08:12, 05/12/2019

Nhộn nhịp thị trường Giáng sinh

Thời điểm này, những đơn vị làm dịch vụ trang trí Giáng sinh đang bước vào giai đoạn nước rút để hoàn tất công trình cho khách hàng, còn người dân cũng đang nhộn nhịp mua sắm các mặt hàng trang trí để chuẩn bị đón một mùa Noel ấm áp tại gia đình.

Thời điểm này, những đơn vị làm dịch vụ trang trí Giáng sinh đang bước vào giai đoạn nước rút để hoàn tất công trình cho khách hàng, còn người dân cũng đang nhộn nhịp mua sắm các mặt hàng trang trí để chuẩn bị đón một mùa Noel ấm áp tại gia đình.


Đa dạng và phong phú


Đầu tháng 12, không khí mua sắm tại các nhà sách, siêu thị hay cửa hàng bán đồ trang trí Giáng sinh ở khu vực nhà thờ Núi, đường Nguyễn Trãi (TP. Nha Trang)… đã rất nhộn nhịp. Hàng trăm mặt hàng như: quần áo ông già Noel, cây thông, người tuyết, dây kim tuyến đủ màu sắc, trái châu… được trưng bày bắt mắt ngay mặt tiền, thu hút sự quan tâm của người dân. Theo chủ các cửa hàng, năm nay, thị trường đồ trang trí Giáng sinh rất đa dạng về mẫu mã, giá cả, chất liệu. Bên cạnh những mặt hàng thường thấy hàng năm, những mẫu hàng mới đã tạo thêm nhiều lựa chọn cho khách hàng như: người tuyết được làm theo hình ảnh nhân vật Olaf trong phim hoạt hình Nữ hoàng băng giá phần 2 đang hút khách tại các rạp chiếu phim, xe tuần lộc và cây thông Noel làm bằng tấm fomex phủ kim tuyến vàng…

 


Bà Nguyễn Thị Vân - cửa hàng trưởng Nhà sách Fahasa Nha Trang (tại Siêu thị Big C Nha Trang) cho biết, ngay từ tháng 11, nhà sách đã dành khu vực mặt tiền để trưng bày các mặt hàng phục vụ thị trường Giáng sinh. Năm nay, nhà sách chuẩn bị lượng hàng hóa tăng khoảng 30 - 40% so với năm trước. Đến thời điểm hiện nay, sức mua đã tăng hơn 10% so với cùng kỳ, đặc biệt các công ty, quán cà phê, khách sạn nhỏ đã mua hàng từ rất sớm. Phần lớn các mặt hàng không tăng giá so với mọi năm, chỉ có một số loại tăng giá nhẹ 5 - 10% do giá nguyên liệu tăng. Giá tham khảo một số mặt hàng chính như: cây thông Noel có giá từ 120.000 đồng đến 2 triệu đồng tùy chiều cao, quả thông 45.000 đồng/chục, quả châu từ 5.000 đến 90.000 đồng/trái tùy loại, hang đá làm sẵn loại nhỏ 270.000 đồng, hang đá lớn 850.000 đồng…  


Theo chủ các cửa hàng bán đồ trang trí Giáng sinh, năm nay, do Tết Nguyên đán khá gần với Giáng sinh và Tết Dương lịch, do đó, người dân có xu hướng trang trí Giáng sinh sớm hơn mọi năm. Đang lựa chọn những trái châu treo lên cây thông Noel tại một cửa hàng trên đường Nguyễn Trãi, chị Lê Hồng Anh (đường Võ Trứ, TP. Nha Trang) chia sẻ: “Mọi năm, thường từ ngày 12 đến 15-12, gia đình tôi mới trang trí Giáng sinh. Tuy nhiên, năm nay, từ đầu tháng 12, gia đình tôi đã mua sắm đồ về trang trí. Bởi qua Tết Dương lịch, gia đình tập trung dọn dẹp để chuẩn bị trang trí Tết Nguyên đán nên muốn trang trí Giáng sinh sớm, có thời gian chơi Giáng sinh được lâu hơn”.


Gấp rút hoàn thành công trình trang trí   

             
Hiện nay, các công ty, đơn vị làm dịch vụ trang trí Giáng sinh đang bước vào giai đoạn cao điểm. Do phần lớn khách hàng của các đơn vị này là khách sạn, nhà hàng, trung tâm thương mại… nên phải bàn giao công trình sớm, chủ yếu trước ngày 10-12. Ngoài việc huy động toàn bộ nhân viên, tăng ca, làm đêm, các đơn vị phải thuê thêm lao động thời vụ để kịp tiến độ bàn giao công trình. Ông Đoàn Thanh Hòa - quản lý Công ty Cổ phần Quảng cáo và Truyền thông ADSVIET (đường 2-4, TP. Nha Trang) cho biết, năm nay, công ty nhận được rất nhiều đơn đặt hàng trang trí Giáng sinh. Tuy nhiên, do nhân lực không đủ nên công ty chỉ nhận làm cho các khách hàng lớn như: Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, Vinpearl Nha Trang và một số khách sạn 4 - 5 sao. Những khách hàng lớn thường làm nhiều tiểu cảnh, bao gồm nhiều khu vực như: sảnh, đường đi, ngoài trời, tiểu cảnh trung tâm… với giá hàng trăm triệu đồng, thậm chí có đơn vị chi phí cung cấp vật tư và trang trí lên đến 2 tỷ đồng. Những khách sạn 3 - 4 sao thường làm 7 - 8 tiểu cảnh với giá từ 20 triệu đến 40 triệu đồng, còn quán cà phê, nhà hàng khoảng dưới 20 triệu đồng.

 

Người dân mua đồ trang trí Giáng sinh  tại một cửa hàng trên đường Nguyễn Trãi (TP. Nha Trang).

Người dân mua đồ trang trí Giáng sinh tại một cửa hàng trên đường Nguyễn Trãi (TP. Nha Trang).


Theo một số đơn vị làm dịch vụ trang trí Giáng sinh, giá nguyên vật liệu năm nay tăng 10 - 15% so với năm trước. Tuy nhiên, do có kế hoạch mua sớm với số lượng nhiều và một số nguyên liệu được tận dụng từ năm trước nên chi phí sản xuất không tăng. Các đơn vị này đánh giá, khoảng 3 năm trở lại đây, những khách hàng lớn như: resort, khách sạn, trung tâm thương mại… đã có xu hướng lựa chọn đơn vị thiết kế, thi công trang trí tại địa phương thay cho các đơn vị từ Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh như trước. Điều này làm cho giá trang trí rẻ hơn, công tác bảo dưỡng tốt hơn nếu có sự cố xảy ra và việc thu dọn sau trang trí thuận lợi, nhanh chóng hơn.  


MAI HOÀNG