11:12, 11/12/2020

Sắc màu mỹ thuật xứ Trầm

Diễn ra từ ngày 9 đến 29-12 tại Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa (số 16 Trần Phú, thành phố Nha Trang), triển lãm mỹ thuật Khánh Hòa chào năm mới - 2021 do Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh tổ chức đã giới thiệu đến công chúng một không gian sắc màu tươi sáng, lạc quan.

Diễn ra từ ngày 9 đến 29-12 tại Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa (số 16 Trần Phú, TP. Nha Trang), triển lãm mỹ thuật Khánh Hòa chào năm mới - 2021 do Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh tổ chức đã giới thiệu đến công chúng một không gian sắc màu tươi sáng, lạc quan.


Những gam màu tươi sáng


Sau hơn 1 tháng phát động, Ban tổ chức triển lãm đã nhận được 70 tác phẩm của 48 họa sĩ, nhà điêu khắc gửi về tham dự. Đây có thể chưa phải là tác phẩm tiêu biểu nhất của các tác giả nhưng hầu hết đều là tác phẩm mới được sáng tác. Thông qua các tác phẩm đã phần nào thể hiện được hoạt động lao động sáng tạo của các họa sĩ, nhà điêu khắc trong thời gian qua. Không hẹn mà gặp, hầu hết tác phẩm tham gia triển lãm đều được các tác giả thể hiện dưới những sắc màu tươi sáng, ấm áp. “Tôi thấy các bức tranh được trưng bày tại triển lãm đã thể hiện sâu sắc, ý nghĩa nhiều khía cạnh, góc nhìn về cuộc sống. Không gian triển lãm với rất nhiều tác phẩm có màu sắc tươi sáng, rực rỡ đã đem đến tinh thần lạc quan, phấn chấn cho người xem”, ông Nguyễn Văn Thích (phường Phước Tân) cho biết.

 

Công chúng yêu mỹ thuật xem các tác phẩm tại triển lãm mỹ thuật Khánh Hòa chào năm mới - 2021.

Công chúng yêu mỹ thuật xem các tác phẩm tại triển lãm mỹ thuật Khánh Hòa chào năm mới - 2021.


Tại triển lãm, công chúng dễ dàng nhận ra sự phong phú, đa dạng về đề tài, chất liệu trong các tác phẩm, thể hiện vẻ đẹp của con người, quê hương, đất nước trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Những tác phẩm như: Sen (Trần Hà), Hoa hướng dương (Bùi Văn Quang), Phố xưa (Lê Văn Duy), Hát ru (Đoàn Xuân Hùng), Nhịp sống (Bùi Trung Chính), Phong cảnh Khánh Sơn (Lê Huỳnh), Đàn ngựa và biển (Phạm Chinh Nam), Quỳnh hương (Lưu Thành Quả), Nắng xuân (Ngô Đăng Hiệp), Nguồn cội (Lưu Trọng Thắng)… đã để lại nhiều ấn tượng tốt với người xem, từ kích thước của tác phẩm, cách thức sử dụng bút pháp của các tác giả và nội dung tư tưởng được chuyển tải. “Tác phẩm Nhịp sống được tôi sáng tác trong năm 2020. Bức tranh được sử dụng chất liệu gò nhôm. Qua tác phẩm, tôi muốn thể hiện nhịp điệu cuộc sống của những người lao động trên sông nước. Tại triển lãm mỹ thuật khu vực nam miền Trung và Tây Nguyên năm 2020, tác phẩm đã được trao giải khuyến khích. Đem tác phẩm đến triển lãm này, tôi mong muốn góp thêm tiếng nói sáng tạo của mình vào phong trào chung của mỹ thuật Khánh Hòa”, họa sĩ Bùi Trung Chính chia sẻ.

 

Một số  tác phẩm được  trưng bày tại triển lãm.

Một số tác phẩm được trưng bày tại triển lãm.

 


Thu hút nhiều tác giả trẻ


Triển lãm mỹ thuật lần này, bên cạnh những họa sĩ đã thành danh, còn có sự hiện diện của 15 tác giả chưa phải là hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh đã phần nào cho thấy sự quan tâm đối với triển lãm. Dẫu tác phẩm của những tác giả này chưa thể hiện rõ nét phong cách sáng tác, gu thẩm mỹ của tác giả nhưng đã đem đến sự tươi mới và góp phần vào thành công của triển lãm. “Tôi yêu thích hội họa từ lâu nhưng chính thức cầm bút vẽ  khoảng mấy năm gần đây. Đây là lần thứ 2 tôi gửi tác phẩm tham gia triển lãm mỹ thuật của tỉnh. Việc tác phẩm được chọn trưng bày tại triển lãm đã đem đến cơ hội cho tôi được giao lưu, học hỏi từ những họa sĩ đã thành danh của tỉnh. Tôi sẽ nỗ lực nhiều hơn để có những tác phẩm mới mang giá trị nội dung, nghệ thuật cao”, tác giả Từ Công Thùy Phương cho biết.


Theo họa sĩ Trần Hà - Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, triển lãm mỹ thuật lần này có số lượng tác phẩm nhiều hơn những năm trước 20 tác phẩm. Kích thước tác phẩm đa số ở khổ lớn và trung cũng đã thể hiện phần nào công sức lao động nghệ thuật của các tác giả. Các tác giả đã sử dụng đa dạng chất liệu như: Sơn dầu, sơn mài, khắc gỗ, mực nho, gò nhôm, acrylic, màu nước, phấn dầu, gốm men… để thể hiện tác phẩm. Nội dung, tư tưởng các tác phẩm thể hiện được chiều sâu tư duy sáng tạo của mỗi tác giả. Triển lãm cũng đã thu hút và giới thiệu đến công chúng nhiều tác phẩm được Hội Mỹ thuật Việt Nam chọn, trao giải tại triển lãm mỹ thuật khu vực nam miền Trung và Tây Nguyên 2020. Qua triển lãm, công chúng có thể xem những tác phẩm của các họa sĩ đã thành danh. Tác phẩm của họ thể hiện đậm nét phong cách sáng tác mỗi người theo đuổi. Bên cạnh đó, sự hiện diện các tác phẩm của những tác giả chưa là hội viên cũng tạo được ấn tượng riêng với công chúng. Trong một năm có nhiều khó khăn, việc tổ chức triển lãm là nỗ lực lớn của lãnh đạo hội cũng như toàn thể anh em họa sĩ, nhà điêu khắc.


Giang Đình