10:12, 07/12/2020

Chuyện gì đang xảy ra với Arsenal?

4 trận liên tiếp không biết mùi chiến thắng, với 3 trận thua 1 trận hòa, rơi xuống thứ 15 trên bảng xếp hạng, đó là những con số mà khó ai có thể tin được thuộc về một câu lạc bộ lớn như Arsenal. Nó thực sự khiến cho người ta đang phải đặt câu hỏi, chuyện gì đang xảy ra với các Pháo thủ?

4 trận liên tiếp không biết mùi chiến thắng, với 3 trận thua 1 trận hòa, rơi xuống thứ 15 trên bảng xếp hạng, đó là những con số mà khó ai có thể tin được thuộc về một câu lạc bộ lớn như Arsenal. Nó thực sự khiến cho người ta đang phải đặt câu hỏi, chuyện gì đang xảy ra với các Pháo thủ?

 

Arsenal đang tuột dốc không phanh tại Ngoại Hạng Anh.
Arsenal đang tuột dốc không phanh tại Ngoại Hạng Anh.


Có lẽ trước khi mùa giải 2020-2021 bắt đầu, những người hâm mộ câu lạc bộ Arsenal rất khó có thể tưởng tượng ra thứ hạng của câu lạc bộ mà họ yêu mến sau hơn nửa giai đoạn lượt đi. Cụ thể sau 11 vòng đấu, thầy trò huấn luyện viên Mikel Arteta cso 4 trận thắng 1 trận hòa và 6 trận thua, ghi được 10 bàn thủng lưới 14 bàn, có được 13 điểm tạm xếp thứ 15 trên bảng xếp hạng. Trong 5 vòng đấu gần nhất tại Ngoại Hạng Anh, các Pháo thủ chỉ có 1 trận thắng, còn lại là 1 trận hòa và 3 trận thua. Đặc biệt hơn trong 7 vòng đấu gần nhất, Arsenal để thủng lưới 9 bàn, chỉ ghi được vỏn vẹn 2 bàn thắng. Những thông số đó đối với Arsenal mà nói, chỉ có thể mô tả bằng hai từ tệ hại.


Nhưng có một điểm rất kỳ lạ là, ở đấu trường Europa League các Pháo thủ lại thể hiện ra một bộ mặt hoàn toàn khác. Sau 5 lượt đấu tại bảng B vòng đấu bảng Europa League, thầy trò huấn luyện viên Mikel Arteta toàn thắng cả 5 trận, ghi được tới 16 bàn, chỉ để thủng lưới có 3 bàn, sớm có một suất vào vòng trong với vị trí nhất bảng B bất chấp kết quả vòng đấu cuối cùng. Đó thực sự là một điều khó hiểu, khi chúng ta xem kết quả thi đấu của câu lạc bộ này trong 7 trận gần nhất trên các mặt trận, khi xen lẫn những trận không biết mùi chiến thắng tại Ngoại Hạng Anh, là những trận thắng đậm tới 3-0, 4-1 tại đấu trường Europa League.


Để lý giải sự khó hiểu trên, chúng ta hãy nhìn vào những đối thủ của Arsenal tại bảng B vòng loại Europa League. Những cái tên như Molde, Rapid Vienna và Dundalk rõ ràng là ở một đẳng cấp dưới hoàn toàn so với Arsenal, rõ ràng không thể ngăn cản được một câu lạc bộ có hàng công rất mạnh với những Pierre-Emerick Aubameyang, Alexandre Lacazette, Nicolas Pepe… Nhưng ở đấu trường Ngoại Hạng Anh thì lại là một chuyện khác hoàn toàn. Đó là một đấu trường cực kỳ khắc nghiệt, với những đối thủ nhanh hơn, mạnh hơn, nhiều cầu thủ chất lượng cũng như huấn luyện viên tài năng hơn, và Arsenal đang tỏ ra hụt hơi ngay trong giai đoạn đầu mùa giải mới. Vậy Arsenal đang gặp phải điều gì ở đấu trường này? Đầu tiên phải nói đến đó chính là vấn đề lực lượng.


Tại Europa League với những đối thủ không cùng đẳng cấp, huấn luyện viên Mikel Arteta có thể ứng phó bằng những cầu thủ dự bị, những cầu thủ trẻ là đủ. Nhưng ở đấu trường Ngoại Hạng Anh, yêu cầu rõ ràng là cao hơn rất nhiều. Với những David Luiz, Gabriel Martinelli, Sead Kolasinac, Sokratis Papastathopoulos, Dani Ceballos, Cedric Soares, Thomas Partey… thay nhau gặp chấn thương, Mikel Arteta thường xuyên không có trong tay những cầu thủ tốt nhất, rất khó để có được một đội hình ổn định phù hợp với chiến thuật, dẫn đến sự thiếu ổn định của đội bóng. Việc gấp rút sử dụng Thomas Partey để rồi phải thay ra sớm trong trận thua 0-2 trước Tottenham vừa qua, đã có thấy sự gấp gáp cũng như thiếu thốn nhân sự của vị huấn luyện viên này đến mức nào.


Điểm tiếp theo cần phải nói tới đó chính là sự đơn điệu trong chiến thuật mà Arsenal đang vận hành. Điều đó được thấy khá rõ trong trận thua trước Tottenham, nơi mà nếu thoạt nhìn qua các chỉ số trận đấu mà không nhìn tỷ số, chắc chắn người ta sẽ nghĩ Arsenal mới là đội chiến thắng, khi họ mới là câu lạc bộ có thời lượng kiểm soát bóng vượt trội (lên tới 70%), có số pha tấn công vượt trội (175 pha tấn công so với 53 pha tấn công của Tottenham), và dĩ nhiên cũng có số pha tấn công nguy hiểm vượt trội (94 so với 9 của Tottenham). Nhưng nếu theo dõi trận đấu thực tế, thì người ta không khó để nhận ra sự đơn điệu đến nhàm chán trong các mảng miếng tấn công của câu lạc bộ này.


Đó là bởi, Arsenal chỉ có đúng một bài tấn công biên với 2 cái tên Willian ở biên phải và Bukayo Saka, mà càng đơn giản hơn khi có rất ít những pha đột phá từ biên vào trong, mà đa số chỉ là những cú tạt cho Pierre-Emerick Aubameyang, Alexandre Lacazette hoặc Granit Xhaka ở bên trong. Những pha tấn công trung lộ khá là hiếm thấy, đặc biệt là sau khi Thomas Partey tái phát chấn thương phải rời sân. Khi mà Mesut Ozil không được sử dụng, Dani Ceballos sa sút phong độ, sức sáng tạo nơi tuyến giữa của Arsenal đang gần như là con số 0 tròn trĩnh. Nó tưởng chừng như đã được cải thiện với Thomas Partey, nhưng chấn thương đã khiến cho cầu thủ này đã phải ngồi ngoài khi chưa thi đấu được bao nhiêu trận. Thua trận nhưng Mikel Arteta chỉ sử dụng 2 lượt thay người đang cho thấy cơn khủng hoảng nhân sự nơi tuyến giữa của Arsenal là lớn đến thế nào. Có lẽ nếu không có sự cải thiện rõ ràng, Arsenal sẽ phải bổ sung nhân sự trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông sắp tới. Nhưng trước mắt nếu không thể kềm lại được đà đi xuống, có lẽ vị trí huấn luyện viên trưởng của Mikel Arteta sẽ lung lay hơn bao giờ hết.

Cao Duy