bên cạnh đó, Dự án chỉnh trị sông Tắc, sông Quán Trường đang thi công nên việc đề xuất nạo vét chưa hợp lý. Trung tâm sẽ đề xuất nạo vét nếu tình hình thực sự cấp thiết”.


Ông Thân Văn Quy cho biết thêm, tỉnh cũng đã có dự án cải tạo kè khu vực Vĩnh Trường (đối diện cảng Hòn Rớ) với số vốn khoảng 600 tỷ đồng, trong đó sẽ nạo vét gò cát phía trước cảng. Đồng thời, tỉnh đã bố trí kinh phí khoảng 10 tỷ đồng để nâng cấp cảng Hòn Rớ trong thời gian đến.


Hương Giang - Hạ Linh