21:51, 08/12/2023

Hệ lụy của nghiện ngập

TAM THUẬT

Bị cáo N.T (sinh năm 1998, trú ở thị xã Ninh Hòa) có vẻ ngoài bình thường, chẳng ngây dại hay cuồng loạn như người ta thường hình dung về những người có vấn đề thần kinh. Thế nhưng, sự bất thường của T. lại nằm ở cách hành xử với người thân khi dính vào ma túy.    

Trước tòa, T. thừa nhận có nghiện ma túy nên vợ T. vẫn thường xuyên dằn vặt, khiến vợ chồng hay mâu thuẫn, cãi vã. Khi mang thai con thứ hai, vợ T. đã chuyển luôn về nhà mẹ đẻ. Khoảng 3 tháng sau đó, sử dụng ma túy xong, T. mang theo cây kéo đến nhà mẹ vợ để bảo vợ quay về nhưng vợ T. không chịu mở cổng cho T. vào nói chuyện. Vì vậy, T. mới bực bội, trèo qua hàng rào vào và yêu cầu vợ về nhà. Do vợ vẫn không đồng ý, T. đã lao đến dùng kéo đâm vợ nhiều nhát, gây tổn thương 15%. Khi dượng của vợ can ngăn, T. đã đâm ông gây tổn thương 2%. T. biết hành động của mình sai, nhưng lúc đó đã sử dụng ma túy, đầu óc không còn tỉnh táo, mất khả năng kiềm chế, cứ lao vào tấn công cho đến khi bị dượng đánh ngã và bị người dân khống chế.

Người vợ nghe chồng khai liền lộ vẻ run rẩy. Vợ T. còn trẻ, có vẻ ngoài xinh xắn nhưng luôn nem nép sợ sệt khi nhìn T. Một người ở gần nhà họ cho biết, cô vợ bỏ về nhà ngoại không phải do đỏng đảnh. Cô từng nhiều lần khuyên can nhưng T. chứng nào tật đó, ngày càng lún sâu vào ma túy. Vợ chồng thường xuyên hục hặc, cãi lộn, đến lúc không chịu đựng nổi, vợ T. mới bỏ về nhà mẹ đẻ. Trước ngày xảy ra vụ án, T. thường xuyên trong trạng thái lơ mơ, đôi khi còn đánh đập, phá phách không kiểm soát. T. từng bị xử phạt về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Kết quả giám định xác định T. bị rối loạn tâm thần và hành vi do sử dụng nhiều loại ma túy. Điều này ảnh hưởng đến khả năng nhận thức và điều khiển hành vi của bị cáo.

Có lẽ, nếu T. không lún sâu vào nghiện ngập, vợ T. đã không bỏ về nhà ngoại; T. cũng không hung hăng xông vào nhà vợ bằng được và tấn công điên cuồng, bất chấp. Bản án 9 năm tù về tội giết người là cái giá phải trả cho hành vi tàn ác của T. với người thân, cũng là cái giá phải trả cho lối sống sai lầm.

TAM THUẬT