21:15, 25/12/2023

Hãy nghĩ đến con trẻ

TAM THUẬT

Đến phiên tòa phúc thẩm, cặp vợ chồng ở TP. Nha Trang vẫn bức xúc như lần xử sơ thẩm, khiến ai biết chuyện đều thấy chạnh lòng, cám cảnh cho bé gái 3 tuổi ốm nhách chứng kiến cha mẹ thường xuyên cãi vã, mỗi người sống một nơi.

Người chồng kháng cáo xin được nuôi con nhưng không chứng minh nhiều về điều kiện của bản thân mà chỉ tập trung vạch tội vợ, từ chuyện tắm táp cho con đến cho uống sữa chưa chu đáo... Mâu thuẫn sinh hoạt kéo dài suốt 5 năm chung sống và kết thúc bằng ly thân, rồi xin ly hôn. Người chồng bảo, vợ anh đã bỏ đi hơn 1 năm, con đang được bà nội và cha trực tiếp chăm sóc, đã học mầm non. Anh có thu nhập, chỗ ở ổn định, không cần vợ cấp dưỡng nuôi con.

Không muốn nhắc lại quãng thời gian chung sống và thanh minh sai đúng, người vợ chỉ nói, hiện tại đủ điều kiện nuôi con, cũng không yêu cầu chồng cấp dưỡng nuôi con. Chị học ngành sư phạm mầm non, sau khi về quê ngoại đã xin được việc làm, có thu nhập; công việc có thể linh động nên có điều kiện dành nhiều thời gian cho con. Đặc biệt, con chị dưới 3 tuổi, lại là con gái, rất cần được mẹ chăm sóc. Chị không hề chủ động bỏ con, bỏ nhà cả năm trời mà là bị chồng đuổi ra khỏi nhà, không cho mang con theo. Chị đã nhiều lần về thăm con nhưng đều bị chồng cấm cản; gọi điện thoại thì anh không bắt máy và chặn số. Mẹ con xa cách lâu ngày, từ khi con còn quá bé khiến cháu không còn nhận ra mẹ! Sau khi chị bị đuổi đi, dịch Covid-19 bùng phát, người chồng đi làm ngoại tỉnh, kẹt dịch không về được, vẫn bảo người nhà không cho chị gặp con. Con họ đều do bà nội chăm.

Người chồng lập tức phản đối, khẳng định đã xin về làm gần nhà, đang trực tiếp chăm con cùng ông bà nội; cháu ở với anh rất tốt... Cuộc đấu khẩu chỉ tạm dừng lúc đại diện viện kiểm sát phát biểu. Ngoài phân tích các yếu tố về giới tính, tuổi của con; điều kiện về nghề nghiệp, việc làm của người mẹ, vị này nêu: diễn biến phiên tòa cho thấy có căn cứ xác định người chồng ngăn cản không cho vợ thăm nom, chăm sóc con chung.

Tòa đã bác đơn kháng cáo, tiếp tục giao con cho người mẹ nuôi và bổ sung nội dung người chồng phải giao con chung cho vợ. Nghe vậy, người chồng tỏ rõ sự giận dữ. Phiên tòa kết thúc nhưng cơ hội thực tế được nuôi con của người vợ xem ra còn khó khăn, bởi người chồng công khai tỏ vẻ bất chấp, đe dọa, tới mức những người dự phải khuyên chị về trước.   

Nhìn người vợ gạt nước mắt nhìn con từ xa rồi ra về, có người thở dài: Người chồng đang rất bực nên không nhận ra, tuy tòa không giao con cho cha nuôi dưỡng nhưng vẫn khẳng định người cha có quyền, nghĩa vụ thăm nom con mà không ai được cản trở. Cha mẹ ly hôn vốn đã gây cú sốc tâm lý cho con cái, nếu cứ tranh giành con mãi thì chỉ làm trẻ bị tổn thương tâm lý nặng nề hơn mà thôi.

TAM THUẬT