06:12, 26/12/2020

Những bước chân đi dư âm còn đọng mãi

Trong cuộc sống, sinh - lão - bệnh - tử là lẽ tất nhiên, nhưng có những con người điều đó thực sự là nỗi khắc khoải tới bàng hoàng bởi sự cống hiến của họ với mọi người thật to lớn. Xin nhắc lại những gương mặt tiêu biểu trong giới văn hóa nghệ thuật đã ra đi trong năm qua làm công chúng vô cùng tiếc nuối.

Trong cuộc sống, sinh - lão - bệnh - tử là lẽ tất nhiên, nhưng có những con người điều đó thực sự là nỗi khắc khoải tới bàng hoàng bởi sự cống hiến của họ với mọi người thật to lớn. Xin nhắc lại những gương mặt tiêu biểu trong giới văn hóa nghệ thuật đã ra đi trong năm qua làm công chúng vô cùng tiếc nuối.


Ngay từ đầu năm 2020, giới điện ảnh bàng hoàng khi nghe tin “Nguyễn Thành Luân” - diễn viên Nguyễn Chánh Tín ra đi đột ngột. Với giới yêu phim ảnh thì nhân vật Nguyễn Thành Luân là ngôi sao sáng chói thập niên 80 trong sêri phim “Ván bài lật ngửa”. NSƯT Nguyễn Chánh Tín hưởng thọ 68 tuổi khi còn rất sung sức qua các vai diễn của phim truyền hình.


Cùng với diễn viên Chánh Tín, diễn viên - NSND Lý Huỳnh ra đi vào nửa cuối năm (22-10-2020) thực sự để lại sự trống vắng lớn trong lòng công chúng. Lý Huỳnh nổi tiếng với “Vùng gió xoáy”, “Hòn đất” cùng hàng trăm vai diễn lớn nhỏ, thực sự là tên tuổi lớn của làng điện ảnh phía nam. Cuối năm, công chúng chia tay “bà má Hậu Giang” nổi tiếng - nghệ sĩ Ánh Hoa - gương mặt nhân hậu đáng nhớ nhất của điện ảnh và truyền hình suốt thời gian qua.


Sự ra đi của diễn viên trẻ trên sân khấu kịch nói, ca nhạc và phim truyền hình Mai Phương ở tuổi 35 vì bệnh hiểm nghèo thực sự là một cú sốc lớn. Mai Phương là diễn viên có triển vọng từ khi còn tuổi thiếu niên, nhưng sự bạc mệnh của cô làm cho công chúng yêu nghệ thuật vô cùng đau lòng.


Cũng lĩnh vực sân khấu điện ảnh, danh hài Chí Tài đột ngột ra đi vào những ngày cuối năm (9-12-2020) ở tuổi 62 đầy sung sức thực sự chấn động giới văn nghệ trong nước và hải ngoại. Có lẽ với những lớp hài kịch lừng danh suốt 20 năm qua của sân khấu hải ngoại, cái tên Hoài Linh - Chí Tài thực sự là đỉnh cao đem lại cho công chúng những phút giây thư giãn hiếm có. Sự ra đi của Chí Tài để lại nỗi niềm xúc động to lớn khó có sự bù đắp nổi.


Năm 2020, giới âm nhạc cũng mất mát rất lớn với những tên tuổi như các nhạc sĩ: Phó Đức Phương, Văn Ký, Vũ Đức Sao Biển và nhạc sĩ hải ngoại nổi tiếng Lam Phương. Họ đã cống hiến cho nền âm nhạc những bản nhạc bất hủ suốt 2 thế kỷ qua và nhiều bài sẽ thành mãi mãi với thời gian.


Nền văn học cuối năm chứng kiến sự ra đi của Nguyễn Xuân Sanh - nhà thơ cuối cùng của nền Thơ Mới đầu thế kỷ XX. Nhà thơ, dịch giả thọ tròn 100 tuổi nhưng được tin ông mất thực sự làm giới văn nghệ vô cùng tiếc nuối. Cùng với Nguyễn Xuân Sanh, dịch giả Đoàn Tử Huyến cũng chia tay nhân thế, gây ngỡ ngàng cho làng dịch thuật, bởi với những tác phẩm nổi tiếng của nước Nga, qua ông, đã làm cho công chúng yêu văn học say đắm.


Chúng ta cũng chia tay nhà thơ Phùng Ngọc Hùng. Ông ra đi để lại câu hát trong veo của tuổi thơ: “Bạn có nghe trẻ em khóc trẻ em cười. Trẻ em hôm nay thế giới ngày mai...”.


Họ đã ra đi nhưng dư âm vẫn còn đọng mãi trong lòng công chúng!  


Dương Trang Hương