20:57, 17/05/2023

Kỳ SEA Games thành công của Việt Nam

An Nhiên

Kết thúc hành trình SEA Games 32 trên đất Campuchia, đoàn thể thao Việt Nam (TTVN) giành được tổng cộng 136 huy chương vàng (HCV), dẫn đầu bảng tổng sắp huy chương toàn đoàn, bỏ xa đối thủ cạnh tranh là Thái Lan đến 28 HCV. Đây là thành công ngoài mong đợi của các đội tuyển thể thao nước nhà.

Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam lập kỳ tích với 8 lần giành huy chương vàng SEA Games, trong đó có 4 kỳ liên tiếp.
Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam lập kỳ tích với 8 lần giành huy chương vàng SEA Games, trong đó có 4 kỳ liên tiếp.

Trước khi bước vào SEA Games 32, đoàn TTVN đặt mục tiêu giành từ 90 đến 120 HCV, nằm trong tốp 3 trên bảng xếp hạng tổng sắp huy chương toàn đoàn. Các đoàn: Thái Lan, Indonesia và chủ nhà Campuchia sẽ là những đối thủ cạnh tranh trực tiếp với đoàn TTVN. Sở dĩ đoàn TTVN đưa ra mục tiêu khá khiêm tốn là vì sau khi giành 205 HCV ở kỳ SEA Games 31 trên sân nhà cách đây 1 năm, ở kỳ SEA Games 32, nước chủ nhà đăng cai đã thêm nhiều môn thể thao mới lạ; đồng thời loại bỏ, hạn chế nhiều nội dung thi đấu thế mạnh của TTVN. Tuy vậy, vượt qua khó khăn, thách thức, không ít đội tuyển các môn đã đạt và vượt mục tiêu huy chương đề ra. Cụ thể, đội tuyển lặn Việt Nam khẳng định vị thế số 1 Đông Nam Á khi giành tổng cộng 14 HCV trên tổng số 24 nội dung thi đấu. Đối với 2 môn võ truyền thống của Campuchia là Kun Khmer và Kun Bokator, các vận động viên (VĐV) đoàn TTVN cũng đã thi đấu rất xuất sắc, giành được tổng cộng 11 HCV (môn Kun Khmer 5 HCV, Kun Bokator 6 HCV), xếp vị trí thứ 2 toàn đoàn các môn võ này và chỉ đứng sau đội tuyển chủ nhà. Đội tuyển các môn võ thuật khác như: Vovinam, pencak silat, judo cũng mang về những HCV quý giá, giúp đoàn TTVN vượt qua các đối thủ Thái Lan, Indonesia.

Thành công nhất của TTVN ở kỳ SEA Games lần này có lẽ là HCV lần thứ 4 liên tiếp của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam. Những “cô gái vàng” Việt Nam đã có trận chung kết rất hay trước đội nữ trẻ Myanmar, qua đó đưa bóng đá nữ Việt Nam vững vàng trên ngôi vị số 1 Đông Nam Á với thành tích 8 lần vô địch tại các kỳ SEA Games. Với môn bóng chuyền trong nhà, đội tuyển nữ Việt Nam cũng đã bảo vệ thành công huy chương bạc (HCB). Tuy Thanh Thúy và các đồng đội không thể làm nên bất ngờ khi gặp đối thủ quá mạnh là tuyển nữ Thái Lan, nhưng những gì đội thể hiện cũng là thành tích khích lệ.

Khép lại kỳ SEA Games 32, điền kinh Việt Nam giành được 12 HCV, 20 HCB và 8 huy chương đồng (HCĐ), không hoàn thành chỉ tiêu đề ra là giành 14-18 HCV. Sau 3 kỳ SEA Games liên tiếp nhất toàn đoàn, Việt Nam đã để Thái Lan đòi lại ngôi đầu bộ môn này. Nguyên nhân cũng dễ hiểu, bởi ở kỳ SEA Games này, điền kinh Việt Nam thiếu vắng khá nhiều tên tuổi do dính án “dopping” ở kỳ SEA Games 31; một số gương mặt khác như lão tướng Nguyễn Văn Lai đã nói lời chia tay thi đấu chuyên nghiệp, hay nhà vô địch ném lao Lò Thị Hoàng dính chấn thương, trong khi các quốc gia trong khu vực như Thái Lan đều có sự đầu tư mạnh cho môn thể thao Olympic này. Tuy vậy, điền kinh Việt Nam vẫn tự hào với những gương mặt nổi bật, truyền cảm hứng, như: VĐV Nguyễn Thị Oanh giành 4 HCV, trong đó có 2 HCV chỉ cách nhau 20 phút; VĐV Nguyễn Thị Huyền cũng xuất sắc giành 3 HCV (1 HCV cá nhân, 2 HCV đồng đội), qua đó đi vào lịch sử khi là VĐV điền kinh giành nhiều HCV nhất tại các kỳ SEA Games (với 13 HCV). Không chỉ vậy, điền kinh Việt Nam đã trình làng những gương mặt mới, như: Nguyễn Thị Thu Hà (HCV 800m nữ), Huỳnh Thị Mỹ Tiên (HCV 100m rào), cùng sự ổn định của Nguyễn Linh Na (7 môn phối hợp)…

Vận động viên Nguyễn Thị Oanh, nguồn cảm hứng của thể thao Việt Nam tại SEA Games 32.
Vận động viên Nguyễn Thị Oanh, nguồn cảm hứng của thể thao Việt Nam tại SEA Games 32.

Ngoài ra, các môn thể thao khác là bóng bàn, golf cũng đóng góp không ít công sức mang về những HCV quý giá cho đoàn TTVN. Cụ thể, cặp đôi VĐV Lê Khánh Hưng và Nguyễn Anh Minh môn golf đã có màn trình diễn xuất sắc, giành HCV và HCĐ đơn nam, đây là những huy chương đầu tiên của golf Việt Nam trong các lần tham dự SEA Games. Ở môn bóng bàn, cặp đôi Ngọc Mai - Anh Hoàng xuất sắc đánh bại đôi VĐV Philippines để mang về HCV duy nhất cho bóng bàn Việt Nam.

Kết thúc hành trình chinh phục SEA Games 32, đoàn TTVN giành tổng cộng 355 huy chương, trong đó có 136 HCV, 105 HCB và 114 HCĐ, xếp vị trí nhất toàn đoàn trên bảng tổng sắp huy chương, một kết quả thành công ngoài sự mong đợi.

An Nhiên