11:05, 28/05/2021

ASEAN khởi động kế hoạch hành động chống rác thải biển

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) hôm nay (28/5) khởi động Kế hoạch Hành động chống rác thải biển giai đoạn 2021-2025 nhằm cung cấp chiến lược chung để giải quyết vấn đề rác thải biển trong toàn khu vực.

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) hôm nay (28/5) khởi động Kế hoạch Hành động chống rác thải biển giai đoạn 2021-2025 nhằm cung cấp chiến lược chung để giải quyết vấn đề rác thải biển trong toàn khu vực.
 
Được thông qua trước ngày Môi trường Thế giới (5/6) và ngày Đại dương Thế giới (8/6), Kế hoạch hành động chống rác thải biển là một cột mốc quan trọng với khu vực ASEAN, thể hiện cam kết tập thể mới, mạnh mẽ hơn thông qua các hành động khu vực, phù hợp với các chương trình nghị sự quốc gia nhằm giải quyết các thách thức môi trường nghiêm trọng.
 

 

Tại 6/10 quốc gia thành viên ASEAN, hơn 31 triệu tấn chất thải nhựa đã được tạo ra trong một năm.
Tại 6/10 quốc gia thành viên ASEAN, hơn 31 triệu tấn chất thải nhựa đã được tạo ra trong một năm.
 
Phát biểu tại lễ khởi động kế hoạch, Tổng thư ký ASEAN Dato Lim Jock Hoi nhấn mạnh, các vùng biển và bờ biển rất quan trọng đối với cuộc sống và sinh kế của người dân, tuy nhiên đang phải đối mặt với nhiều áp lực, đặc biệt là ô nhiễm rác thải nhựa, có khả năng gây tổn hại đến sức khỏe con người cũng như suy giảm ngành du lịch và đánh bắt cá quan trọng của nền kinh tế khu vực.
 
Kế hoạch hành động chống rác thải biển của ASEAN là phản ứng của tập thể, hướng tới tương lai của các nước thành viên ASEAN, nhằm hỗ trợ các chính sách và nền tảng khu vực, đồng thời huy động các nguồn lực để bổ sung cho hành động quốc gia hiện có.
 
Theo đó, kế hoạch hành động này sẽ được thực hiện trong 5 năm tới bao gồm 14 dòng hành động khu vực, dựa trên các trụ cột như Hỗ trợ Chính sách và Lập kế hoạch; Nghiên cứu, đổi mới và nâng cao năng lực; Nhận thức cộng đồng, Giáo dục- Tiếp cận cộng đồng; Sự tham gia của Khu vực Tư nhân.
 
 
Tại buổi lễ, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Thái Lan Varawut Silpa-archa cho rằng: “Được xây dựng trên Tuyên bố Bangkok về chống rác thải biển ở Khu vực ASEAN và Khuôn khổ Hành động ASEAN về rác thải biển, Kế hoạch Hành động Khu vực về Chống Rác thải Biển sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp ASEAN đạt được tầm nhìn và bảo vệ các môi trường biển quan trọng cho các thế hệ sau".
 
Kế hoạch hành động chống rác thải biển hỗ trợ cam kết chung của ASEAN trong việc giảm sử dụng nhựa, thu gom và tái chế. Kế hoạch hành động hướng dẫn cho các quốc gia loại bỏ nhựa sử dụng một lần, hài hòa hóa các chính sách khu vực về tái chế và tiêu chuẩn đóng gói nhựa, đồng thời tăng cường đo lường và giám sát các rác thải nhựa trên biển trong khu vực. Các biện pháp phối hợp này cũng sẽ nâng cao các nền tảng khu vực về đổi mới, đầu tư và đào tạo.
 
Kế hoạch được thông qua tham vấn sâu rộng với các đại diện của ASEAN, các chuyên gia kỹ thuật khu vực và khu vực tư nhân. Ngân hàng Thế giới cung cấp hỗ trợ thông qua quỹ tín thác đa tài trợ PROBLUE. Bà Victoria Kwakwa, Phó Chủ tịch Ngân hàng thế giới (WB) phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương cho biết: “Ngân hàng Thế giới tự hào đã hỗ trợ Ban Thư ký ASEAN và các Quốc gia Thành viên ASEAN trong việc chuẩn bị Kế hoạch Hành động toàn diện này như một khuôn khổ cho hành động chung và trách nhiệm giải trình.” Bên cạnh đó, tổ chức này cũng tham gia đánh giá, hỗ trợ chính sách và đầu tư trên phạm vi toàn khu vực.
 
Hiện nay, rác thải nhựa ước tính chiếm 80% tổng số rác thải đại dương. Chỉ riêng tại 6/10 quốc gia thành viên ASEAN, hơn 31 triệu tấn chất thải nhựa đã được tạo ra trong một năm. Rác thải nhựa đang là thách thức không biên giới, khi ngày càng có nhiều chất thải nhựa không được quản lý tốt gây ô nhiễm đại dương, bờ biển, sông ngòi và các tuyến đường thủy nội địa khác, đồng thời ảnh hưởng đến sinh kế của các cộng đồng ven biển. Sự gia tăng đột ngột về chất nhựa dẻo sử dụng một lần trong đại dịch Covid-19 cũng đã tạo thêm căng thẳng cho các quốc gia đang nỗ lực giải quyết thách thức này./.
 
Theo VOV