11:12, 07/12/2022

Trường Sa phát triển toàn diện, vững chắc

Trải qua hành trình dài xây dựng và phát triển, huyện Trường Sa hôm nay đã mang diện mạo mới, đời sống của nhân dân, cán bộ, chiến sĩ ngày càng tốt hơn. Thời gian tới, quân và dân địa phương tiếp tục đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm xây dựng Trường Sa trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội trên biển của cả nước, là pháo đài vững chắc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Trải qua hành trình dài xây dựng và phát triển, huyện Trường Sa hôm nay đã mang diện mạo mới, đời sống của nhân dân, cán bộ, chiến sĩ ngày càng tốt hơn. Thời gian tới, quân và dân địa phương tiếp tục đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm xây dựng Trường Sa trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội trên biển của cả nước, là pháo đài vững chắc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.


Đổi thay về mọi mặt


Những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, quân đội và chính quyền địa phương, nhiều công trình động lực, trọng điểm của huyện Trường Sa được quan tâm đầu tư xây dựng. Nhờ đó, dù xuất phát điểm khó khăn về nhiều mặt, đến nay, huyện Trường Sa đã xây dựng được cơ sở vật chất - kỹ thuật, hạ tầng kinh tế - xã hội khang trang, hiện đại, tạo môi trường sống và làm việc tốt cho cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ và nhân dân địa phương. Ông Đặng Trung Hiền - người dân thị trấn Trường Sa cho biết, trước đây, các xã, thị trấn vẫn còn khó khăn, ít cây xanh; nhà ở và trường học, bệnh xá, thiết chế văn hóa chưa được khang trang như bây giờ. Hiện nay, các xã, thị trấn của huyện đã thay đổi nhiều, mọi công trình đều được xây kiên cố, sạch, đẹp; nhu cầu sinh hoạt của cán bộ, chiến sĩ và người dân như: điện, nước, truyền hình... đều có đầy đủ.

 

Ông Nguyễn Hải Ninh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy thăm, làm việc tại Trường Sa. Ảnh: BKH
Ông Nguyễn Hải Ninh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy thăm, làm việc tại Trường Sa. Ảnh: BKH

 

Ông Lê Đình Hải - Chủ tịch UBND huyện Trường Sa cho biết, nhờ được quan tâm đầu tư, hiện nay, huyện Trường Sa đã có các công trình văn hóa, tâm linh, như: Nhà tưởng niệm Bác Hồ, Nhà truyền thống Trường Sa,  Công viên Đại tướng Võ Nguyên Giáp, 10 ngôi chùa (9 chùa tại các đảo, 1 chùa tại trung tâm hành chính huyện); các công trình dân sinh phục vụ sinh hoạt cho người dân, cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ các xã và thị trấn, như: Nhà khách Thủ đô, hệ thống điện mặt trời, hệ thống lọc nước biển thành nước ngọt công suất lớn... cùng hệ thống cây xanh bao phủ, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp.

 

Lớp học ở thị trấn Trường Sa.

Lớp học ở thị trấn Trường Sa.


Trong lĩnh vực giáo dục, 3 trường tiểu học tại thị trấn Trường Sa, xã Song Tử Tây, xã Sinh Tồn đều đảm nhiệm giảng dạy cho học sinh từ mẫu giáo đến lớp 5. Công tác giáo dục và đào tạo của huyện đạt được nhiều kết quả tích cực: Từng bước đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; chất lượng giáo dục toàn diện được duy trì, giáo viên đạt chuẩn; tỷ lệ học sinh đạt khá và giỏi hàng năm đạt 100%; 100% học sinh vào đất liền học tiếp lên các cấp cao hơn đều theo kịp chương trình và đạt lực học khá, giỏi.


Về y tế, huyện đảo có 8 bệnh xá và 1 trung tâm y tế. Các cơ sở đều được trang bị máy móc, thiết bị hiện đại, có thể giải quyết những ca bệnh cho quân và dân của huyện, cũng như ngư dân gặp nạn trên biển. Đặc biệt, Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa được trang bị hệ thống truyền hình trực tuyến với Bệnh viện Quân y 175 (TP. Hồ Chí Minh) giúp truyền hình ảnh bệnh nhân, các kết quả xét nghiệm, hội chẩn để thống nhất phương pháp điều trị. Những ý kiến tư vấn, chỉ đạo của đội ngũ bác sĩ Bệnh viện Quân y 175 được các y, bác sĩ ở Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa thực hiện ngay trong quá trình phẫu thuật đã giúp nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe của nhân dân và cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ trên đảo...


Thành đồng Tổ quốc


Theo lãnh đạo huyện, Trường Sa là tuyến đảo tiền tiêu của Tổ quốc nên công tác quốc phòng - an ninh được chỉ đạo, triển khai thực hiện toàn diện. Thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân trên biển và xây dựng khu vực phòng thủ xã, thị trấn được củng cố. Các đơn vị, địa phương duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu; phòng, chống giảm nhẹ thiên tai, cứu hộ cứu nạn và phòng, chống cháy nổ; cùng với Lữ đoàn 146, các lực lượng phối hợp đã tổ chức thành công các cuộc diễn tập phòng thủ bảo vệ đảo. Huyện Trường Sa cùng Lữ đoàn 146 luôn chú trọng xây dựng lực lượng vũ trang mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, có sức chiến đấu cao, giữ vững vùng biển, đảo được giao. Bên cạnh đó, quân và dân huyện đảo thường xuyên học tập, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị, nhiệm vụ, đối sách trên không, trên biển; giáo dục tinh thần cảnh giác với âm mưu, thủ đoạn của đối tượng tác chiến; phát huy tốt vai trò của các tổ chức trong giáo dục nhiệm vụ, tư vấn tâm lý tình cảm, bảo đảm cho quân, dân luôn nhận thức đúng tình hình, xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.


Mặt khác, các xã, thị trấn của huyện luôn là điểm tựa vững chắc cho ngư dân cả nước vươn khơi bám biển. Hiện nay, Trường Sa có các âu tàu, làng chài, trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá, trung tâm dịch vụ hậu cần - kỹ thuật ở các đảo, như: Đá Tây, Song Tử Tây, Sinh Tồn, Tốc Tan, Trường Sa... Các âu tàu ở Trường Sa có thể tiếp nhận sửa chữa tàu công suất 2.000DWT, đủ sức cho các tàu có trọng tải từ 1.000 đến 2.000 tấn ra vào, neo đậu, tránh bão. Trung tâm Dịch vụ hậu cần nghề cá đảo Đá Tây đảm nhiệm cung cấp nhiên liệu, lương thực, thực phẩm với giá như ở trong đất liền nên tiết kiệm được nhiều chi phí cho ngư dân. Tại đây còn có bể chứa nước ngọt, kho hàng hóa và xưởng cơ khí phục vụ sửa chữa cho các tàu thuyền; xưởng sản xuất và cung ứng nước đá cây; hệ thống lọc nước biển thành nước ngọt; kho lạnh và kho cấp đông bảo quản hải sản; hệ thống máy phát điện, nhà nghỉ cho ngư dân... Bên cạnh công tác hậu cần, kỹ thuật, các cán bộ, chiến sĩ trên các đảo còn thực hiện công tác dân vận, thường xuyên tuyên truyền hỗ trợ ngư dân vươn khơi, bám biển đánh bắt hải sản trong khu vực và giúp đỡ ngư dân trong lúc hoạn nạn, gặp khó khăn...


Ông Lê Đình Hải nhấn mạnh: “Phát huy những thành quả đạt được, thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền biển đảo, bảo đảm quốc phòng - an ninh, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Từng bước xây dựng Trường Sa trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội trên biển của cả nước; là pháo đài vững chắc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc theo tinh thần Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã đề ra”.

 

Qua nhiều năm nỗ lực thi đua xây dựng và phát triển, huyện Trường Sa được tặng nhiều danh hiệu và phần thưởng cao quý, như: Năm 1995 nhận Huân chương lao động hạng Ba do Chủ tịch nước tặng thưởng; năm 2014 nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba; năm 2017 nhận Huân chương Lao động hạng Nhì do Chủ tịch nước tặng thưởng. Năm 2022 nhận Huân chương Lao động hạng Nhất do Chủ tịch nước tặng thưởng. Nhiều tập thể và cá nhân của huyện được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, như: Đảo Trường Sa (thị trấn Trường Sa), đảo Song Tử Tây (xã Song Tử Tây), đảo Nam Yết (xã Sinh Tồn)...


VĨNH THÀNH