11:12, 09/12/2020

Không có gì lạ khi Manchester United bị loại khỏi Champions League

Thế là Manchester United đã thất bại trước RB Leipzig trong cuộc chiến quyết định suất lọt vào vòng knock-out tại Champions League, từ đó phải xuống dự Europa League mùa giải này. Nhưng việc họ bị loại có lẽ không tạo nên quá nhiều sự ngạc nhiên, mà có lẽ chỉ là những sự thất vọng.

Thế là Manchester United đã thất bại trước RB Leipzig trong cuộc chiến quyết định suất lọt vào vòng knock-out tại Champions League, từ đó phải xuống dự Europa League mùa giải này. Nhưng việc họ bị loại có lẽ không tạo nên quá nhiều sự ngạc nhiên, mà có lẽ chỉ là những sự thất vọng.

 

Manchester United đã có trận thua 2-3 trước RB Leipzig ở lượt đấu cuối của bảng H Champions League 2020-2021, từ đó phải xuống Europa League thi đấu.
Manchester United đã có trận thua 2-3 trước RB Leipzig ở lượt đấu cuối của bảng H Champions League 2020-2021, từ đó phải xuống Europa League thi đấu.


Cứ tưởng như việc đụng độ RB Leipzig ở lượt đấu cuối cùng tại bảng H Champions League 2020-2021, với tình thế chỉ có đội thắng mới được đi tiếp, sẽ là một thử thách không mấy khó khăn cho thầy trò huấn luyện viên Ole Gunnar Solskjaer. Đó là bởi Manchester United đang có chuỗi phong độ rất tốt tại Ngoại Hạng Anh với 4 trận thắng liên tiếp, giúp họ vươn lên vị trí thứ 6 trên bảng xếp hạng dù vẫn còn 1 trận chưa đấu; đó là bởi họ từng có trận thắng đậm chính RB Leipzig tới 5-0 ở trận lượt đi. Nếu có được chiến thắng trước RB Leipzig, Quỷ đỏ thành Manchester sẽ chắc chắn có suất đi tiếp bất chấp kết quả trận đấu giữa Paris Saint-Germain và Basaksehir. Nhưng đáng tiếc họ lại thất bại trước RB Leipzig với tỷ số 2-3, một thất bại mà có lẽ không khiến cho nhiều người cảm thấy bất ngờ, đơn giản là bởi Manchester United chưa từng có sự ổn định kể từ khi mùa giải 2020-2021 bắt đầu.


Có một thực tế là thầy trò huấn luyện viên Ole Gunnar Solskjaer chưa bao giờ khiến cho người hâm mộ cảm thấy an tâm, đặc biệt là kể từ khi mùa giải 2020-2021 bắt đầu. Không nói đến sự chệch choạc trong giai đoạn đầu tại Ngoại Hạng Anh, nơi mà họ có tới 3 trận thua và 1 trận hòa trên tổng số 10 trận đã đấu, chỉ xét trong chuỗi 4 chiến thắng liên tiếp trong những vòng đấu vừa qua cũng đã thấy vấn đề trong đó. Đó là 4 chiến thắng trước Everton, West Brom, Southampton và West Ham. Có một điểm chung trong 4 trận thắng nói trên là Manchester United đều bị dẫn trước rồi mới lội ngược dòng có được chiến thắng. Nhưng nên nhớ, Everton, West Brom, Southampton và West Ham đều không phải là những câu lạc bộ quá mạnh, điều đó nói lên những vấn đề nơi hàng phòng ngự của Quỷ đỏ thành Manchester.


Tiếp theo, sự không ổn định của Manchester United cũng thể hiện tại đấu trường Champions League. Nơi mà họ có thể thắng Paris Saint-Germain 2-1 ở lượt đi, nhưng cũng dễ dàng thua 1-3 ở lượt về; nơi mà họ có thể thắng Basaksehir 4-1, nhưng trước đó đã để thua 1-2; do đó dù cho họ có chiến thắng 5-0 trước RB Leipzig ở lượt đi, thì rõ ràng không có gì có thể đảm bảo cho một chiến thắng ở lượt về. Và thực tế đã cho thấy họ đã có một trận đấu tệ hại trên sân của RB Leipzig, dù cho nếu xét về mặt chỉ số trận đấu, họ mới là câu lạc bộ có chỉ số tốt hơn. Manchester United là đội chiếm 53% thời lượng kiểm soát bóng, dứt điểm 19 lần trúng đích 10 lần (so với 10 lần dứt điểm trúng đích 4 lần của RB Leipzig), có 130 pha tấn công với 53 pha tấn công nguy hiểm (so với 82 pha tấn công 29 pha tấn công nguy hiểm của RB Leipzig), nhưng điều đó không có nghĩa Manchester United là câu lạc bộ chơi tốt hơn.


Đơn giản là vì các học trò của huấn luyện viên Ole Gunnar Solskjaer vẫn giữ thói quen tạo độ khó cho chính bản thân, khi có một sự khởi đầu thực sự tệ khi “chấp” đối phương tới 2 bàn ngay trong hiệp 1 (suýt nữa là 3 bàn nếu không nhờ vào công nghệ VAR) với một hàng thủ thi đấu như mơ ngủ, dù đã có mặt những cái tên tốt nhất. Phải tới phút thứ 80, khi mà RB Leipzig đã nâng tỷ số lên 3-0, khi mà Ole Gunnar Solskjaer đã dùng hết cả 5 lượt thay người, khi mà vị huấn luyện viên này đã phải tung ra Donny van de Beek và Paul Pogba, nhưng cầu thủ tốt nhất ở khu vực giữa sân mà ông có trong tay, dù cho Paul Pogba trước đó đã thể hiện ý định muốn rời khỏi câu lạc bộ, thì Manchester United mới bắt đầu có sự khởi sắc. Bất quá sự khởi sắc là khá muộn, họ không thể lại lần nữa lội ngược dòng, bởi lội ngược dòng không phải là điều lúc nào cũng có thể làm được.


Dù sao thì xuống Europa League thi đấu cũng không phải là thảm họa đối với thầy trò huấn luyện viên Ole Gunnar Solskjaer, khi mà một chiếc cúp vô địch Europa League cũng có thể giải quyết cho vị huấn luyện viên này rất nhiều chuyện. Nhưng vấn đề sự ổn định của câu lạc bộ là vẫn còn đó chưa hề được giải quyết. Đối với một câu lạc bộ có tham vọng như Manchester United, sự ổn định là điều cực kỳ cần thiết để vươn tới những mục tiêu cao hơn. Nếu không thể có được sự ổn định, chiếc ghế huấn luyện viên trưởng của Ole Gunnar Solskjaer chắc chắn sẽ khó lòng mà yên ổn được.

Cao Duy