10:06, 18/06/2013

Đã khắc phục tình trạng ô nhiễm theo cam kết

Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, Sở vừa phối hợp với các ngành liên quan kiểm tra thực tế sản xuất và việc khắc phục ô nhiễm của Nhà máy Chế biến tách cọng thuốc lá Khatoco. Hiện nay, Nhà máy hoạt động với công suất 4,5 tấn thuốc lá nguyên liệu/giờ; thời gian hoạt động từ 6 đến 18 giờ 30.

Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) cho biết, Sở vừa phối hợp với các ngành liên quan kiểm tra thực tế sản xuất và việc khắc phục ô nhiễm của Nhà máy Chế biến tách cọng thuốc lá Khatoco. Hiện nay, Nhà máy hoạt động với công suất 4,5 tấn thuốc lá nguyên liệu/giờ; thời gian hoạt động từ 6 đến 18 giờ 30.


Đến nay, Nhà máy đã khắc phục ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến khu dân cư theo yêu cầu của Sở TN-MT. Cụ thể: Khu vực lò hơi sát nhà dân (vị trí phát sinh tiếng ồn), Nhà máy đã xây dựng phòng cách âm tại vị trí quạt hút và thổi của lò hơi; tường ngăn cách Nhà máy và nhà dân đã được che chắn bằng tôn cách âm 2 lớp; ống khói lò hơi nâng cao thêm 5m nhằm tăng khuếch tán khí thải vào môi trường không khí xung quanh. Đồng thời, Nhà máy dự kiến che chắn thêm phía tường tiếp giáp nhà dân (dài 30m, cao thêm 1,5m) sau khi xây dựng xong kho thành phẩm số 2 để hạn chế ảnh hưởng hoạt động sản xuất tới khu dân cư. Khu vực họng thoát khí máy xử lý bụi và mùi, Nhà máy đã tiến hành nối các họng thoát xuống đất (cách đất 0,5 - 0,7m), kết hợp giảm âm và phun sương giảm bụi, mùi.


Sở TN-MT đã tiến hành thu 2 mẫu không khí xung quanh khu vực lò hơi và kho thành phẩm tại vị trí sát tường nhà dân, kết quả phân tích cho thấy, các thông số đo độ ô nhiễm (tiếng ồn, bụi, NO2, SO2, CO, NH3, H2S...) đều nằm trong giới hạn cho phép của Quy chuẩn hiện hành. Sở TN-MT nhìn nhận, Nhà máy đã tích cực thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường theo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt.


P.L