10:12, 24/12/2020

Khai quật ngôi mộ cổ ở xã Vĩnh Thái

Ngày 24-12, Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan tiến hành khai quật ngôi mộ cổ nằm ở thôn Thủy Tú, xã Vĩnh Thái (TP. Nha Trang).

Ngày 24-12, Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan tiến hành khai quật ngôi mộ cổ nằm ở thôn Thủy Tú, xã Vĩnh Thái (TP. Nha Trang). Việc khai quật được thực hiện dưới sự chủ trì của Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Lân Cường - Tổng Thư ký Hội Khảo cổ học Việt Nam. Ghi nhận ban đầu từ việc khai quật cho thấy, ngôi mộ có phần nắp được đúc bằng hỗn hợp vôi, cát, đá dăm tương đối dày, nặng và có độ gắn kết cao. Đào sâu bên dưới, cơ quan chức năng phát hiện một quan tài gỗ màu đen có chiều dài 2m, chiều ngang 55cm, chiều cao 61cm, dày 7cm. Bên trong quan tài có một bộ cốt người nhưng không có đồ tùy táng đi cùng.


Được biết, vào đầu năm nay, trong quá trình thi công san lấp mặt bằng Khu tái định cư Vĩnh Thái, nhân viên của Hợp tác xã Cơ giới - Xây dựng Vĩnh Thái đã phát hiện ngôi mộ cổ nêu trên và báo với chính quyền địa phương. Từ thông tin đó, các cơ quan chức năng của tỉnh đã vào cuộc tìm hiểu và đề xuất UBND tỉnh Khánh Hòa việc khai quật ngôi mộ này.


N.T