04:06, 18/06/2021

Các nước ASEAN thống nhất thúc đẩy sáng kiến, ưu tiên của năm 2021

Ngày 17/6, ASEAN tổ chức Hội nghị tham vấn chung ASEAN (JCM) dưới sự chủ trì của nước Chủ tịch 2021 Brunei.

Ngày 17/6, ASEAN tổ chức Hội nghị tham vấn chung ASEAN (JCM) dưới sự chủ trì của nước Chủ tịch 2021 Brunei.
 
Tham dự Hội nghị có các quan chức cao cấp (SOM) thuôc 3 trụ côt của Cộng đồng ASEAN, Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực các nước thành viên ASEAN và Ban Thư ký ASEAN. Thứ trưởng Ngoại giao, Trưởng SOM ASEAN Việt Nam Nguyễn Quốc Dũng dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị cùng đại diện Bộ Công Thương, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội.
 

 

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng phát biểu tại Hội nghị
Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng phát biểu tại Hội nghị
 
Hội nghị ghi nhận những tiến triển tích cực trong xây dựng Cộng đồng ASEAN 6 tháng vừa qua dù đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trong khu vực. Các nước ASEAN khẳng định ủng hộ nước Chủ tịch Brunei thúc đẩy các sáng kiến, ưu tiên của năm ASEAN 2021. Theo đó, các nước nhất trí với lộ trình xây dựng Tầm nhìn ASEAN sau 2025, lập Nhóm đặc trách cao cấp soạn thảo trong năm nay. Hội nghị cũng đồng ý sẽ xây dựng Chiến lược tổng thể ASEAN về cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và đẩy nhanh Sáng kiến tăng cường sức mạnh tổng hợp của ASEAN ứng phó với các thảm họa thiên tai (ASEAN SHIELD).
 
Hội nghị nhất trí đẩy mạnh kế hoạch mua vaccine cung cấp cho các nước thành viên thông qua thoả thuận với UNICEF và COVAX; đề nghị ASEAN khẩn trương sử dụng 10,5 triệu đô la Mỹ từ Quỹ ASEAN ứng phó COVID-19 để mua vaccine. Nhấn mạnh tầm quan trọng của phục hồi bền vững, các nước đề cao sự vào cuộc của tất cả bộ máy ASEAN triển khai Khung phục hồi tổng thể ASEAN, chú trọng hỗ trợ doanh nghiệp, các nhóm dễ bị tổn thương và các vùng sâu vùng xa trong ASEAN.
 
Hội nghị hoan nghênh và nhất trí thông qua sáng kiến của Việt Nam tổ chức Diễn đàn ASEAN về Hợp tác tiểu vùng: Thu hẹp khoảng cách phát triển ở các tiểu vùng vì phục hồi toàn diện và phát triển bền vững vào quý III/2021 tại Việt Nam. Các đại biểu đánh giá cao kết quả Hội thảo khu vực về triển khai Kế hoạch công tác Sáng kiến hội nhập ASEAN (IAI) giai đoạn 2021-2025 do Việt Nam, trong vai trò Chủ tịch Nhóm đặc trách IAI, chủ trì ngày 19/5/2021.
 

 

Hội nghị diễn ra dưới hình thức trực tuyến
Hội nghị diễn ra dưới hình thức trực tuyến
 
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, ASEAN cần ưu tiên cho phục hồi, thúc đẩy kết nối, cụ thể là triển khai hiệu quả Khung phục hồi tổng thể ASEAN và sớm hoàn tất Khung hành lang đi lại ASEAN, tạo điều kiện cho di chuyển thuận lợi trong ASEAN.
 
Thứ trưởng cũng chỉ ra những tác động của đại dịch COVID-19 đối với khu vực, trong đó có sự gia tăng khoảng cách phát triển giữa các vùng miền trong ASEAN. Thứ trưởng đề nghị ASEAN cần lưu tâm, hỗ trợ các vùng sâu vùng xa, trong đó có tiểu vùng Mekong, phục hồi sau đại dịch và bắt kịp nhịp độ phát triển chung trong ASEAN.
 
Theo Báo điện tử Chính Phủ