00:24, 05/08/2023

Từ biển đến rừng

BẢO BẢO

- Ngoảnh đi ngoảnh lại thấy đã gần hết hè rồi ông ạ, lại lo cho tụi nhỏ tới trường, lại lo đưa đón học thêm học bớt…

- Bình thường mà, hè cũng phải đưa đón đi học đó thôi. Tất cả vì tương lai con em chúng ta ông ạ!

- Tranh thủ cho các con đi chơi, đi bơi, đi tắm biển. Mùa hè vẫy vùng với biển là thích nhất. Rồi ra đảo lướt sóng, lặn ngắm san hô… Biển đảo quê mình thật là đẹp, ông nhỉ?

- Đẹp chứ! Và đẹp hơn khi người ta phải biết giữ gìn, bảo tồn chứ cứ khai thác rồi phá hỏng các rạn san hô dưới biển, trên bờ thì ngập ngụa rác, làm sao biển đẹp nổi? Tui thấy sau đợt Hòn Mun “bị thương” năm ngoái, chính quyền đã vào cuộc, có những động thái tích cực để tái tạo và bảo vệ nghiêm ngặt. Rất đáng mừng ông ạ!

- Người ta nói xây thì khó, phá thì dễ. Hy vọng là sau này Hòn Mun sẽ đẹp hơn trước, san hô sẽ nhiều hơn, phong phú hơn trước. Đó là của để dành cho con cháu đời sau, ông nhỉ?

- Của để dành phải từ biển đến rừng. Cứ còn cảnh phá rừng là còn cảnh xói mòn, lũ lụt, sạt lở. Ông thấy mấy cảnh sạt lở vừa rồi ở tỉnh Lâm Đồng chưa? Thấy xong tui lại lo cho những khu dân cư tạm bợ ở xã Phước Đồng, từ hồi bị trôi, sập mất nhà cửa ở trận mưa lụt năm nào, tới giờ vẫn chưa có chỗ ở, vẫn bám trụ ở đó. Mùa mưa lại sắp tới rồi, không biết sao đây?

- Giờ chỉ cần một cơn mưa lớn bất thường là cao tốc còn ngập lụt chớ đừng nói chi đến mấy vùng có nguy cơ sạt lở. Chuyện xây nhà định cư cho những hộ này còn vướng nhiều thứ, mong là sẽ sớm giải quyết cho xong để không phải còn cảnh cứ tới mùa mưa bão là lại thắc thỏm lo…

BẢO BẢO