21:20, 06/06/2023

Đô cử Châu Hoàng Tuyết Loan phá kỷ lục ASEAN Para Games 12

Ngày 5-6, tại kỳ Đại hội Thể thao người khuyết tật Đông Nam Á (ASEAN Para Games 12) diễn ra tại Campuchia, nữ vận động viên (VĐV) người Khánh Hòa Châu Hoàng Tuyết Loan đã xuất sắc giành huy chương vàng (HCV) môn cử tạ nữ, hạng cân 55kg, phá kỷ lục do chính mình lập ra (104kg) ở kỳ đại hội năm 2022 tại Indonesia.

Nữ vận động viên Châu Hoàng Tuyết Loan (người Khánh Hòa) phá kỷ lục môn cử tạ nữ, hạng cân 55 kg tại kỳ Para Games 12. (Nguồn: Thể thao Việt Nam)
Vận động viên Châu Hoàng Tuyết Loan phá kỷ lục môn cử tạ nữ, hạng cân 55kg tại kỳ ASEAN Para Games 12. Nguồn: Thể thao Việt Nam

Ở nội dung thi đấu môn cử tạ nữ, hạng cân 55kg kỳ ASEAN Para Games lần này, VĐV Châu Hoàng Tuyết Loan của đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam cùng tranh tài với 2 VĐV là Hat Motnok (Thái Lan) và Denesia Apote Esnara (Philippines). Ở lần cử đầu tiên, Tuyết Loan đã thành công với mức tạ 91kg, trong khi VĐV người Thái Lan chỉ nâng được mức tạ 78kg, còn VĐV người Philippines bị phạm quy. Ở 2 lần cử tiếp theo, Tuyết Loan tiếp tục nâng mức tạ lên 95kg, 98kg và đều thành công, trong khi các đối thủ đều không hoàn thành được phần thi của mình. Dù đã nỗ lực bám đuổi thành tích của Tuyết Loan, thế nhưng mức tạ mà VĐV Hat Motnok thực hiện thành công (lần thứ 2) chỉ đạt 80kg. Khi đã nắm chắc HCV trong tay, đến lần cử thứ 4, Tuyết Loan mạnh dạn đăng ký mức tạ 105kg và thực hiện thành công, qua đó phá kỷ lục ASEAN Para Games do chính cô thiết lập ở kỳ đại hội lần thứ 11. HCV của Tuyết Loan là 1 trong 10 HCV môn cử tạ mà đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam đạt được sau 3 ngày thi đấu chính thức (từ ngày 4 đến 6-6) tại ASEAN Para Games 12.

Được biết, ở kỳ ASEAN Para Games lần này, Châu Hoàng Tuyết Loan là VĐV lớn tuổi nhất (sinh năm 1975) của đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam vẫn còn thi đấu, đạt thành tích huy chương. Đây thực sự là nghị lực phi thường của người phụ nữ bị liệt hai chân từ nhỏ, thậm chí đang mắc căn bệnh ung thư vòm họng, cho đến giờ chị vẫn sống chung với nó.

Sinh ra và lớn lên ở quê hương Khánh Hòa, khoảng 10 năm trước, VĐV Châu Hoàng Tuyết Loan được biết đến là một trong những “mỏ vàng” của thể thao người khuyết tật tỉnh, bên cạnh những gương mặt nổi bật như: Nguyễn Văn Hùng, Đinh Thị Ngà... Về thành tích, ngay cả bản thân chị cũng không nhớ rõ mình đã mang về bao nhiêu HCV cho thể thao Khánh Hòa tại các giải đấu trong nước và quốc tế. Nhưng có thể chắc chắn một điều rằng, tại các kỳ ASEAN Para Games, Paralympic (Thế vận hội dành cho người khuyết tật) từ năm 2008 đến 2020, cái tên Châu Hoàng Tuyết Loan vẫn luôn là niềm hi vọng, tự hào của thể thao người khuyết tật Việt Nam. Tuy vậy, theo tìm hiểu, sau một thời gian dài gắn bó với thể thao người khuyết tật Khánh Hòa, năm 2019, vì một số lý do, Châu Hoàng Tuyết Loan đã quyết định đầu quân cho đơn vị khác. Từ khi Tuyết Loan rời đi đến nay, thể thao người khuyết tật Khánh Hòa dần mất hẳn thành tích, chỉ còn một số VĐV phong trào đam mê tập luyện, duy trì thể lực tại một số câu lạc bộ thể hình trên địa bàn tỉnh. Đây thực sự là điều nuối tiếc của thể thao Khánh Hòa nói chung, môn cử tạ dành cho người khuyết tật nói riêng.

AN NHIÊN